PV Power (POW) sắp ghi nhận doanh thu từ trạm sạc xe điện

Trong quý II/2024, Tổng Công ty điện lực Dầu khí (PV Power, mã chứng khoán: POW) đạt doanh thu 9.407 tỷ đồng, tăng 11,6%, và lợi nhuận sau thuế 400,7 tỷ đồng, tăng 218% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng điện quý II của PV Power đạt 4.826 tỷ kWh với giá bán trung bình 1.949 đồng/kWh.

PV Power hiện đang được đánh giá tích cực nhờ triển vọng dài hạn từ các nhà máy nhiệt điện khí. Đến cuối quý II/2024, gói thầu EPC của Nhơn Trạch 3 và 4 đã đạt tiến độ 90%.

Dự kiến, nhà máy Nhơn Trạch 3 sẽ vận hành thương mại vào tháng 11/2024, còn Nhơn Trạch 4 vào tháng 5/2025, nâng tổng công suất của PV Power thêm 1.624MW. Điều này sẽ giúp công ty đón đầu xu hướng sử dụng điện khí LNG, vốn được đẩy mạnh triển khai trong quy hoạch điện VIII.

Ngoài việc tập trung vào các ngành nghề kinh doanh cốt lõi, PV Power hiện đang "lấn sân" sang mảng đầu tư trạm sạc.

Mới gần đây, Tổng Công ty điện lực Dầu khí vừa ký kết hợp tác với EN Technologies Inc. để phát triển hệ thống trạm sạc tại Việt Nam.

Trạm sạc xe điện thí điểm đầu tiên của PV Power sẽ đặt tại phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội. Tổng chi phí đầu tư của dự án khoảng hơn 1,8 tỷ đồng với diện tích đặt trạm khoảng 30-35m2. Trạm sạc gồm 2 cây sạc dạng tủ đứng, có trang bị 2 cổng sạc với công suất 50-60 kW/cổng.

Doanh thu từ trạm sạc của PV Power sẽ dựa trên sản lượng sạc và đơn giá được chia theo khung giờ. Bên cạnh đó, giá sạc trung bình dự kiến khoảng 3.858 đồng/kWh, tương đương với trạm sạc của VinFast và thấp hơn một số đơn vị khác. Ban đầu, PV Power sẽ thí điểm hệ thống, sau đó lên kế hoạch mở rộng. Việc thí điểm sẽ ghi nhận vào doanh thu lợi nhuận của POW trong năm 2025.

PV Power (POW) sắp ghi nhận doanh thu từ trạm sạc xe điện
Trạm sạc xe điện thí điểm đầu tiên của PV Power

PV Power xác định việc đầu tư, xây dựng cung cấp các trạm sạc cho xe điện sẽ mở ra cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp cũng như phù hợp với chiến lược phát triển PV Power trong giai đoạn tới. Đồng thời, việc xây dựng các trạm sạc thí điểm là bước đầu tiên cần thực hiện để hướng tới các mục tiêu xa hơn là mở rộng số lượng, vị trí, công suất ra toàn quốc.

Dự báo đến năm 2025, nhu cầu ô tô của cả nước sẽ khoảng 800.000-900.000 xe và đến năm 2030 khoảng 1,5-1,8 triệu xe. Riêng xe điện, Hiệp hội Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự đoán Việt Nam sẽ đạt mốc 1 triệu xe điện đến năm 2028, và khoảng 3,5 triệu xe vào năm 2040.

Có thể thấy rằng nhờ nhu cầu trên, thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam sẽ rất tiềm năng trong thời gian tới.

Báo cáo của Công ty Chứng khoán Agriseco Research kỳ vọng kết quả kinh doanh của PV Power sẽ tiếp tục hồi phục nhờ nhu cầu điện tăng từ sản xuất công nghiệp và thị trường bất động sản, đồng thời cũng được hưởng lợi khi không có các đợt sửa chữa lớn trong năm.

Ngoài ra, PV Power có thể sẽ ghi nhận khoảng 1.000 tỷ đồng tiền bồi thường từ sự cố dự án nhiệt điện Vũng Áng 1, giúp củng cố tài chính cho doanh nghiệp.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn