PVD thuê thêm giàn khoan cho thị trường nội địa

Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling – Mã: PVD) cho biết đã ký hợp đồng cung cấp giàn khoan tự nâng Thor (thuê của đối tác Borr Drilling) để phục vụ các chương trình khoan cho khách hàng tại thị trường trong nước.

PVD cho biết, hiện toàn bộ 5 giàn khoan biển (4 giàn jack-up và 1 giàn TAD) của công ty đều có hợp đồng dài hạn tại nước ngoài. Vì vậy, PVD thiếu giàn khoan sở hữu để phục vụ cho nhu cầu khoan trong nước tăng trưởng trở lại.

Vì vậy, PVD đã thuê lại giàn khoan Thor của đối tác Borr Drilling để cung cấp cho hai khách hàng Hoàng Long JOC và Thăng Long JOC. Đây là giàn khoan tự nâng thế hệ mới do Keppel Fels đóng, phiên bản Super B Class, sản xuất năm 2019, giàn có thể khoan đến 10.000 m ở mức nước sâu tối đa 120m.

Chương trình khoan cho Công ty Điều hành chung Hoàng Long (Hoàng Long JOC) dự kiến bắt đầu vào tuần thứ 3 của tháng 8 với thời gian khoan ước tính là 70 ngày, cho hai giếng khoan phát triển tại Mỏ Tê Giác Trắng thuộc Lô 16-1 bồn trũng Cửu Long, cách Vũng Tàu 100 km về phía Đông Nam, ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam (cách mỏ Bạch Hổ 20 km).

Giàn Thor cũng sẽ cung cấp dịch vụ khoan cho Thăng Long JOC dự kiến 51 ngày cho hai giếng khoan tại Lô 15-2/01 ngoài khơi Việt Nam gồm một giếng khoan mới với thời gian khoảng 31 ngày sẽ được thi công trước chương trình khoan của Hoàng Long JOC. Đồng thời sửa một giếng hiện hữu khoảng 20 ngày sẽ được tiến hành sau chương trình khoan của Hoàng Long JOC.

Với tình hình hiện tại, ban lãnh đạo PVD cho biết sẽ khẩn trương triển khai kế hoạch đầu tư giàn khoan mới để cung cấp cho thị trường nội địa.

 Giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING III khoan tại vùng biển Malaysia. (Ảnh: PVD).

Trong một báo cáo phân tích về PVD hồi tháng 6, Chứng khoán DSC cho rằng dư địa tăng trưởng của công ty còn lớn do nguồn cung hạn chế trên toàn cầu trong khi nhu cầu vẫn duy trì ở mức cao, hỗ trợ giá cho thuê ngày của các giàn khoan, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á.

Theo đơn vị phân tích, giá cho thuê trung bình của PVD vẫn còn thấp hơn tương đối so với khu vực. Hơn nữa, nhờ nhu cầu cao nên lịch trình cho thuê các giàn khoan của PVD đã được lấp đầy tới năm 2026, góp phần đảm bảo ổn định doanh thu cho công ty.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, PVD cũng trình bày kế hoạch đầu tư thêm giàn khoan mới. Các giàn này sau khi đầu tư có thể được đem hỗ trợ cho các chiến dịch khoan ở trong nước hoặc cho thuê trong khu vực Đông Nam Á. 

Trích báo cáo từ buổi gặp gỡ lãnh đạo PVD của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây, PVD tiết lộ trong quý II, giàn 11 (giàn đất liền) đang tạm ngưng và chờ ký hợp đồng mới (ký vào tháng 9). Giá thuê giàn 11 khoảng 23.000 USD – 25.000 USD/ngày.

Tuy nhiên phần doanh thu được bù lại bởi hai giàn thuê ngoài là Hakuryu 11 và BORR-THOR. Ước tính hai giàn này có giá thuê là 110.000 USD/ngày, tuy nhiên biên lợi nhuận khá thấp, chỉ khoảng 2% - 3%. PVD ước tính lợi nhuận quý II đi ngang so với quý I vừa rồi và tương đương quý II cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm tại vietnambiz.vn