PYN Elite Fund mua vào 1,63 triệu cổ phiếu DBC trước ngày Dabaco được trao giấy chứng nhận GMP-WHO

PYN Elite Fund cho biết, ngày làm thay đổi tỷ lệ sở hữu là 01/08.

Trước đó, vào ngày 29/07, ông Hoàng Nguyên Học, Thành viên HĐQT DBC và ông Nguyễn Văn Chuyện, em trai ông Nguyễn Như So, Chủ tịch HĐQT DBC đã cùng mua vào thành công 50.000 cổ phiếu DBC.

Đến chiều ngày 02/08, Công ty TNHH Dược và Thú ý Dacovet – công ty con của Dabaco công bố đã được Cục Thú y trao Giấy chứng nhận Thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP-WHO) đối với Nhà máy vaccine Dacovet.

Đây được xem là thủ tục pháp lý cuối cùng, công nhận nhà máy đủ điều kiện sản xuất thương mại. Nhà máy vaccine Dacovet được triển khai xây dựng từ tháng 8/2022, với tổng mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng, công suất 200 triệu liều/năm.

Dabaco đang khẩn trương các công đoạn cuối cùng để hoàn tất thủ tục đồng bộ hóa Nhà máy sản xuất và công tác thử nghiệm trước khi thương mại hóa sản phẩm ra thị trường trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong ngày 02/08, cổ phiếu DBC nhận được hiệu ứng tích cực khi tăng hết biên độ lên 28.050 đồng/CP với hơn 10,6 triệu đơn vị được khớp lệnh. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 07/08, cổ phiếu DBC đã giảm 0,90%, về 27.650 đồng/CP.

Về tình hình kinh doanh của DBC, trong quý II doanh thu thuần doanh nghiệp đạt 3.185 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Chi phí giá vốn giảm ít hơn mức giảm doanh thu khiến lợi nhuận gộp co hẹp tới 35% xuống còn 431 tỷ đồng. Khấu trừ các chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế của Dabaco sụt giảm 55% xuống còn 145 tỷ đồng.

Dabaco cho biết, trong quý II/2024, tình hình giá cả nguyên vật liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu tiếp tục biến động. Ngoài ra, dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi vẫn diễn biến phức tạp trên diện rộng khiến tổng đàn chăn nuôi lợn của cả nước giảm mạnh, Dabaco cũng bị ảnh hưởng.

Mặc dù giá lợn hơi trong nước tăng nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị chăn nuôi trong Tập đoàn cũng chưa cải thiện đáng kể. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước công ty mẹ có thực hiện ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bất động sản khiến lợi nhuận đi xuống.

Dù quý II kém sắc, nhưng nhìn chung nửa đầu năm, Dabaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.437 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt hơn 218 tỷ đồng, gấp 36 lần số thực hiện cùng kỳ 2023 và hoàn thành 30% mục tiêu lợi nhuận năm.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn