Quy mô khách hàng của ngân hàng tăng trưởng thần tốc
Theo số liệu mới đây từ Ngân hàng Nhà nước, Việt Nam hiện nay có 77,41% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán ngân hàng. Con số này đã tăng rất mạnh nếu so với giai đoạn 2015-2017 mới chỉ ở mức khoảng 31% (theo báo cáo của World Bank). NHNN cũng cho biết, nhiều ngân hàng báo cáo hơn 90% giao dịch được thực hiện trên kênh số, có ngân hàng đạt tỷ lệ tới 98%.
Về số lượng giao dịch, nếu như năm 2019, hệ thống thanh toán bù trừ có khoảng 700 triệu giao dịch, là một con số mơ ước thời điểm đó thì đến năm 2023, số lượng giao dịch đã đạt 7 tỷ giao dịch, gấp 10 lần so với năm 2019.
Năm qua, nhiều ngân hàng đã chứng chiến sự bùng nổ về quy mô khách hàng, là kết quả sau thời gian dài đầu tư mạnh cho công nghệ và gia tăng trải nghiệm người dùng. TPBank là trường hợp điển hình trong ngành ngân hàng khi tăng trưởng mạnh tệp khách hàng nhờ vào việc tiên phong chuyển đổi số.
Cụ thể, năm 2023, TPBank nối dài chuỗi tăng trưởng khách hàng thần tốc với 3,5 triệu tài khoản mới, nâng tổng số khách hàng phục vụ vượt mốc 12 triệu. Chỉ trong vòng 3 năm, với chiến lược ngân hàng số tiên phong và toàn diện, TPBank đã thu hút thêm hơn 8,6 triệu khách hàng, gấp 2 lần tổng số lượng khách hàng của 12 năm trước đó.
Quy mô khách hàng của TPBank hiện nay dẫn đầu trong nhóm ngân hàng trẻ (10-15 năm thành lập) và thậm chí tương đương với nhiều ngân hàng lớn với 20-30 năm thành lập. Đây sẽ là cơ sở để TPBank mở rộng hoạt động một cách nhanh chóng, gia tăng hiệu quả kinh doanh trong những năm tới. Thành quả này đến từ nhiều yếu tố, song nhìn chung đến từ triết lý thấu hiểu khách hàng, lấy khách hàng là trọng tâm để mang đến những sản phẩm tối tân, trải nghiệm thời thượng. Theo đó, TPBank đã sớm xác định chuyển đổi số là hướng đi giúp ngân hàng tạo dựng vị thế khác biệt và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Từ năm 2016 đến nay, TPBank đã mang đến cho khách hàng những trải nghiệm hàng đầu thị trường bằng những công nghệ tân tiến, hiện đại nhất.
Vào năm 2016, TPBank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt mô hình ngân hàng tự động LiveBank 24/7 phục vụ khách hàng mọi lúc kể cả ngoài giờ hành chính, ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ. Mạng lưới điểm giao dịch TPBank nhờ đó mở rộng nhanh chóng, phục vụ khách hàng tốt hơn và đồng thời thu hút được lượng lớn khách hàng mới, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi. Đến gần đây, mô hình này được kết hợp thêm với cửa hàng tiện lợi, cho phép khách hàng thực hiện hầu hết các dịch vụ ngân hàng và thanh toán các dịch vụ tiện ích 24/7.
Bên cạnh đó, nhiều công nghệ khác cũng được TPBank tiên phong ứng dụng mang đến những trải nghiệm thuận tiện, nhanh chóng và bảo mật hơn. Chẳng hạn ngân hàng triển khai tính năng ChatPay cho phép khách hàng chuyển tiền bằng cách nhắn tin trên các ứng dụng tin nhắn phổ biến như Zalo, Facebook Messenger, Viber, WhatsApp. Hay phương thức thanh toán bằng khuôn mặt (FacePay) giúp khách hàng thanh toán nhanh chóng và an toàn mà không cần mang theo thẻ, tiền mặt, điện thoại khi mua hàng tại các cửa hàng liên kết với TPBank.
TPBank cũng mang đến tính năng mới mẻ như VoicePay cho phép chuyển tiền bằng giọng nói trên TPBank Mobile. Khách hàng chỉ cần nói ra số tiền, tên người nhận và nội dung chuyển tiền, hệ thống sẽ tự động xử lý và thực hiện. VoicePay cũng có thể được sử dụng để xác thực danh tính của khách hàng khi gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng TPBank, thay thế cho việc trả lời các câu hỏi bảo mật. Điều này giúp rút ngắn thời gian và phục vụ khách hàng một cách hiệu quả hơn.
"Ngân hàng Tím" cũng là một trong những nhà băng tiên phong ứng dụng eKYC cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng, mở thẻ hoàn toàn trực tuyến với thời gian phê duyệt nhanh chóng.
Bên cạnh ứng dụng công nghệ, TPBank cũng chú trọng vào việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng, đáp ứng những nhu cầu khác biệt của từng người dùng. Do đó, ngân hàng đã thực hiện chiến lược cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên những sản phẩm, dịch vụ mới những năm gần đây.
Trong những năm tới, TPBank cho biết sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ, đi đầu và làm chủ công nghệ với định hướng "công nghệ vị nhân sinh". Theo đó, ngân hàng sẽ sử dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Máy học (Machine Learning), nhận diện sinh trắc học (Biometrics) để tạo ra sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số thông minh, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. TPBank sẽ tiếp tục phát triển các nền tảng công nghệ số như LiveBank, TPBank Mobile, TPBank Biz,... để phục vụ khách hàng không giới hạn không gian và thời gian.
Trên hành trình chuyển đổi số, cá nhân hóa trải nghiệm sẽ tiếp tục được nhấn mạnh thông qua những tính năng, thiết kế mới mẻ, phù hợp cá tính và nhu cầu người dùng. TPBank tâm niệm rằng, không ngừng đổi mới và sáng tạo sẽ mang đến những giải pháp tốt nhất cho khách hàng, từ đó khẳng định được vị thế ngân hàng hàng đầu Việt Nam về chuyển đổi số.
Xem thêm tại cafef.vn