Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam xả một mạch 107 triệu USD cổ phiếu chỉ trong gần 3 tháng

Kể từ sau phiên giao dịch ngày 4/6, quỹ ngoại Fubon FTSE Vietnam ETF đã không ghi nhận bất kỳ phiên hút ròng nào. Thay vào đó, quỹ này chủ yếu thực hiện các giao dịch rút vốn, với tổng số tiền lên tới 107 triệu USD trong chưa đầy ba tháng.

Sự sụt giảm quy mô quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF đã kéo dài liên tục trong nhiều tháng. Đến cuối ngày 22/8, quy mô của quỹ này giảm xuống còn 21,7 tỷ Đài Tệ (khoảng 676 triệu USD, tương đương 16.900 tỷ đồng), giảm hơn 3.300 tỷ đồng so với đầu năm 2024. Dù vậy, Fubon vẫn là quỹ ETF lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam xả một mạch 107 triệu USD cổ phiếu chỉ trong gần 3 tháng
Quỹ Fubon ETF

Quỹ sử dụng chỉ số FTSE Vietnam 30 Index làm chỉ số tham chiếu, với cổ phiếu Hòa Phát (HPG) đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của quỹ, đạt 9,7% (tương đương 63,5 triệu cổ phiếu). Các cổ phiếu khác có tỷ trọng lớn lần lượt là Vinamilk (VNM) 8,97%, Vietcombank (VCB) 8,8%, Vinhomes (VHM) 8,7%, và Vingroup (VIC) 8,5%.

Từ đầu năm 2024 đến nay, quỹ Fubon FTSE Vietnam ETF đã ghi nhận lượng rút vốn lên tới 167 triệu USD, tương đương khoảng 4.200 tỷ đồng. Đáng chú ý, sự rút vốn mạnh mẽ diễn ra trong bối cảnh quỹ vẫn đang thực hiện đợt huy động vốn bổ sung lần thứ sáu.

Hồi tháng 6 vừa qua, Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài chính đã phê duyệt đợt huy động vốn bổ sung thứ sáu của Fubon FTSE Vietnam ETF, với số tiền lên tới 5 tỷ TWD (khoảng 154 triệu USD). Điều này cho phép quỹ có khả năng đầu tư thêm tối đa 4.000 tỷ đồng vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Diễn biến rút vốn của Fubon FTSE Vietnam ETF cũng phản ánh xu hướng chung của nhà đầu tư ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong gần tám tháng đầu năm 2024, khối ngoại đã thực hiện bán ròng khoảng 68.200 tỷ đồng trên sàn HoSE, thiết lập một năm bán ròng kỷ lục.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc khối ngoại bán ra cổ phiếu có thể bao gồm lo ngại về kết quả kinh doanh của các công ty bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung, sự tăng giá đáng kể của thị trường, cũng như yếu tố các cổ phiếu trên thị trường Việt Nam không còn phù hợp với “khẩu vị” của nhà đầu tư ngoại. Thêm vào đó, sự biến động tỷ giá cũng ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư rút khỏi các thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam.

Tuy nhiên, việc khối ngoại thực hiện một số giao dịch mua ròng trong thời gian gần đây mang lại tín hiệu tích cực. Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng rằng việc Fed giảm lãi suất có thể giúp thu hẹp chênh lệch lãi suất trong nước và quốc tế, giảm bớt áp lực tỷ giá.

Mặc dù chưa thể xác định chắc chắn dòng vốn ngoại có xu hướng quay lại bền vững hay không, nhưng có thể nói rằng đỉnh điểm của làn sóng rút vốn từ khối ngoại có thể đã qua.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn