Quỹ từ thiện của Bill Gates rót gần trăm triệu USD vào hãng bia gặp bê bối
Anheuser-Busch đang trải qua một năm khốn khó, nhưng có ít nhất một nhà đầu tư nổi tiếng lại tin tưởng vào hãng bia đang gặp khó này, đó là quỹ từ thiện của tỷ phú Bill Gates.
Quỹ từ thiện của Bill Gates rót gần trăm triệu USD vào hãng bia gặp bê bối
Anheuser-Busch đang trải qua một năm khốn khó, nhưng có ít nhất một nhà đầu tư nổi tiếng lại tin tưởng vào hãng bia đang gặp khó này, đó là quỹ từ thiện của tỷ phú Bill Gates.
Theo hồ sơ giao dịch công khai, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation đã mua 1.7 triệu cổ phiếu của công ty sản xuất nước giải khát và bia rượu Anheuser-Busch (AB InBev) với tổng giá trị khoảng 95 triệu USD. Giao dịch này cho thấy tỷ phú Gates vẫn đặt niềm tin vào công ty vốn đang gặp khó khi một trong những thương hiệu bia lớn nhất của họ bị sụt giảm nghiêm trọng về doanh số trong hơn một năm qua.
Bill & Melinda Gates Foundation đã mua số cổ phiếu này trong khoảng thời gian AB báo cáo kết quả kinh doanh tồi tệ do bê bối liên quan tới thoả thuận hợp tác của thương hiệu bia Bud Light với Dylan Mulvaney, một người chuyển giới có tầm ảnh hưởng lớn.
Kết quả, ông Gates cho đến nay đã mất tiền từ khoản đầu tư của mình, do giá cổ phiếu của AB đã giảm gần 2% kể từ thời điểm mua. Cổ phiếu này đã giảm khoảng 7% trong kể từ đầu năm 2023 đến nay.
Động thái này trái ngược với một tỷ phú Bill Gates thường ngày, người trước đây đã thừa nhận rằng ông “không phải là người nghiện bia nhiều”. Đầu năm nay, quỹ này cũng đã mua số cổ phiếu trị giá gần 1 tỷ USD của Heineken Holding, công ty mẹ của thương hiệu bia cùng tên.
Tháng 8, AB cho biết doanh thu tại Mỹ của họ đã giảm 10% trong quý 2, do doanh số Bud Light giảm. Doanh số bán hàng của AB cho các nhà bán lẻ ở Mỹ đã giảm 14%, ghi nhận hiệu quả kém so với ngành bia nói chung, mà chủ yếu là do doanh số Bud Light giảm. Doanh thu cho thương hiệu bia này giảm 395 triệu USD ở Bắc Mỹ so với cùng kỳ năm trước.
Ngày 01/04, Mulvaney đăng một video trên Instagram có 1.8 triệu người theo dõi để quảng báo cho cuộc thị Bud Light March Madness, gây ra làn sóng phản ứng dữ dội và khiến một số khách hàng cốt lõi của công ty xa lánh thương hiệu này. Vào tháng 7, AB cũng đã thông báo sa thải nhân viên, gây ảnh hưởng đến chưa tới 2% (tương ứng khoảng 380 vị trí) tổng lực lượng lao động của họ tại Mỹ.
Kim Dung (Theo CNN)