Quỹ đầu tư đưa tỷ trọng tiền mặt lên gần 80% và lý giải về quan điểm thận trọng

The Ballad Fund tiếp tục nâng tỷ trọng tiền mặt lên gần 80%

Theo báo cáo tháng 5 vừa được công bố mới đây của quỹ nội The Ballad Fund, lượng tiền mặt của quỹ tăng từ gần 62,1 tỷ đồng lên 67,6 tỷ đồng. Tỷ trọng tiền mặt theo đó tăng từ 71,04% lên 78,84% thời điểm 31/5. Đây là mức tỷ trọng tiền mặt cao nhất của quỹ trong nhiều tháng trở lại đây. Tuy nhiên, mức tiền mặt trên không phải là đột biến so với mức nền của năm 2023.

Trong 5 tháng đầu năm ngoái, nhà quản lý quỹ của The Ballad Fund duy trì tỷ trọng tiền mặt cao hơn 60%. Sau đó, quỹ giải ngân mạnh khoảng thời gian trong hai tháng 6 và 7 trước khi nâng tỷ trọng tiền mặt lên ngưỡng trên 40% vào quý III/2023. Dòng tiền của quỹ trở lại thị trường trong hai tháng cuối năm 2023 và duy trì ở mức thấp hai tháng đầu năm nay.

Từ tháng 3, quỹ liên tục bán ra và nâng tỷ trọng tiền mặt từ 9,69% cuối tháng 2 lên 57,54% tại ngày 31/3/2024.

Trở lại với danh mục đầu tư của The Ballad Fund, nhà quản lý của quỹ duy trì tỷ trọng tiền mặt cao, giá trị đầu tư cổ phiếu chỉ còn hơn 18,1 tỷ đồng, tương đương 21,16% danh mục. Những mã được quỹ nắm giữ với tỷ trọng nhiều nhất có TLG (6,37%), FMC (4,37%), VNM (3,89%). Cổ phiếu khác như BWE, DHG, PNJ, SGN có tỷ trọng 1 – 3%.

Về hiệu quả hoạt động, hiệu suất của quỹ trong 5 tháng đầu năm nay là 15,1%, vượt trội so với thị trường chung. Hiệu quả này cũng cao hơn so với một số quỹ trên thị trường.

 Tỷ trọng tiền mặt của The Ballad Fund. Nguồn: LH tổng hợp.

Góc nhìn thận trọng của quỹ về triển vọng thị trường

Đánh giá về triển vọng thị trường tháng 5, đại diện quỹ The Ballad Fund cho rằng TTCK Việt Nam đang vào vùng trũng thông tin sau mùa đại hội cổ đông với nhiều kỳ vọng tăng trưởng cao so với thực tế. Định giá chung không còn rẻ và nhóm doanh nghiệp phi tài chính đã vào vùng đắt. Trong khi đó, thanh khoản và dòng tiền có dấu hiệu suy yếu với tỷ lệ vay margin/vốn hóa ở mức cao lịch sử. Các cân đối này đang cho thấy rủi ro tăng lên và mức độ hấp dẫn của thị trường giảm đi.

“Chúng tôi thấy việc tìm kiếm các cơ hội đủ hấp dẫn đang trở nên khó khăn hơn và dòng tiền đang bộc lộ tính đầu cơ chấp nhận rủi ro cao khi xuất hiện nhiều trường hợp giá vượt xa hoặc bỏ qua các yếu tố cơ bản của cổ phiếu. Trong môi trường lãi suất thấp, dòng tiền dễ bị cuốn vào các cuộc đầu cơ phi lý kéo dài. Nhưng khi nguồn lực của thị trường bị thu hút mạnh vào các cuộc đầu cơ, kết cục sau cùng thường không tốt đẹp cho cả những người đầu cơ và thị trường nói chung”, báo cáo nêu.

Về bức tranh vĩ mô, The Ballad Fund đánh giá, tăng trưởng tín dụng tính mới đạt 2,41% sau 5 tháng và nhiều khả năng sẽ ở mức thấp nhất lịch sử cho cả năm 2024. Ngành ngân hàng đang trải qua giai đoạn tăng trưởng tín dụng thấp, huy động kém cũng đẩy lãi suất lên làm giảm NIM. Nợ xấu vẫn có xu hướng tăng khiến nhu cầu trích lập dự phòng tăng theo.

Những ngành khác nhạy với lãi suất là chứng khoán và bất động sản cũng sẽ gặp khó về tăng trưởng năm nay.

Bởi vậy, The Ballad Fund cho rằng dự phóng tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường ở mức 15% cho năm 2024 khó đạt được. Đồng thời, với kế hoạch phát hành cổ phiếu ồ ạt sắp tới, tăng trưởng tính trên EPS sẽ còn thấp hơn đặc biệt với những ngành phát hành mới pha loãng nhiều như chứng khoán và bất động sản.

Một điểm cần lưu ý khác là trái phiếu bất động sản sẽ đáo hạn 20.000 tỷ đồng trong tháng 6 và 33.000 tỷ đồng trong quý III. Áp lực từ trái phiếu và nợ tới hạn vẫn là một rủi ro trực tiếp với những doanh nghiệp phát hành (bao gồm cả những tập đoàn lớn đang niêm yết), với cả ngành BĐS nói chung và có thể ảnh hưởng tới ngành ngân hàng.

Về dòng tiền trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng 19.000 tỷ đồng trong tháng 5. Đây là mức kỷ lục, và tính từ đầu năm, khối ngoại đã bán ròng hơn 40.000 tỷ đồng. Lý do của việc thoái vốn ồ ạt này có thể kể đến lo ngại rủi ro tỷ giá khi nền lãi suất VND hạ thấp so với thế giới, thoái vốn một số nhóm cổ phiếu có rủi ro cục bộ cao, và ảnh hưởng từ xu hướng rút ròng chung khỏi nhóm các thị trường mới nổi… Trên cơ sở đó, The Ballad Fund chưa thấy các xu hướng này kết thúc hoặc đảo chiều.

Trong bối cảnh áp lực bán ròng khối ngoại tăng kỷ lục, các đợt phát hành tăng vốn mới đang tăng tốc và cổ đông nội bộ tăng bán gần đây, thị trường cần dòng tiền nộp mới gia tăng mạnh để duy trì xu hướng tích cực một cách bền vững. Nhưng thanh khoảng trên thị trường lại đang giảm đi gần đây, dòng tiền nội đã không tăng lên đủ mạnh và tỷ lệ margin tiếp tục tăng lên đỉnh cao mới.

Xem thêm tại vietnambiz.vn