![]() |
Lợi nhuận Quý I toàn Tập đoàn tăng mạnh
“Hành trình 5 năm xây dựng nền tảng tiêu dùng – bán lẻ của chúng tôi đã hoàn tất. Masan Consumer, WinCommerce và Masan MEATLife cùng đạt tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số trong quý 1 năm 2025. Đây là minh chứng rõ ràng nhất của một hệ sinh thái tích hợp và cộng hưởng để cùng nhau phát huy sức mạnh. "Chuyển đổi số" là mảnh ghép chiến lược để khai mở toàn bộ tiềm năng của hệ sinh thái này, giúp chúng tôi tăng tốc, bước vào quỹ đạo tăng trưởng có lợi nhuận.” - Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.
![]() |
Masan kỳ vọng tác động trực tiếp từ thuế quan Mỹ không đáng kể lên hoạt động của công ty. Thị trường Mỹ đóng góp dưới 1% doanh thu của Masan Consumer (MCH), các sản phẩm chủ lực của Masan High-Tech Materials (MHT) hiện không bị áp thuế. Masan đang theo sát diễn biến và chủ động triển khai chiến lược giá một cách linh hoạt bám sát tình hình thực tế và cấu trúc danh mục sản phẩm phù hợp để giảm thiểu bất kỳ tác động nào đến tâm lý tiêu dùng.
Trong kịch bản thuế quan tăng cao, dù xuất khẩu và FDI có thể chịu áp lực, các biện pháp kích cầu trong nước sẽ đóng vai trò hỗ trợ. Các ngành cốt lõi như hàng tiêu dùng thiết yếu và bán lẻ thực phẩm phục vụ nhu cầu hằng ngày được kỳ vọng duy trì sức chống chịu tốt. Bên cạnh đó, tiêu dùng ngoài gia đình có thể chịu sức ép khi người tiêu dùng ưu tiên bữa ăn tại nhà và cắt giảm chi tiêu không thiết yếu. Trong bối cảnh này, các nhà bán lẻ có lợi nhuận, dòng tiền mạnh và tập trung vào nhu cầu thiết yếu như WCM có lợi thế nắm bắt thị phần. Việc ứng dụng công nghệ và chiến lược thương mại tập trung sẽ giúp tận dụng quy mô để gia tăng giá trị cho người tiêu dùng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngoài ra, giá nguyên liệu đầu vào như lúa mì, cà phê và dầu cọ đang giảm, giúp giảm áp lực chi phí và tạo dư địa để MCH tái đầu tư mở rộng thị phần.
![]() |
Tăng trưởng 2 chữ số ở những mảng kinh doanh cốt lõi
Đối với mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, MCH ghi nhận doanh thu quý 1/2025 đạt 7.489 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Kết quả tích cực đến từ tăng trưởng xuyên suốt ở các ngành hàng: Gia vị (tăng 15,9%), Đồ uống (tăng 8,7%), Cà phê (tăng 39,8%), Sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình (tăng 13,0%) và doanh thu quốc tế tăng 73,2% so với cùng kỳ. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á tiếp tục là những thị trường đóng góp chủ lực vào doanh thu quốc tế của MCH. Hiện tại thị trường Mỹ chiếm dưới 1% doanh thu của Masan Consumer.
Đối với mảng bán lẻ, WCM ghi nhận NPAT Pre-MI đạt 58 tỷ đồng trong quý 1/2025, tăng 132 tỷ đồng so với quý 1/2024. Đây là quý thứ ba liên tiếp WCM có lãi, đồng thời tăng tốc mở rộng mạng lưới cửa hàng theo đúng lộ trình 5 năm.
Tăng trưởng doanh thu của WCM đến từ lưu lượng khách tăng mạnh cho thấy sức hút người tiêu dùng và dư địa mở rộng mạng lưới. Khu vực nông thôn – nơi chiếm hơn 60% dân số Việt Nam sẽ là thị trường tiềm năng trong tương lai. Theo đó, doanh thu trung bình hàng ngày của mô hình WinMart+ Nông thôn đạt 94% so với mô hình WinMart+ Thành thị (tăng từ mức 87% cùng kỳ năm ngoái).
Đối với mảng kinh doanh của Masan MEATLife (MML) ghi nhận doanh thu 2.070 tỷ đồng trong quý 1/2025, tăng 20,4%, NPAT Pre-MI đạt 116 tỷ đồng trong quý 1/2025, tăng 163 tỷ đồng so với cùng kỳ và là quý thứ ba liên tiếp có lợi nhuận dương.
Thực hiện những trọng tâm chiến lược, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2025 sẽ nằm trong khoảng từ 80.000 tỷ đồng đến 85.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng trưởng LFL từ 7% đến 14% so với cùng kỳ (sau điều chỉnh cho việc tách hợp nhất HCS). Trong những Quý còn lại, Masan tiếp tục tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi, phát triển và ứng dụng công nghệ xuyên suốt để thúc đẩy hiệu quả hoạt động, tăng cường sự kết hợp trong nền tảng tiêu dùng - bán lẻ của Masan.