PNJ lãi gần 2.000 tỷ đồng, vượt 2% kế hoạch năm

PNJ-AVA

Công ty lập đỉnh lợi nhuận mới trong năm 2023. Nguồn: PNJ

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) công bố quý IV đạt doanh thu 9.760 tỷ đồng, tăng 17,6%; lợi nhuận sau thuế 632 tỷ đồng, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế cả năm, doanh thu 33.137 tỷ đồng, giảm 2,2% so với năm trước và thực hiện 93,1% kế hoạch năm. Song, công ty đã vượt 2% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm với 1.971 tỷ đồng, tăng 9% so với 2022. Đây là lợi nhuận kỷ lục của nhà bán lẻ vàng trang sức.

pnj-2023

Nguồn: PNJ/Đơn vị: tỷ đồng

Doanh nghiệp cho biết trong năm đã chiếm lĩnh thêm được thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới và tung ra sản phẩm đa dạng, tiếp cận khách hàng bằng nhiều sáng kiến kinh doanh tiếp thị.

Cụ thể, PNJ đã mở mới 48 cửa hàng và đóng 7 cửa hàng để tăng độ phủ, tối ưu hóa vận hành. Đồng thời, công ty chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hóa hiệu quả chi phí. Tính đến cuối năm, doanh nghiệp có 400 cửa hàng phủ sóng 55 trên 63 tỉnh/hành, gồm 391 cửa hàng PNJ, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellry và 1 trung tâm kinh doanh sỉ.

Việc mở rộng hệ thống khiến tổng chi phí hoạt động năm qua của nhà bán lẻ tăng 0,8% so với năm trước. Tuy nhiên, nhờ nỗi lực giảm giá vốn hàng bán nên biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 17,5% lên 18,3%. Qua đó, tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp giảm từ 59,1% xuống 58,3%.

Xét về mảng kinh doanh, doanh thu trang sức bán lẻ trong năm 2023 giảm gần 8% so với cùng kỳ 2022. Doanh nghiệp cho biết đây là mức giảm thấp hơn mức giảm chung của thị trường. Doanh thu bán sỉ giảm 30,5%. Ngược lại, doanh thu vàng 24k tăng 21%.

Xem thêm tại nhadautu.vn