Sabeco muốn chi hơn 800 tỷ để thâu tóm một công ty bia liên tục thua lỗ

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) vừa công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc chào mua công khai cổ phiếu SBB của CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco).

Sabeco dự kiến chào mua hơn 37,8 triệu cổ phiếu SBB, tương đương 43,2% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của SSB.

Hiện tại, Sabeco nắm giữ gần 14,4 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu là 16,4% vốn điều lệ tại SBB. Ngoài ra, người có liên quan của Sabeco cũng đang nắm giữ 5,52 triệu cổ phiếu SBB, chiếm tỷ lệ 6,3% vốn điều lệ ở SBB.

Nếu giao dịch thành công, Sabeco sẽ nâng sở hữu tại SBB lên 59,6% và tỷ lệ sở hữu của Sabeco cùng người liê quan tại SBB là 65,9%.

Giá chào mua là 22.000 đồng/cp, cao hơn 22% so với giá cổ phiếu SBB chốt phiên 6/9 (18.000 đồng/cp). Dự kiến Sabeco sẽ chi ra khoảng 832 tỷ đồng để mua cổ phần của SBB.

Mục đích của việc chào mua là để mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh của Sabeco. Thời điểm chào mua là trong năm 2024 sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thông qua. 

Nguồn vốn thực hiện chào mua là từ nguồn vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn khác của Sabeco. Tính tới cuối quý II, Sabeco nắm giữ khoản mục tiền, tiền gửi ngân hàng chiếm 68% trong cơ cấu tài sản với giá trị 23.362 tỷ đồng. 

 Ảnh chụp màn hình website.

Về Bia Sài Gòn Bình Tây, đơn vị này được thành lập năm 2005. Năm 2006, công ty triển khai động thổ thực hiện dự án đầu tư Nhà máy Bia Sài Gòn - Bình Dương với tổng công suất 120 triệu lít/năm tại địa chỉ Lô B2/47-51 KCN Tân Đông Hiệp B, xã Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nhà máy chính thức đi vào hoạt động năm 2007.

Hiện SBB sở hữu ba nhà máy bia gồm Nhà máy bia Sài Gòn - Bình Dương kể trên cùng hai nhà máy khác là Nhà máy bia Sài Gòn - Hoàng Quỳnh, nhà máy bia Sài Gòn - Đồng Tháp (công suất 50 triệu lít/năm).

SBB sở hữu một số dòng bia như Sagota Lager và Sagota Pure hay Sagota Không cồn, Sagota Gold, Sagota Light và Sagota Premium. Từ tháng 10/2014 đến nay, Sagota đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Malaysia, Campuchia, Thái Lan, Lào, Trung Quốc, Philippines.

Vốn điều lệ hiện tại của SBB là 875 tỷ đồng. Ngoài Sabeco là cổ đông lớn nhất thì CTCP Rượu Bình Tây nắm khoảng 6,31% vốn tại SBB và hơn 77% vốn thuộc về cổ đông khác.

 Nguồn: Thuyết minh báo cáo tài chính soát xét bán niên.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo soát xét bán niên của công ty mẹ, SBB ghi nhận 635 tỷ đồng doanh thu thuần trong 6 tháng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Các chi phí ăn mòn lợi nhuận khiến doanh nghiệp bia này lỗ sau thuế 92 tỷ đồng trong khi nửa đầu năm 2023 lãi 32 tỷ.

Còn theo báo cáo hợp nhất năm 2023, SBB lỗ sau thuế tới 152 tỷ đồng còn năm 2022 lỗ hơn 3 tỷ đồng.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư hồi tháng 5, lãnh đạo Sabeco thông tin SBB thua lỗ trong quý I chủ yếu do doanh số bán của thương hiệu riêng của đơn vị này kém hiệu quả và gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh bao bì.

Trong tương lai, ban lãnh đạo Sabeco sẽ tích cực làm việc với SBB để giải quyết những thách thức trên và cải thiện hiệu suất hoạt động của SBB. Trọng tâm là nâng cao hiệu quả bán hàng và hiệu suất hoạt động của SBB trong mảng bao bì.

Quy mô tài sản cuối tháng 6 của SBB theo báo cáo công ty mẹ đạt 2.328 tỷ đồng. Doanh nghiệp sở hữu hơn 39 tỷ tiền mặt. Dư nợ vay cuối kỳ là 291 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu cuối quý II đạt 1.877 tỷ đồng.

Xem thêm tại vietnambiz.vn