Quỹ Lumen Việt Nam: TTCK vẫn tích cực, điều chỉnh là cơ hội đầu tư

Một đợt điều chỉnh tiềm ẩn trên thị trường chứng khoán sẽ mang đến cơ hội tốt để đầu tư vào các cổ phiếu chất lượng với mức giá hấp dẫn hơn để có lợi nhuận dài hạn. Theo quan điểm của quỹ, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đứng vững, với triển vọng tích cực được hỗ trợ bởi nền kinh tế mạnh mẽ và các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ.

Báo cáo phân tích mới đây của Lumen Vietnam Fund, tháng 7 là giai đoạn biến động đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. VN-Index kết thúc tháng với mức tăng nhẹ +0,5%, đóng cửa ở mức 1.251,5 điểm, đánh dấu mức tăng 10,8% kể từ đầu năm.

Nhìn về nửa cuối năm 2024, nhà quản lý quỹ thấy một số động lực chính ảnh hưởng đến hiệu suất của thị trường.

Triển vọng kinh tế của Việt Nam trong năm nay và xa hơn vẫn lạc quan, được củng cố bởi mức tăng trưởng GDP 6,4% trong nửa đầu năm, vượt qua mục tiêu ban đầu của Chính phủ. Một số tổ chức tài chính quốc tế đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Ví dụ, HSBC đã tăng dự báo từ 6% lên 6,5%, trong khi Citibank và Shinhan Bank đã tăng ước tính lên 6,4% và trên 6%. Xu hướng kinh tế vĩ mô tích cực được dự đoán sẽ tác động đến lợi nhuận của doanh nghiệp trong 1-2 quý tới.

Trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện các chính sách tiền tệ linh hoạt để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá hối đoái. Lãi suất huy động tăng 50-100 điểm cơ bản so với mức thấp nhất vào tháng 3 và tháng 4, trong khi lãi suất cho vay ngắn hạn được giữ ở mức thấp để kích thích hoạt động kinh tế. Lãi suất thế chấp cố định 3 năm cũng được điều chỉnh tăng nhẹ lên 7,5% từ mức 6-7%.

Chính phủ đang thực hiện các biện pháp chủ động để tái cấu trúc và nâng cấp thị trường tài chính. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã soạn Dự thảo Thông tư sửa đổi điều chỉnh giao dịch chứng khoán, đặc biệt tập trung vào các yêu cầu về tiền cấp vốn trước (pre-funding) và công bố thông tin. Đề xuất này đã nhận được phản hồi tích cực từ các nhà đầu tư nước ngoài và những người tham gia thị trường, với dự kiến ​​phê duyệt vào tháng 8 và triển khai nhanh chóng sau đó.

Ngoài ra, Ủy ban Chứng khoán đang xem xét việc sáp nhập các quy trình IPO và niêm yết, điều này sẽ đẩy nhanh tiến độ để các công ty tham gia thị trường, khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia hơn. Những nỗ lực này làm nổi bật cam kết của Chính phủ trong việc nâng cao hiệu quả thị trường, có khả năng khiến mục tiêu nâng hạng thị trường của FTSE vào tháng 9 năm tới trở thành mục tiêu dễ đạt được hơn.

Khía cạnh khác, áp lực bán từ các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm. Theo Lumen Vietnam, điều này vì quyền sở hữu của họ trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện chủ yếu tập trung vào các quỹ đầu tư tổ chức và các cổ đông chiến lược có tầm nhìn đầu tư dài hạn.

Do đó, nếu Fed ra tín hiệu giảm lãi suất, dòng vốn dự kiến ​​sẽ quay trở lại các thị trường mới nổi (bao gồm cả thị trường chứng khoán Việt Nam), tăng cường niềm tin của nhà đầu tư và hỗ trợ tăng trưởng bền vững của thị trường.

Mặc dù triển vọng thị trường nhìn chung là tích cực, vẫn có một số rủi ro cần lưu ý. Lạm phát có thể tăng khi nền kinh tế phục hồi, điều này có thể ảnh hưởng đến sự ổn định giá cả. Ngoài ra, sự biến động của thị trường quốc tế và bất ổn địa chính trị cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường.

Căng thẳng thương mại toàn cầu, đặc biệt là chính sách thương mại của Mỹ, có thể dẫn đến thuế quan cao hơn và các biện pháp bảo hộ, khiến xuất khẩu của Việt Nam trở nên khó khăn hơn. Thị trường bất động sản và chất lượng tài sản ngân hàng cũng rất quan trọng cần theo dõi.

Hiện tại, Lumen Vietnam Fund đang giữ một lượng tiền mặt phù hợp, mang lại sự linh hoạt trong trường hợp thị trường giảm. Một đợt điều chỉnh tiềm ẩn trên thị trường chứng khoán sẽ mang đến cơ hội tốt để đầu tư vào các cổ phiếu chất lượng với mức giá hấp dẫn hơn để có lợi nhuận dài hạn. Theo quan điểm của quỹ, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đứng vững, với triển vọng tích cực được hỗ trợ bởi nền kinh tế mạnh mẽ và các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ.

Bất chấp những thách thức tiềm ẩn, thị trường dự kiến ​​sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư và doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội tăng trưởng.

Quan điểm lựa chọn đầu tư của quỹ ngoại không đổi so với các tháng trước. Các nhóm ngành được chú trọng tìm kiếm cơ hội vẫn là tài chính, bất động sản, năng lượng, tiêu dùng.

Quỹ trụ sở Liechtenstein đang có tổng giá trị tài sản ròng (NAV) 323 triệu USD (khoảng 8.075 tỷ đồng) tại cuối tháng 7, nhỉnh hơn 1,6% so với cuối tháng 6. Hiệu suất đầu tư ghi nhận đạt 1,55% trong tháng 7, theo đó nâng hiệu suất lũy kế 7 tháng lên 8,66%.

Tại 31/7, danh mục bao gồm 84,6% là cổ phiếu và 15,4% tiền mặt. Tỷ trọng cổ phiếu đã nhỉnh hơn so với 82,6% cuối tháng 6. 10 khoản đầu tư lớn nhất vẫn bao gồm FPT, MSN, VNM, PLX, MWG, STB, BVH, HPG, KBC và CTG, chiếm tổng cộng 46,1% danh mục.

Danh mục Lumen Vietnam Fund tại cuối tháng 7. (Nguồn: Lumen Vietnam Fund).

Xem thêm tại vietnambiz.vn