Sacombank (STB) rao bán lô đất diện tích gần 1.800m2, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – mã chứng khoán STB) vẫn đang treo bảng tin rao bán bất động sản là nhà đất số 28-30 Nguyễn Biểu, phường 1, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

Sacombank rao bán lô đất 1.774m2 với giá 282 tỷ đồng

Lô đất có diện tích rất lớn, 1.774m2, trong đó chiều ngang đến 62,76m. Tuy vậy, “điểm trừ” là lô đất có hình dáng không cân đối. Giá bán mong muốn 282,2 tỷ đồng, tương ứng giá mỗi m2 hơn 159 triệu đồng. Phiên đấu giá diễn ra vào 10h30ph ngày 4/7/2024.

Đây là đất ở đô thị, thời hạn sử dụng lâu dài, vị trí khá đắc địa với mặt tiền giáp đường Nguyễn Biểu, lòng đường nhựa rộng 6m và có thêm lề đường rộng 2m.

Mảnh đất có vị trí đắc địa, ở cách ngã ba Nguyễn Biểu – Võ Văn Kiệt khoảng 100m và cách ngã ba đường Nguyễn Biểu – Cao Đạt cũng khoảng 100m.

Sacombank (STB) rao bán lô đất diện tích gần 1.800m2, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê
Mặt tiền đường Nguyễn Biểu của lô đất rao bán

Đáng chú ý, trong lúc Sacombank rao bán với giá 282 tỷ đồng, thì trên các trang tin rao bán bất động sản, lô đất số 28-30 Nguyễn Biểu này cũng đang được đăng với mức giá 192 tỷ đồng như trên trang dothi.net, thấp hơn nhiều so với giá Sacombank rao bán.

Tuy vậy, giá rao bán cũng khác nhau xa, ở một chuyên trang khác, lô đất đang được rao bán với giá 285 tỷ đồng.

Sacombank (STB) rao bán lô đất diện tích gần 1.800m2, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Là khoản "nợ xấu" dưới thời doanh nhân Trầm Bê

Sacombank cho biết, đây là tài sản được bà Nguyễn Thị Hồng thế chấp cho Ngân hàng TMCP Phương Nam – nay là Sacombank – theo hợp đồng thế chấp ký tháng 9/2011 để đảm bảo cho khoản vay.

Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam VAMC đã mua khoản nợ này và sau đó uỷ quyền lại cho Sacombank xử lý. Đến tháng 8/2017 bà Nguyễn Thị Hồng cũng đã uỷ quyền cho Sacombank toàn quyền xử lý.

Năm 2011, khi phát sinh hợp đồng thế chấp này, ông Trầm Bê đang là Phó Chủ tịch HĐQT của ngân hàng Phương Nam.

Công cuộc sáp nhập Phương Nam vào Sacombank thời đó đã khiến toàn bộ khối nợ đang "vướng" tại Phương Nam cũng được chuyển giao sang cho Sacombank, bao gồm khoản nợ của bà Nguyễn Thị Hồng.

Sacombank (STB) rao bán lô đất diện tích gần 1.800m2, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Một trong số các vấn đề đưa lên bàn nghị sự để sáp nhập ngân hàng Phương Nam vào Sacombank là việc chuyển giao cổ phần. Ông Trầm Bê và những người liên quan cam kết ủy quyền không hủy ngang cho Ngân hàng Nhà nước toàn bộ số cổ phần của mình, như một lời cam kết cho các khoản công nợ lúc đó.

Thương vụ sáp nhập này cũng còn để lại nhiều vấn đề mà đến nay Sacombank vẫn chưa thể giải quyết xong, nhiều khoản nợ xấu chưa thể bán hết. Nhiều năm nay Sacombank của Chủ tịch Dương Công Minh không trả cổ tức cho cổ đông với lý do liên quan đến số cổ phần liên quan ông Trầm Bê.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn