QCG tăng trần trong ngày vụ Vạn Thịnh Phát có diễn biến mới

Hôm nay (ngày 6/9), cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai khép lại phiên giao dịch trong sắc tím với thanh khoản gấp đôi ngày liền trước.

QCG khởi sắc trong bối cảnh 475 bất động sản liên quan đến Quốc Cường Gia Lai trong vụ án Vạn Thịnh Phát sắp được “định đoạt” khi thời gian xét xử đã được ấn định. Cụ thể, ngày 6/9, TAND TP. HCM thông tin từ ngày 19/9 - 19/10, TAND TP. HCM sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và đồng phạm giai đoạn 2. Chi tiết

Trước đó, giữa tháng 4/2024, Quốc Cường Gia Lai bị tuyên phải trả lại 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan để nhận lại các hồ sơ dự án Phước Kiển.

Một số hồ sơ đền bù đất thuộc dự án Khu dân cư Phước Kiển đang bị kê biên và tạm giữ theo bản án vụ Trương Mỹ Lan bao gồm: 301 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 21 hợp đồng công chứng và 147 thỏa thuận bồi thường.

QCG tăng trần trong ngày vụ Vạn Thịnh Phát có diễn biến mới
QCG tăng trần trong phiên 6/9

Được biết, QCG đã có lộ trình hoàn trả số tiền này cho Trương Mỹ Lan. Cụ thể, tại ĐHCĐ, lãnh đạo cho biết Quốc Cường Gia Lai dự kiến chuyển nhượng 2 nhà máy thủy điện trong quý III/2024, thu về 615 tỷ đồng. Số tiền này sẽ dùng để thanh toán khoản nợ cho Vạn Thịnh Phát.

Theo quyết định vào tháng 5 vừa qua, CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) sẽ chuyển nhượng 2 nhà máy thủy điện Ia Grai 2 và Ayun Trung thuộc CTCP Đầu tư Xây dựng Thủy điện Quốc Cường (công ty con do QCG nắm 90% vốn) trong quý II - III/2024.

Bên cạnh đó, QCG cho biết sẽ xử lý hàng tồn kho và dự thu thêm 1.000 tỷ đồng. Cụ thể về kế hoạch này, lãnh đạo QCG cho hay hàng tồn kho phân ra làm 2 dạng là tài sản dở dang và tài sản đã hoàn thành. QCGL sẽ tập trung xử lý, bán các dự án đã hoàn thành để thu hồi tiền cho công ty.

Cuối cùng, Công ty dự định bán dự án Marina Đà Nẵng. Theo QCGL, đây là dự án pháp lý hoàn chỉnh nhất trong các tài sản của công ty. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu năm nay tiếp tục hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500 dự án Marina Đà Nẵng và triển khai thủ tục, kịp bán hàng trong quý IV. Trong trường hợp không triển khai được Marina Đà Nẵng, Công ty sẽ tiếp tục bán tài sản để thu hồi vốn.

Với những kế hoạch trên, QCG cho biết dự thu về gần 3.000 tỷ đồng để trả cho Trương Mỹ Lan, nhận lại dự án Phước Kiển và tiếp tục triển khai thời gian tới.

Ngoài ra, hồi cuối tháng 3, Quốc Cường Gia Lai rao bán 31,39% cổ phần đang nắm giữ tại CTCP Quốc Cường Liên Á với giá 150 tỷ đồng. Trong quý II/2024, doanh nghiệp đã hoàn tất thương vụ, giá trị khoản đầu tư tại thời điểm ngày 1/1 là 135 tỷ đồng về 0 đồng vào ngày 30/6. Tuy nhiên, lưu chuyển tiền tệ cho thấy doanh nghiệp mới chỉ nhận 23 tỷ đồng từ việc thu hồi vốn góp vào đơn vị khác. Có thể, QCG sẽ tiếp tục nhận được tiền từ việc thoái vốn trong thời gian tới.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn