Sacombank (STB) tiếp tục ‘đại hạ giá’ khoản nợ 1.700 tỷ đồng, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – mã chứng khoán STB) đăng tải thông tin đấu giá khoản nợ do Công ty Đấu giá Hợp danh Toàn Cầu tổ chức. Đây là khoản nợ do Sacombank đề nghị bán.

Sacombank 'đại hạ giá' khoản nợ 1.700 tỷ đồng

Tài sản được đưa ra đấu giá là toàn bộ nguyên trạng khoản nợ của CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn. Đây là khoản nợ phát sinh năm 2009 theo 2 hợp đồng tín dụng số 009 và 011 đều ký tháng 1/2009.

Tổng nghĩa vụ nợ đến ngày 8/1/2024 là 1.768 tỷ đồng, trong đó vốn vay gần 530 tỷ đồng; lãi trong hạn hơn 823 tỷ đồng và lãi quá hạn 415 tỷ đồng. Như vậy, tổng lãi phải trả đã hơn gấp đôi vốn vay sau 15 năm không trả.

Tài sản đảm bảo không được công bố trong bản thông tin, nhưng được ghi nhận là theo hợp đồng thế chấp.

Giá khởi điểm khoản nợ 1.044 tỷ đồng, tương ứng chỉ bằng 59% tổng dư nợ nhưng vẫn gần gấp đôi dư nợ gốc. Nhà đầu tư tham gia cần đặt trước tiền cọc 104 tỷ đồng. Phiên đấu giá dự kiến tổ chức vào 10h30ph ngày 12/7/2024.

Sacombank (STB) tiếp tục ‘đại hạ giá’ khoản nợ 1.700 tỷ đồng, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

'Con nợ' thủy sản Sài Gòn đang âm vốn chủ sở hữu hơn 1.200 tỷ đồng

CTCP Kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn (APT), đơn vị đang mang nợ Sacombank, tiền thân là Công ty kinh doanh Thủy hải sản, thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn. Công ty thành lập trên cơ sở cổ phần hóa Công ty Kinh doanh Thủy hải sản từ tháng 5/2006. Hiện công ty có vốn điều lệ 88 tỷ đồng.

Khoản vay nợ này của CTCP Thủy hải sản Sài Gòn phát sinh tại Sacombank thực chất là khoản vay thời ngân hàng Phương Nam.

Nếu nói Sacombank năm 2009 (năm phát sinh khoản nợ) thì phải kể đến doanh nhân Đặng Văn Thành, người đồng hành cùng Sacombank những ngày đầu. Tuy vậy nhắc tới ngân hàng Phương Nam và Sacombank, thì lại phải nhắc tới doanh nhân Trầm Bê.

Cuộc sáp nhập đình đám ngân hàng Phương Nam vào ngân hàng Sacombank đến nay, Sacombank và Chủ tịch Dương Công Minhvẫn chưa xử lý xong những hệ lụy. Giai đoạn năm 2015 khi câu chuyện sáp nhập được đưa lên bàn nghị sự, ông Trầm Bê và những người liên quan đã có một cam kết về việc ủy quyền không hủy ngang cho Ngân hàng Nhà nước toàn bộ số cổ phần của mình, như một lời đảm bảo cho các khoản công nợ lúc đó. Sau sáp nhập, Sacombank cũng tiếp nhận tất cả các hoạt động của Phương Nam, bao gồm các khoản nợ.

Sacombank (STB) tiếp tục ‘đại hạ giá’ khoản nợ 1.700 tỷ đồng, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Về thủy sản Sài Gòn, báo cáo tài chính năm 2023 của công ty ghi nhận, công ty còn khoản nợ quá hạn chưa thanh toán tại Sacombank (trước đây là ngân hàng TMCP Phương Nam) hơn 538 tỷ đồng tiền gốc. Số gốc này phát sinh lãi đến 836 tỷ đồng.

Báo cáo cũng ghi rõ, riêng phát sinh lãi vay cho khoản vay vàng tính đến hết năm 2023 lên đến 665 tỷ đồng. Khoản nợ 5.833 lượng vàng này cũng là “thế kẹt” của Sacombank khi giá vàng liên tục tăng cao. Thời điểm cuối năm 2008 đầu năm 2009, giá vàng giao dịch quanh mức 18 triệu đồng/lượng.

“Dính” khoản vay không có khả năng chi trả, tình hình kinh doanh của thủy sản Sài Gòn cũng bết bát, kéo dài cả thập kỷ thua lỗ. Tổng lỗ lũy kế đến hết năm 2023 lên đến 1.354 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 1.264 tỷ đồng.

Sacombank (STB) tiếp tục ‘đại hạ giá’ khoản nợ 1.700 tỷ đồng, là nợ xấu dưới thời ông Trầm Bê

Thủy sản Sài Gòn báo lỗ triền miên trong bối cảnh doanh thu khá ổn định vài trăm tỷ đồng mỗi năm, trong đó các năm 2019, 2020 đều vượt 350 tỷ đồng. Thậm chí lãi gộp được tính hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Nguyên nhân chính khiến công ty rơi vào cảnh thua lỗ là gánh nặng chi phí lãi vay và lỗ đánh giá lại dư nợ gốc với khoản vay tại Sacombank. Khoản chi phí tài chính này chiếm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn