Sân bay duy nhất tại tỉnh là giao điểm 2 miền Nam - Bắc có chuyển động mới
Theo thông tin từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, dự án xây dựng thành phần 2 Cảng hàng không Quảng Trị hiện đang tập trung huy động thiết bị, máy móc và nhân lực để thi công các hạng mục sân đỗ máy bay và lề vật liệu, với tổng diện tích khoảng 32.917m2.
Cụ thể, hạng mục lòng sân đỗ có diện tích 30.600m2. Hiện nay, công tác thi công cấp phối đá dăm đã hoàn thành, phần bê tông xi măng trong lòng sân đỗ đạt 7.324/8.000,34m3 - đạt 92% tiến độ. Phần lề vật liệu sân đỗ có diện tích 2.371m2 đã hoàn tất các công đoạn dọn dẹp mặt bằng, đào hữu cơ, bóc phong hóa và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào tháng 1/2025.
Bối cảnh 3D Cảng hàng không Quảng Trị. Nguồn ảnh: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam |
Tuy nhiên, Ban Quản lý Dự án cũng cho biết, một số tuyến đường công vụ nội bộ của dự án đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng do vướng mắc về việc di dời lăng mộ và đất trồng. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang điều chỉnh cục bộ hướng tuyến để giải quyết những vấn đề này.
Được biết, dự án Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) và đã chính thức khởi công vào ngày 6/7/2024.
Để triển khai dự án, tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng với tổng vốn đầu tư hơn 233,1 tỷ đồng, diện tích 265,3ha, trong đó vùng lõi chiếm 135,5ha.
Dự án được giao cho UBND huyện Gio Linh làm chủ đầu tư với thời gian thực hiện từ năm 2023-2024.
Dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (huyện Gio Linh) với tổng diện tích hơn 265ha và tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng.
Cảng hàng không này được thiết kế đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng khai thác tàu bay Code E. Khi hoàn thành, cảng sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ 5 triệu hành khách và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T cùng CTCP Tập đoàn CIENCO4 đã trúng thầu thực hiện dự án.
Thời gian triển khai kéo dài 50 năm, trong đó giai đoạn chuẩn bị và đầu tư xây dựng chiếm 24 tháng, còn lại là 47 năm 2 tháng vận hành và thu phí hoàn vốn. Dự kiến đến tháng 7/2026, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác và sử dụng.
“
Quảng Trị là một tỉnh nằm ở dải đất miền Trung, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc - Nam của Việt Nam. Nơi đây có cây cầu Hiền Lương lịch sử bắc qua sông Bến Hải. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cầu Hiền Lương chính là vùng biên giới chia cắt Việt Nam thành 2 miền dọc theo vĩ tuyến 17.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn