Sacombank đem tài sản của ông Phạm Công Danh ra đấu giá để xử lý nợ xấu

Đem nhiều tài sản ra đấu giá để xử lý nợ xấu

Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn Cầu Group vừa thông báo về việc tiếp tục bán đấu giá tài sản đảm bảo do Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - mã chứng khoán STB) yêu cầu.

Tài sản đấu giá được đưa ra là bất động sản tại thửa đất số 21, tờ bản đồ số 1, địa chỉ số 2 Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Tp.HCM.

Lô đất có diện tích 11.221,7m², là đất sử dụng riêng, để sản xuất kinh doanh, thời hạn sử dụng lâu dài. Tài sản gắn liền với đất gồm công trình có 3 tầng và sân thượng, diện tích xây dựng 5.644,4m², diện tích sử dụng 6.413,7m², kết cấu tường gạch, sàn bê tông cốt thép, mái bê tông cốt thép và tole. Lô đất đã được cập nhật sang tên cho ông Phạm Công Danh vào ngày 13/6/2006. Với giá khởi điểm của tài sản này là hơn 508 tỷ đồng.

Đối vối nghĩa vụ nộp thuế, phí liên quan đến việc mua tài sản đấu giá thì bên mua trúng đấu giá chịu trách nhiệm nộp toàn bộ các khoản thuế, phí và chi phí phát sinh từ việc nhận chuyển nhượng tài sản, bao gồm các khoản thuế thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản (nếu có).

Theo đó, phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào lúc 14 giờ ngày 30/8/2024 tại lầu 15M, số 266-268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp.HCM.

Bất động sản tại thửa đất số 21, tờ bản đồ số 1, địa chỉ số 2 Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, Tp.HCM được đem ra đấu giá hiện tại là một cái kho của chi nhánh Tập đoàn Thái Tuấn Logistics.

Đựợc biết, sau vụ đại án gây chấn động liên quan đến ông Phạm Công Danh, loạt tài sản thế chấp đã được ngân hàng đưa ra đấu giá. Theo đó, những tài sản này đã được Sacombank thu giữ từ tháng 12/2017 liên quan đến khoản vay thế chấp của Công ty TNHH Quốc Tế Thiên Thanh (bên vay), Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh (bên vay), ông Phạm Công Danh và bà Quách Kim Chi (bên thế chấp).

Theo thông tin từ hình ảnh về khu đất liên quan đến tài sản đấu giá được Sacombank công bố tại số 02 Tây Thạnh cho thấy nơi đây đang là một cái kho của chi nhánh Tập đoàn Thái Tuấn Logistics.

Cũng liên quan đến việc đấu giá để xử lý nợ xấu, phía ngân hàng Sacombank cũng đã đem tài sản tại Quận 10, Tp.HCM, cụ thể: đó là các tài sản thuộc dự án Xi Grand Court tại địa chỉ số 256 – 258 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Tp.HCM, thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Sơn Thuận.

Theo đó, thời gian bán đấu giá đối với tài sản này sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ ngày 30/8/2024 tại lầu 15M, số 266-268 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp.HCM.

Ngoài việc đêm ra đấu giá các tài sản nêu trên để xử lý nợ xấu, Sacombank còn đem ra đấu giá rất nhiều tài sản khác trong thời gian qua như: địa ốc Vạn Phát, công ty Kim Hoàn Mỹ, và khoản nợ 5.000 tỷ đồng của bộ ba Công ty TNHH Cơ khí Đúc Ki Hu, Công ty Cổ phần Thực phẩm Song Long và Công ty Cổ phần H.N.H dưới thời doanh nhân Đặng Văn Thành.

Tình hình nợ xấu đang như thế nào

Theo thông tin từ phía ngân hàng Sacombank, tính đến ngày 30/6/2024 ngân hàng này đã bán ra công chúng số lượng cổ phiếu phỏ thông hơn 1,8 tỷ cổ phiếu với mệnh giá 10 nghìn đồng/cổ phiếu. Theo đó, cơ cấu vốn tự có hợp nhất của ngân hàng này là hơn 55 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn cấp 1 hơn 49 nghìn tỷ đồng, vốn cấp 2 hơn 6,1 nghìn tỷ đồng.

Tổng tài sản có rủi ro hợp nhất tính đến ngày 30/6/2024 của Sacombank là hơn 551 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, nợ thứ cấp trên vốn cấp 1 của Sacmobank đang đạt 6,48%, hơn 3,1 nghìn tỷ/gần 47 nghìn tỷ. Theo đó, tỷ lệ an toàn vốn cấp 1 tính riêng lẻ đạt 7.96%, tỷ lệ an toàn vốn cấp C3 đạt 8,42%.

Đồng thời, tài sản có rủi ro tín dụng theo xếp hạng tiếm nhiệm đạt hơn 53 nghìn tỷ đồng, cao nhất là các tổ chức tín dụng trong nước ở mức xếp hạng BB+ đến BB- là gần 21 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tài sản có rủi ro tín dụng theo đối tượng có hệ số rủi ro lên đối với tài sản có rủi ro hợp nhất lên đến hơn 551 nghìn tỷ đồng, trong đó khoản phải đòi doanh nghiệp chiếm hơn một nữa với hơn 230 nghìn tỷ đồng, nợ xấu hơn 9,4 nghìn tỷ đồng.

Ngoài ra, theo báo cáo tài chính quý II/2024 của Sacombank cho thấy, nợ xấu của của ngân hàng này đang tăng mạnh 14,2% so với đầu kỳ, lên trên 12.500 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ xấu nhóm 5, nhóm có khả năng mất vốn đã vượt 8.400 tỷ đồng.

Xem thêm tại taichinhdoanhnghiep.net.vn