Rủi ro đảo chiều của VN-Index có thể gia tăng trong trường hợp nhóm cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/01/2024.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/01, VN-Index giảm 0,58 điểm, tương đương 0,05% xuống 1154,12 điểm. Cùng chiều, HnxIndex giảm 2,76 điểm, tương đương 1,2% xuống 227,56 điểm.

Chuyển động giá của thị trường đang cho thấy dấu hiệu chững lại tại vùng 1.160-1.165 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Chuyển động giá của thị trường đang cho thấy dấu hiệu chững lại tại vùng 1.160-1.165 điểm. Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ cần thêm thời gian tích lũy dưới vùng kháng cự này trước khi tiếp tục quá trình tăng điểm vì nhóm cổ phiếu ngân hàng có khả năng sẽ điều chỉnh tạo mặt bằng giá mới sau nhịp bứt phá mạnh vừa qua. Với mức độ chi phối lớn đối với thị trường, nhóm cổ phiếu này chậm lại cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường về mặt điểm số.

Nhà đầu tư nói chung có thể duy trì trạng thái nắm giữ đối với các vị thế đang có trong danh mục hoặc có thể bán chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng mạnh để cơ cấu sang các cổ phiếu chưa tăng.

Đối với các hoạt động mua trading, nhà đầu tư tiếp tục xem xét thực hiện khi thị trường xuất hiện các phiên rung lắc, điều chỉnh trong tuần này”.

Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index có thể tích lũy thêm tại 1.155 – 1.165

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường giao dịch trong vùng 1.155 – 1.160 cả ngày hôm nay trước khi đóng cửa tại mốc 1.154.12 điểm. gần như không thay đổi so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 13/18 ngành giảm điểm, trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về ngành Truyền thông, theo sau là ngành Dịch vụ tài chính. Ở chiều ngược lại, ngành Bán lẻ có một phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng nhẹ trên cả hai sàn HSX và HNX. Thanh khoản giảm rõ rệt trong phiên hôm nay cho thấy tâm lý e ngại khi chỉ số giao dịch tại vùng kháng cự 1.155 – 1.165. Trong những phiên giao dịch tới, VN-Index có thể tích lũy thêm tại đây” .

Đà tăng của VN-Index đang chững lại nhưng thị trường vẫn vận động chặt chẽ trên vùng hỗ trợ 1.150 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Như chúng tôi đã nhận định, phiên cuối tuần trước VN-Index đã test lại hỗ trợ 1.150 điểm và chưa xác nhận thành công, phiên hôm nay thị trường tiếp tục xu hướng này. VN-Index chốt phiên giảm -0,58 điểm (-0,05%) và đóng cửa ở 1.154,12 điểm.

Trong ngắn hạn mặc dù đà tăng của VN-Index đang chững lại nhưng thị trường vẫn vận động chặt chẽ trên vùng hỗ trợ 1.150 điểm và quá trình test lại ngưỡng hỗ trợ kênh tích lũy trung hạn chưa xác nhận thành công. Tuy nhiên với động lực vận động trên nền tảng tích lũy ngắn hạn tốt chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ test thành công ngưỡng cản này để tiến vào khu vực kỳ vọng tích lũy trung hạn.

Về trung hạn VN-Index sẽ cần tiến tới khu vực căn bằng để hình thành nền tích lũy mới và chung tôi kỳ vọng thị trường sẽ hình thành nền tích lũy trong biên độ 1.150 điểm - 1.250 điểm.

Thị trường đang trong nhịp tăng ngắn hạn và thoát khỏi kênh tích lũy đồng thời vượt kháng cự ngắn hạn 1.150 điểm, tuy nhiên VN-Index đang có xu hướng test lại ngưỡng này đúng như các bản tin đã phân tích và dự báo. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng khi VN-Index chưa xác nhân test hỗ trợ thành công. Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài, nhà đầu tư trung dài hạn hoàn toàn có thể giải ngân nhưng với quan điểm mua tích lũy dần vì thời điểm hình thành uptrend mới sẽ còn khá dài".

Rủi ro đảo chiều của VN-Index có thể gia tăng trong trường hợp nhóm cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam - KBSV)

“Sau nhịp mở cửa tăng điểm đầu phiên, VN-Index diễn biến rung lắc giằng co và dần suy yếu về cuối phiên. Phe bán tiếp tục cho thấy sự áp đảo hơn khi chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự gần và nhóm cổ phiếu Ngân hàng đang thể những tín hiệu suy yếu dần, để ngỏ trạng thái giao dịch kém khả quan của thị trường. Nhiều khả năng VN-Index vẫn tiếp tục vận động rung lắc giằng co trong những nhịp tới và rủi ro đảo chiều có thể gia tăng trong trường hợp nhóm cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh.

Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia mua trading tỷ trọng thấp tại vùng hỗ trợ gần quanh 1.140 (+-5) và ngược lại, bán giảm tỷ trọng với các mã đang nắm giữ tại các nhịp tăng chớm vượt đỉnh/chạm kháng cự”.

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại

(Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam – YSVN)

“Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại trong những phiên giao dịch tới và dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Điểm tiêu cực là nhóm cổ phiếu ngân hàng có dấu hiệu điều chỉnh khi rất nhiều cổ phiếu trong nhóm này đã tăng vào vùng quá mua. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh về vùng bi quan cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng, nhưng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNSmallcaps đã bị hạ xuống mức giảm cho nên các nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục ngắn hạn và ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cao ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tạm dừng mua mới”.

VN-Index sẽ duy trì diễn biến trên với biên độ dao động dự kiến 1.146 - 1.155

(Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI – SSI)

“Giảm nhẹ -0,58 điểm (-0,05%), VN-Index đóng cửa tại 1.154,12 điểm. KLGD giảm mạnh, khớp lệnh chỉ còn 559,6 triệu đơn vị. VN-Index vẫn trong xu thế điều chỉnh theo hướng biên ngang 1.150 - 1.164. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX thể hiện sức mạnh xu hướng suy yếu và chưa đạt điểm cần thiết báo hiệu đảo chiều. Theo đó, chỉ số VN-Index sẽ duy trì diễn biến trên với biên độ dao động dự kiến 1.146 - 1.155”.

VN-Index sẽ vẫn tiếp tục điều chỉnh nhưng sẽ sớm bước vào nhịp tăng mới

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Về góc nhìn kỹ thuât, VN-Index kết phiên hình thành nến tương tự nến inverted hammer cho thấy thị trường vẫn đang nằm trong nhịp điều chỉnh, tích lũy ngắn hạn. Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo MACD và RSI vẫn đang cho tín hiệu bẻ ngang sau khi tạo đỉnh thứ nhất cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư khiến cho lực mua chủ động không còn mạnh mẽ. Ở khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo nêu trên vẫn đang hướng xuống, và gần sát mức quá bán cho thấy VN-Index sẽ vẫn tiếp tục điều chỉnh nhưng sẽ sớm bước vào nhịp tăng mới.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỉ trọng đối với những cổ phiếu cho tín hiệu kiểm định vững chắc vùng hỗ trợ, đặc biệt là các cổ phiếu thuộc nhóm ngành chứng khoán, bất động sản”.

Dự báo, VN-Index có thể đối diện với nhịp giảm sớm để kiểm định tại 1.154 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VietCap – VCSC)

“Dự báo ngày mai, VN-Index có thể đối diện với nhịp giảm sớm để kiểm định hỗ trợ của đường MA10 tại 1.154 điểm. Nếu lực bán không mạnh, thể hiện ở việc thanh khoản tiếp tục sụt giảm, chỉ số có cơ hội đảo chiều tăng trở lại để kiểm định kháng cự MA5 tại 1.160 điểm. Tuy nhiên, nếu lực bán gia tăng và chiếm ưu thế khiến VN-Index đóng cửa dưới mốc 1.154 điểm, chỉ số có thể sẽ điều chỉnh giảm, hướng về hỗ trợ trung hạn tại 1.135 điểm (MA20, MA100)”.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Xem thêm tại vneconomy.vn