Quốc Cường Gia Lai ghi nhận lỗ kỷ lục sau 12 năm

Ngày 30/7, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL - MCK: QCG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất và báo cáo tài chính riêng quý II/2024. Dữ liệu từ kết quả báo cáo ghi nhận doanh thu thuần quý II năm nay của QCGL đạt 26,5 tỷ đồng, giảm gần 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nguồn thu chính của công ty trong giai đoạn này đến từ bán điện với 14,7 tỷ đồng.

Hai nguồn thu còn lại là kinh doanh hàng hoá và bất động sản, lần lượt đóng góp 9,7 tỷ đồng và 2 tỷ đồng doanh thu. 

Sau khi trừ giá vốn, công ty lỗ gộp 5,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi gộp đạt 5,4 tỷ đồng. Hầu hết các khoản chi phí trong giai đoạn này như bán hàng, quản lý doanh nghiệp, lãi vay… đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau khi trừ tất cả chi phí, QCGL lỗ sau thuế xấp xỉ 17,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 14,6 tỷ đồng. 

Theo ghi nhận khoản lỗ trong quý II/2024 đã cắt chuỗi có lãi 3 quý liên tiếp, đồng thời là mức lỗ đậm nhất của Quốc Cường Gia Lai trong vòng 12 năm trở lại đây.

Doanh nhân Cường Đô la tiếp quản ghế nóng tại QCGL thay mẹ vừa bị bắt tạm giam.

Trong văn bản giải trình gửi Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM, ông Nguyễn Quốc Cường - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai - lý giải nguyên nhân chính của sự thua lỗ là bởi thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn. Mặt khác, thời điểm quý II hằng năm vẫn chưa bước vào mùa mưa nên sản lượng điện khai thác còn thấp. Ngoài ra, cao su chỉ được khai thác từ cuối tháng 5 dẫn đến doanh thu giảm so với cùng kỳ.

Luỹ kế nửa đầu năm, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận doanh thu 65,2 tỷ đồng, chỉ bằng 31% của 211 tỷ đồng so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp của công ty chỉ vỏn vẹn 70 triệu đồng. Tỷ suất sinh lời gộp nửa đầu năm đạt chỉ đạt 0,1%, thua xa 10,3% ghi nhận vào 6 tháng đầu năm 2023. 

Sau khi trừ các khoản chi phí, công ty báo lỗ trước thuế 16,9 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức lỗ 11,5 tỷ đồng của cùng kỳ. Lỗ sau thuế ghi nhận 16,6 tỷ đồng, còn cùng kỳ là lỗ 13,7 tỷ đồng.

Tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai tính đến cuối tháng 6/2024 đạt 9.376 tỷ đồng, giảm nhẹ so với 9.567 tỷ đồng ở đầu kỳ. Giá trị hàng tồn kho chiếm hơn 7.028 tỷ đồng trong tổng tài sản. Tiền mặt của công ty còn khoảng 27,5 tỷ đồng. 

Công ty đang ghi nhận khoảng 4.886 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó 4.639 tỷ đồng nằm ở mục nợ ngắn hạn. Trong số này có 2.883 tỷ đồng là khoản tiền đã nhận của Sunny cho Dự án Phước Kiển. 

Vốn chủ sở hữu của Quốc Cường Gia Lai hiện đạt 4.490 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 518 tỷ đồng. 

Về biến cố tại QCGL, ngày 19/7 vừa qua, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc QCGL bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) bắt tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự. Bà Loan bị cáo buộc vi phạm pháp luật trong việc chuyển nhượng dự án 39-39B Bến Vân Đồn, quận 4, Tp.HCM.

Sau khi mẹ bị bắt, ngày 22/7, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô La) đã tiếp quản vị trí Tổng giám đốc QCGL và đưa ra nhiều cam kết vực dậy sự phát triển cho doanh nghiệp này.

Tại đại hội cổ đồng thường niên của QCGL được tổ chức ngày 30/7, ông Cường “Đô La” từng chia sẻ, rất áp lực khi phải trở về ngồi vào vị trí Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật để điều hành QCGL trong bối cảnh mẹ ông mới bị bắt không phải là một chuyện dễ dàng gì. Tuy nhiên vi doanh nhân này sẽ cố gắng toàn tâm toàn ý, dốc hết sức mình để hoàn thành một cách tốt nhất, làm những gì tốt nhất cho công ty, cổ đông.

Tại Đại hội cổ đông, ông Cường đã trả lời câu hỏi rất được quan tâm liên quan đến phán quyết của toà án về số tiền 2.880 tỷ đồng mà Công ty Quốc Cường Gia Lai trả cho Vạn Thịnh Phát. Cụ thể, các cổ đông lo ngại sau khi trả tiền xong có lấy lại dự án được hay không?

Trả lời câu hỏi này ông Cường cho biết: “Theo tôi hiểu thì mọi người rất quan tâm về dự án Phước Kiển. Hiện, chúng ta đang nợ 2.882 tỷ đồng Sunny Land trả trước, sau phán quyết VIAC thì chúng ta chỉ trả 50%. Tuy nhiên, sau khi vụ án Vạn Thịnh Phát thì có quyết định trả lại cho bà Trương Mỹ Loan khắc phục vụ án”.

Đồng thời, ông Cường nhấn mạnh, rất may mắn là do vướng án nên tất cả hồ sơ sổ đỏ được phong toả, không dùng để cầm cố bất kỳ khoản vay nào khác. Nên khi Công ty Quốc cường Gia lai trả xong 2.800 tỷ đồng thì sẽ được lấy lại dự án, và Công ty cũng sẽ có kế hoạch để tiếp tục triển khai dự án theo hướng phù hợp.

Liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM và cổ đông, QCGL thông tin, vụ việc trên vẫn đang trong quá trình điều tra, bà Nguyễn Thị Như Loan đã và đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra làm rõ các vấn đề liên quan. Sự việc trên chỉ liên quan đến Dự án 39 - 39B Bến Vân Đồn, quận 4, TP.HCM mà công ty đã nhận chuyển nhượng từ 2 công ty tư nhân và chuyển nhượng hoàn tất cho đối tác từ năm 2014. 

Thông báo của QCGL nêu rõ: "Vụ việc trên không làm thay đổi, ảnh hưởng đến kế hoạch, chiến lược, hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của Quốc Cường Gia Lai. Các quyền lợi, lợi ích hợp pháp của quý khách hàng, cổ đông, đối tác đang có giao dịch, hợp tác với công ty vẫn được đảm bảo. Hiện tại công ty vẫn hoạt động bình thường. Các hoạt động kinh doanh và giao dịch với đối tác vẫn đang được thực hiện". 

Xem thêm tại taichinhdoanhnghiep.net.vn