Sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có đường băng thứ hai?

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã gửi Tờ trình số 3434/TTr-TCTCHKVN tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nếu đề xuất này được phê duyệt, hai hạng mục quan trọng trong giai đoạn II của siêu cảng hàng không Long Thành, ban đầu dự kiến triển khai từ 2025-2030, có thể được đẩy lên nghiên cứu đầu tư ngay từ năm 2024.

Đề xuất hai hạng mục chính

Theo nội dung của tờ trình, ACV đề xuất triển khai hai hạng mục chính:

1. Xây dựng đường cất hạ cánh số 2: Hạng mục này bao gồm một đường cất hạ cánh mới song song với đường cất hạ cánh số 1, dài 4.000m (05L/23R), cùng với hệ thống đường lăn song song, các đường nối, hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, và các thiết bị quản lý bay. Tổng vốn đầu tư cho hạng mục này ước tính khoảng 3.455 tỷ đồng.

2. San nền khu vực Nhà ga hành khách T3: Hạng mục này sẽ bao gồm việc san nền cho khu vực Nhà ga hành khách T3, với diện tích khoảng 181ha. Tổng vốn đầu tư sơ bộ cho hạng mục này ước tính khoảng 1.956 tỷ đồng.

Sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có đường băng thứ hai?

Sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có đường băng thứ hai?

Kế hoạch triển khai

Theo ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc ACV, khu vực xây dựng đường cất hạ cánh số 2 nằm hoàn toàn trong phạm vi đã được giải phóng mặt bằng của giai đoạn I của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, với diện tích 1.810ha. Khu vực san nền Nhà ga hành khách T3 cũng đã được giải phóng mặt bằng và hiện đang được UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác.

ACV đề xuất chia dự án thành hai dự án thành phần:

- Dự án thành phần 1: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2, do ACV làm chủ đầu tư và sử dụng vốn tự có của doanh nghiệp.

- Dự án thành phần 2: San nền khu vực Nhà ga hành khách T3, sử dụng vốn đầu tư công do Bộ GTVT làm chủ quản đầu tư.

Tầm quan trọng của dự án đối với sân bay Long Thành

Dự án sân bay Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026, sân bay Long Thành dự kiến sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất cả nước. Vì vậy, ngoài việc nâng cao năng lực khai thác, việc có thêm đường cất hạ cánh sẽ giúp sân bay tránh được tình trạng phải đóng cửa toàn bộ khi có sự cố, bảo trì, hoặc thiên tai.

Trên cơ sở phân tích giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách quốc tế tại Long Thành sẽ chiếm hơn 80% tổng sản lượng hành khách quốc tế của cả hai sân bay.

Lãnh đạo ACV cho biết, sau khi đường cất hạ cánh số 2 hoàn thành vào năm 2026, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có hai đường cất hạ cánh song song, tương tự các sân bay quốc tế khác như Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Điều này giúp đảm bảo sân bay không bị gián đoạn hoạt động trong trường hợp một đường cất hạ cánh gặp sự cố hoặc cần bảo trì.

Theo ACV, các phân tích tài chính cho thấy, với các kịch bản khác nhau về lưu lượng khai thác đường cất hạ cánh số 2 (từ 15% đến 50%), thời gian hoàn vốn cho dự án dao động từ 7 đến 35 năm. Cụ thể, nếu đường cất hạ cánh số 2 chỉ chiếm 15% tổng lượt cất hạ cánh, thời gian hoàn vốn là 35 năm, trong khi tỷ lệ 50% giảm thời gian hoàn vốn xuống còn 7 năm.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn