PYN Elite Fund mua thêm cổ phiếu DBC (Dabaco)

PYN Elite Fund vừa thông báo đã mua vào 1,63 triệu cổ phiếu DBC của CTCP Tập đoàn Dabaco, nâng sở hữu từ 21,23 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 8,77%) lên 22,86 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 9,45%). Ngày thay đổi tỷ lệ sở hữu là 01/08.

Trong quý II vừa qua, cổ phiếu DBC đã có lúc vượt 31.600 đồng/cổ phiếu trước khi giảm sâu về vùng giá 27.500 đồng/cổ phiếu như hiện nay.

Trước đó, vào ngày 29/07, ông Hoàng Nguyên Học, Thành viên HĐQT Dabaco và ông Nguyễn Văn Chuyện, em trai ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT Dabaco, đã mua vào thành công 50.000 cổ phiếu DBC.

Diễn biến quỹ ngoại và chuyển động giao dịch cổ phiếu của các thành viên 'nhà' Dabaco diễn ra khi có thông tin Công ty Dược và Thú y Dacovet (công ty con của dabaco) nhận được Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP-WHO) với nhà máy vaccine Dacovet.

PYN Elite Fund mua thêm cổ phiếu DBC (Dabaco)
Ảnh minh hoạ

Hiện ngoài thông tin tích cực về nhà máy sản xuất thuốc thú ý, thì người quan tâm vẫn mòn mỏi chờ đợi ngày Dabaco thông báo tiến độ của vaccine dịch tả lợn Châu Phi. "Lời hứa" của Dabaco về việc hoàn thiện những thủ tục cuối đối với việc sản xuất vaccine này đã kéo dài khoảng 1 năm.

Dịch tả lợn Châu Phi hiện đang bùng phát ở một số vùng tại Việt Nam và trên thế giới. Hơn 1 năm trước, Việt Nam trở thành nước đầu tiên giải được bài toán khó trăm năm của thế giới, sản xuất thương mại thành công vaccine dịch tả lợn Châu Phi. Lúc đó, có 3 doanh nghiệp Việt Nam tiến gần nhất tới kết quả cuối cùng, trong đó có Dabaco. Tuy vậy, khi 2 doanh nghiệp còn lại đã nhanh chóng đi vào sản xuất và được các nước trên thế giới quan tâm, thì Dabaco đến nay vẫn chưa được sản xuất thương mại.

Về tình hình kinh doanh, trong quý II, doanh thu thuần của Dabaco đạt 3.185 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận gộp giảm 35% xuống còn 431 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế của Dabaco giảm 55%, còn 145 tỷ đồng.

Dabaco cho biết, nguyên nhân lợi nhuận sụt giảm là do ảnh hưởng từ biến động giá nguyên vật liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu, cùng với dịch bệnh trên đàn gia súc, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi, khiến tổng đàn chăn nuôi lợn của doanh nghiệp sụt giảm.

Mặc dù giá lợn hơi trong nước tăng, nhưng kết quả kinh doanh của các đơn vị chăn nuôi trong tập đoàn chưa cải thiện đáng kể.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn