Robot đào ngầm đã đào được hơn 600m đường sắt ngầm đầu tiên ở Hà Nội
Theo VnExpress, ngày 14/11, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay robot đào ngầm (TBM có tên Thần tốc) đã hoàn thành được 631m.
Ngoài kinh nghiệm quý báu tích lũy từ dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, nhà thầu FECON còn nhận được sự hỗ trợ quan trọng về thi công và kỹ thuật từ đội ngũ chuyên gia của Tunnel Pro - đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực thi công TBM đến từ Italia và đội ngũ chuyên gia từ Hiệp hội Công trình ngầm quốc tế.
Hiện tại, robot đào hầm đã tạm dừng tại giếng khoan - một hạng mục trọng yếu của dự án được thiết kế làm nơi thoát hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố.
> > Cao tốc đi qua 2 tỉnh giáp ranh Trung Quốc được mở rộng, tương lai thông tuyến từ miền Bắc vào đến mũi Cà Mau
Hình ảnh thi công hầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Nguồn ảnh: VnExpress |
Tính đến thời điểm này, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành hơn 80% tổng tiến độ, trong đó đoạn trên cao đã đưa vào vận hành thương mại, còn đoạn ngầm đạt trên 50% tiến độ. Cùng với việc đào ngầm từ ga S9 Kim Mã, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả công trường.
Cụ thể, ga S10 Cát Linh đang làm kết cấu bên ngoài; ga S11 Văn Miếu hoàn thành bản đáy ga, chuẩn bị thi công ở hai đầu ga; ga S12 Trần Hưng Đạo đang đắp trả một phần phía Nam bản đỉnh và đào bản trung chuyển.
Tại công trường, nhà thầu chia làm hai ca làm việc, ca 1 từ 7h đến 19h, ca 2 từ 19h đến 7h sáng hôm sau. Mỗi ca sẽ có 150 người bao gồm cả công nhân và kỹ sư.
Hoạt động khoan hầm được triển khai một cách thận trọng và chịu sự giám sát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng cho công trình. Gói thầu thi công ngầm (CP03) do Liên danh HyunDai & Ghella (HGU) đảm nhận vai trò nhà thầu chính, trong khi việc vận hành máy khoan TBM được thực hiện bởi CTCP FECON với vai trò nhà thầu phụ.
Theo thông tin từ MRB, tốc độ khoan hầm chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố địa chất xung quanh cũng như quá trình điều phối nhằm giảm thiểu tối đa tác động đến các công trình trên mặt đất. Đặc biệt, dự án đòi hỏi nhiều thời gian để nghiên cứu và đánh giá chi tiết địa chất phức tạp tại khu vực Hà Nội, nơi tuyến hầm chủ yếu đi qua lớp đất sét pha.
Được biết, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4km đi ngầm) với lộ trình: Điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường Vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường Vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám - điểm cuối ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Đường sắt khổ đôi 1.435mm, ray, ghi tiêu chuẩn châu, hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8), 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển.
Vỏ hầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được sản xuất tại nhà máy AMACCAO Hà Nam. Tổng số vòng vỏ hầm của dự án là 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn.
Hầm đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được đào bởi bộ đôi máy TBM thiết kế riêng cho dự án. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenknecht (CHLB Đức) dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Việc khoan ngầm từ ga S9 Kim Mã tại độ sâu 17,8m bắt đầu từ ngày 30/7.
“Đây là tuyến ngầm đầu tiên được thi công ở TP. Hà Nội nên có những khó khăn chưa lường trước được. Chúng tôi chỉ đạo rất quyết liệt các tư vấn, nhà thầu không được lơ là, chủ quan, phải luôn tập trung, giám sát tiến độ, giải quyết vướng mắc kịp thời hoặc báo cáo cấp cao hơn để giải quyết”, lãnh đạo MRB nhấn mạnh. |
> > Đồng Tháp chi hơn 540 tỷ để làm đường rộng 40m dẫn đến làng hoa lớn nhất miền Tây
Xem thêm tại nguoiquansat.vn