PVTrans (PVT) muốn chi 22.420 tỷ đồng mua thêm 30 tàu mới

Chứng khoán Vietcap (VCI) vừa có cuộc họp gặp gỡ với Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans - PVT) vào chiều ngày 6/8. Theo đó, ban lãnh đạo công ty đã có những chia sẻ về kế hoạch kinh doanh và triển vọng của thị trường trong thời gian tới.

Nhận định về thị trường vận chuyển dầu thô, PVTrans kỳ vọng nửa cuối năm 2024 sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan do Nhà máy Lọc Dầu Dung Quất của CTCP Lọc hóa Dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR) sẽ hoạt động trở lại sau thời gian bảo dưỡng tổng thể. Đây là khách hàng vận chuyển dầu thô lớn nhất của công ty.

Bên cạnh đó, PVTrans đánh giá thị trường quốc tế sẽ diễn biến tích cực do nhu cầu tăng trưởng theo tấn-dặm vượt xa mức tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu.

Trong 7 tháng đầu năm nay, giá tàu chở dầu tầm trung (mức chuẩn cho tàu chở dầu sản phẩm, hóa chất) tăng 8% so với cùng kỳ, giá tàu chở dầu Handymax (mức chuẩn cho tàu chở hóa chất) tăng 12% so với cùng kỳ.

Do đó, công ty đánh giá thị trường vận tải sản phẩm dầu, hóa chất sẽ tiếp tục thuận lợi trong giai đoạn 2024-2025.

PVTrans cho biết tính đến cuối tháng 6, công ty đang khai thác hơn 52 tàu với tổng trọng tải 1,4 triệu DWT đa số hoạt động trên các tuyến hàng hải quốc tế.

Trong tháng 7 vừa qua, công ty đã mua tàu NV Apollo (21.300 DWT) 14 năm tuổi giúp tăng công suất đội tàu chở dầu sản phẩm, hóa chất của công ty thêm 5% lên 467.000 DWT.

PVTrans (PVT) muốn chi 22.420 tỷ đồng mua thêm 30 tàu mới
PVTrans (PVT) vừa mua tàu NV Apollo với công suất 21.300 DWT đã hoạt động được 14 năm

Về kế hoạch đầu tư trong nửa cuối năm 2024, PVTrans lên kế hoạch mua 1 tàu Handymax (20.000 DWT) và 1 tàu tầm trung (50.000 DWT) cho mảng tàu chở dầu sản phẩm hóa chất, 3 tàu chở hàng rời và 1 tàu chở LPG.

Trong giai đoạn 2024 - 2025, PVTrans dự kiến rót 819 triệu USD ( khoảng 22.420 tỷ đồng) để tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động lên 82 tàu, tương đương tổng công suất lên đến 2,5 triệu DWT.

Tính riêng năm 2024, công ty dự tính chi 492 triệu USD (khoảng 12.380 tỷ đồng) cho việc phát triển 21 tàu mới. Con số này dùng để chi mua 13 tàu chở dầu, hoá chất, 4 tàu chở dầu khí hoá lỏng (LPG) và 4 tàu chở hàng rời.

PVTrans hiện sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam và kiểm soát phần lớn thị phần mảng vận tải dầu thô của Nhà máy lọc dầu Bình Sơn, chiếm 30% thị phần vận tải dầu sản phẩm, 100% thị phần vận tải khí hóa lỏng, 10% thị phần vận tải than và 10% thị phần kho chứa dầu nổi (FSO).

Xem thêm tại nguoiquansat.vn