PV Drilling (PVD) dự kiến đưa giàn khoan mới vào khai thác trong cuối năm nay

Tại cuộc họp với Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, HoSE: PVD) vừa qua, ban lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có chỉ đạo, đề nghị PVD phải khẩn trương triển khai kế hoạch đầu tư giàn khoan nhằm mở rộng đội giàn khoan trong bối cảnh toàn bộ 5 giàn khoan tự nâng của PV Drilling đã có việc làm xuyên suốt với các hợp đồng dài hạn.

Theo đó, ban lãnh đạo PVD cho biết, công ty đã chuyển từ việc đầu tư giàn khoan mới có giá hơn 130 triệu USD sang mua lại giàn khoan cũ hơn (15 năm tuổi) với giá khoảng 90 triệu USD. Bên cạnh đó, công ty cũng dự kiến chi 19,8 triệu USD để mua máy móc thiết bị.

Sau khi hoàn tất việc mua lại và nâng cấp, PV Drilling có thể đưa ngay giàn khoan này vào hoạt động ngay trong cuối năm nay nếu việc mua lại được sớm thực hiện. Đây được xem là phương án tối ưu để nắm bắt thị trường gian khoan đang tăng tốc hiện nay thay vì việc đầu tư giàn khoan đóng mới với chi phí đầu tư cao và phải chờ tối thiểu 2 năm để có thể đưa vào hoạt động.

Hiện nhiều tổ chức tài chính nhận định, triển vọng thị trường khoan khai thác và thăm dò trong khu vực vẫn ở mức tích cực và đang dần được củng cố trong dài hạn.

Do đó, rủi ro về đầu tư dư thừa và giảm giá thuê giàn khoan đối với PV Drilling chưa hiện hữu, đặc biệt là khi nhu cầu khoan trong nước sẽ tăng mạnh từ năm 2025 với loạt dự án dầu khí lớn được triển khai. Petrovietnam hiện có kế hoạch chi đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng (khoảng 1 tỷ USD) cho khâu thượng nguồn riêng trong năm nay.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn