Pyn Elite Fund dự phóng lợi nhuận của một ngân hàng tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024

Theo báo cáo hoạt động tháng 8 mới đây, hiệu suất hoạt động của Pyn Elite Fund tăng 3,13% vượt trội hơn so với tăng 2,6% của VN-Index. Quỹ ngoại này nhấn mạnh rằng động lực tăng trưởng đến từ đà tăng khởi sắc của các cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu Dabaco (DBC) trong danh mục.

Luỹ kế 8 tháng đầu năm, hiệu suất đầu tư của Pyn Elite Fund lên tới gần 17% (cao hơn mức tăng 13% của thị trường chung). Quy mô danh mục quản lý của quỹ ngoại này lên tới 813 triệu EUR (~22.200 tỷ đồng) vào cuối tháng 8.

Pyn Elite Fund dự phóng lợi nhuận của một ngân hàng tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024- Ảnh 1.

Trong top 10 khoản đầu tư lớn nhất, các cổ phiếu ngân hàng vẫn chiếm vị trí chủ lực với 6/10 cái tên: STB, MBB, HDB, TPB, CTG, OCB. Tháng 8/2024, cổ phiếu DBC bứt phá với mức tăng 10,9% - cao nhất trong danh mục. Theo sau, cổ phiếu CTG và HAX lần lượt ghi nhận hiệu suất 9,5% và 6,7%. Ngược lại, các mã ACV, MIG, CMG ghi nhận hiệu suất âm.

Pyn Elite Fund dự phóng lợi nhuận của một ngân hàng tăng mạnh trong nửa cuối năm 2024- Ảnh 2.

Về tình hình vĩ mô, Pyn Elite Fund cho biết đồng USD suy yếu 4,1% vào tháng 8 sau thông tin thị trường lao động tại Mỹ hạ nhiệt và tín hiệu cắt giảm lãi suất từ Fed. Điều này đã làm giảm bớt áp lực lên hầu hết các loại tiền tệ của Châu Á, dẫn đến mức phục hồi trung bình là 3,5% so với đồng USD.

Riêng đồng Việt Nam mới tăng giá 1,5%, mức khá khiêm tốn. Quỹ ngoại này nhấn mạnh khả năng Ngân hàng Nhà nước (SBV) tái thiết dự trữ ngoại hối và kỳ vọng Đồng Việt Nam sẽ tăng giá hơn nữa khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Nhận định về Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB), Pyn Elite Fund cho biết ngân hàng này đã gặp phải những trở ngại vào năm 2023 do chuyển hướng sang trái phiếu doanh nghiệp và tài chính tiêu dùng. Ngân hàng đã phản ứng bằng cách thoái vốn khỏi khoản tín dụng liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp gặp khó khăn và đóng cửa các hoạt động tài chính tiêu dùng của mình.

Trong nửa đầu năm nay, TPB đã hoàn tất việc trích lập dự phòng cuối cùng cho các khoản vay không hoạt động từ năm 2023. Dù nhu cầu tín dụng ban đầu yếu, TPB đã có một quy trình làm việc chặt chẽ và đặt mục tiêu tăng trưởng danh mục cho vay thêm 18% trong năm nay.

Theo Pyn Elite Fund, sự phục hồi của thị trường bất động sản đã thúc đẩy hoạt động tài trợ dự án nhà ở. TPB được kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu lợi nhuận cả năm là +34% so với cùng kỳ, với mức tăng trưởng lợi nhuận dự kiến là 75% trong nửa cuối năm 2024, nhờ áp lực trích lập dự phòng thấp hơn.

Xem thêm tại cafef.vn