Quỹ ngoại đến từ Phần Lan Pyn Elite Fund vừa thông báo về việc mua thêm 1,63 triệu cổ phiếu DBC của Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (mã Ck: DBC) vào ngày 1/8. Tạm tính theo giá đóng cửa ngày diễn ra giao dịch, Pyn Elite Fund đã chi khoảng 42,7 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch.

Theo đó, Pyn Elite Fund nâng sở hữu tại Dabaco từ 21,2 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 8,77%) lên 22,8 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 9,45%). Quỹ ngoại đến từ Phần Lan này chính thức trở thành cổ đông lớn của Dabaco vào cuối tháng 5/2024.

Quỹ ngoại Phần Lan Pyn Elite Fund liên tục mua vào cổ phiếu DBC
Động thái liên tục mua vào cổ phiếu DBC của Pyn Elite Fund diễn ra trong bối cảnh giá heo duy trì ở mức cao từ tháng 4 đến nay. Ảnh minh họa.

Tính từ tháng 5 đến nay, Pyn Elite Fund liên tục mua vào cổ phiếu DBC với số lượng 6,63 triệu cổ phiếu, tổng giá trị ước tính khoảng 192 tỷ đồng.

Ông Petri Deryng - người đứng đầu Pyn Elite Fund cho biết, với giá lợn hiện tại, các công ty trong ngành chăn nuôi dự kiến sẽ đạt được lợi nhuận cao vào năm 2024, nhưng đó không phải là lý do quan trọng nhất khiến quỹ quyết định mua cổ phiếu DBC của Dabaco.

"Việc đầu tư vào Dabaco có ý nghĩa trong ngắn hạn do xu hướng tích cực của giá lợn, nhưng chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư vẫn chưa hiểu đầy đủ về tầm quan trọng của việc đưa nhà máy sản xuất vắc xin vào hoạt động và điều này cũng chưa được phản ánh đầy đủ trong dự báo của các nhà phân tích" - ông Pyn Elite Fund chia sẻ tại thư gửi nhà đầu tư hồi cuối tháng 6.

Trong vài năm qua, Dabaco đã tích cực phát triển hoạt động kinh doanh mới về vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi (ASF). Bộ phận R&D của công ty đã phát triển một loại vắc xin đã được thử nghiệm thành công trên một số lượng lớn lợn. Nhà máy sản xuất vắc xin của công ty sẽ hoàn thành trong tương lai gần và vắc xin sẽ được bán ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thịt lợn là một sản phẩm thực phẩm quan trọng ở châu Á và việc chống lại ASF rất quan trọng đối với các công ty thực phẩm. Vì thế, các nhà chăn nuôi sẵn sàng trả giá cao cho một loại vắc-xin có khả năng bảo vệ 100% chống lại dịch tả lợn.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý II/2024, doanh thu thuần của Dabaco đạt 3.185 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế sụt giảm 55% xuống còn 145 tỷ đồng.

Dabaco cho biết, trong quý II/2024, tình hình giá cả nguyên vật liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu tiếp tục biến động. Ngoài ra, dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp trên diện rộng khiến tổng đàn chăn nuôi lợn của cả nước giảm mạnh và Dabaco cũng bị ảnh hưởng.

Mặc dù giá lợn hơi trong nước tăng nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị chăn nuôi trong tập đoàn cũng chưa cải thiện đáng kể. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước công ty mẹ có thực hiện ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bất động sản khiến lợi nhuận đi xuống.

Lũy kế nửa đầu năm 2024, Dabaco ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.437 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 218 tỷ đồng, gấp 36 lần số thực hiện cùng kỳ 2023 và hoàn thành 30% mục tiêu lợi nhuận năm./.