PNJ sắp phát hành 3,34 triệu cổ phiếu ESOP với giá 20.000 đồng/cp

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận thông báo Nghị quyết HĐQT và CBTT về việc triển khai phát hành ESOP 2024.

Theo đó, HĐQT PNJ dự kiến phát hành hơn 3,34 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 1% số cổ phiếu đang lưu hành với giá phát hành là 20.000 đồng/cp.

Đóng cửa phiên giao dịch 14/6, thị giá PNJ đang tạm dừng ở mức 95.800 đồng/cp. Như vậy, giá phát hành cổ phiếu ESOP kể trên của PNJ chỉ tương đương 21% thị giá cổ phiếu này giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Thời gian phát hành dự kiến là quý 2, 3/2024, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Đối tượng phát hành là cán bộ nhân viên của tập đoàn có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2023, bao gồm thành viên HĐQT, thành viên Ban điều hành, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ cấp trung…

Trong đó, 100% lượng cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 12 tháng, 70% lượng cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 24 tháng và 40% số lượng cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 36 tháng kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của PNJ dự kiến tăng từ 3.347 tỷ lên 3.380 tỷ đồng.

Được biết, bắt đầu từ ngày 03/06/2024, các ngân hàng thương mại quốc doanh trực tiếp bán vàng miếng mang thương hiệu Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC, nhà sản xuất và phân phối vàng và trang sức vàng thuộc sở hữu Nhà nước hàng đầu Việt Nam), gọi tắt là ‘vàng miếng SJC’, cho khách hàng cá nhân.

Kết quả trong những ngày đầu thực hiện cho thấy giải pháp này đã thành công trong việc giảm chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế. Chênh lệch giá đã giảm xuống chỉ còn 10% vào ngày 07/06/2024 (gần với mức trung bình 17 năm là 7%) từ mức trung bình từ ngày 27/05/2024 đến ngày 31/05/2024 là 24%. Mặc dù những thành công ban đầu, giải pháp này phụ thuộc vào dự trữ vàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nắm giữ. Do đó, VCSC cho rằng giải pháp này là một giải pháp tạm thời hơn là một giải pháp bền vững.

VCSC cho rằng việc sửa đổi Nghị định 24 về hoạt động kinh doanh vàng là cần thiết để có giải pháp bền vững hơn cho thị trường vàng Việt Nam trong dài hạn. Nghị định 24 được áp dụng từ năm 2012 đã xác lập độc quyền sản xuất vàng miếng cho SJC và độc quyền xuất nhập khẩu vàng cho NHNN.

Theo VCSC, mặc dù Nghị định đã giải quyết thành công các vấn đề của thị trường vàng trong năm 2012, VCSC cho rằng Nghị định đã gây ra 2 vấn đề đáng kể bao gồm (1) khan hiếm nguồn cung vàng trong nước và (2) chênh lệch giá ngày càng lớn giữa vàng trong nước và vàng thế giới cũng như giữa vàng miếng SJC và vàng miếng thương hiệu khác ở Việt Nam. Một số sửa đổi được đề xuất bao gồm (1) xóa bỏ tình trạng độc quyền hiện do SJC nắm giữ trong sản xuất vàng miếng và cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện được sản xuất vàng miếng và (2) cho phép các công ty nhập khẩu vàng miếng. VCSC tin rằng những đề xuất này có thể giải quyết những vấn đề về mặt cơ bản của thị trường trong nước (sự khan hiếm nguồn cung vàng trong nước và chênh lệch giá lớn) nếu được chấp thuận thực hiện. Các cơ quan quản lý vẫn chưa đưa ra bất kỳ định hướng rõ ràng nào để sửa đổi nghị định.

Tuy nhiên, VCSC cho rằng việc các ngân hàng thương mại quốc doanh trực tiếp bán vàng miếng SJC không tác động đáng kể đến lợi nhuận của PNJ. Mảng bán lẻ là mảng đóng góp chính vào lợi nhuận gộp của PNJ, chiếm trung bình 96% lợi nhuận gộp của PNJ trong 3 năm qua. Ngoài ra, không có mối quan hệ nhân quả giữa giá vàng và biên lợi nhuận mảng bán lẻ của PNJ. Giá bán lẻ trang sức thời trang được xác định không chỉ bởi chi phí nguyên vật liệu mà còn bởi giá trị thương hiệu, thiết kế và dịch vụ giá trị gia tăng. Mặc dù vàng nguyên liệu chiếm khoảng 50% tổng giá vốn hàng bán của PNJ (theo PNJ), biên lợi nhuận gộp bán lẻ của PNJ vẫn ổn định qua các năm nhờ sức mạnh xác định giá bán mạnh. Ngoài ra, việc PNJ tích lũy vàng tồn kho hàng ngày giúp ổn định chi phí vàng nguyên liệu.

VCSC hiện có khuyến nghị "mua" cho PNJ với giá mục tiêu là 118.500 đồng/cổ phiếu. VCSC tin rằng PNJ có vị thế tốt để đón đầu sự tăng trưởng của ngành trang sức có thương hiệu cùng với đà phục hồi tiêu dùng của tầng lớp có thu nhập trung bình và cao ở Việt Nam nhờ năng lực sản xuất, marketing vượt trội cùng với mạng lưới cửa hàng rộng khắp.

Trong trung và dài hạn, VCSC dự báo tầng lớp có thu nhập trung bình ngày càng tăng của Việt Nam sẽ ưa chuộng trang sức từ các thương hiệu uy tín thay vì trang sức từ các cửa hàng bán lẻ không có thương hiệu, vốn vẫn chiếm khoảng 67% thị trường trang sức Việt Nam trong 2022, theo Euromonitor.

VCSC dự báo CAGR doanh thu bán lẻ đạt 16% trong giai đoạn 2023-2028, tương ứng dự báo của VCSC về CAGR EPS của PNJ đạt 15% trong giai đoạn 2023-2028. P/E dự phóng năm 2024/25 của PNJ lần lượt là 15,3/13,0 lần, thấp hơn P/E trung bình 15 năm của công ty là 17,5 lần. VCSC cho rằng các mức P/E dự phóng này hấp dẫn so với triển vọng tăng trưởng mạnh của PNJ.

Xem thêm tại vneconomy.vn