Sân bay Long Thành lớn nhất Việt Nam nhiều khả năng phải thay đổi thời gian hoàn thành

Theo báo Dân Trí, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải tiến độ thi công và đề xuất điều chỉnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Theo đó, AVC cho biết, việc đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 đi vào khai thác cuối năm 2025 như Nghị quyết Quốc hội là không khả thi. Hạng mục nhà ga hành khách T1 sân bay Long Thành lẽ ra có thể khởi công từ tháng 11/2022 và hoàn thành cuối năm 2025. Tuy nhiên, do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu nên gói thầu đã phải hủy 1 lần và phải lùi thời gian khởi công đến 31/8/2023. Mốc hoàn thành lùi đề xuất đến tháng 11/2026.

Sân bay Long Thành lớn nhất Việt Nam nhiều khả năng phải thay đổi thời gian hoàn thành
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Internet

AVC cũng đề xuất thêm 2 nội dung gồm triển khai xây dựng đường cất hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn 1 và bổ sung hạng mục san nền khu vực nhà ga hành khách T3. Hai đề xuất này đã được AVC nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên tình hình hiện tại. Theo đó, đề xuất nhanh chóng triển khai đường băng số 2 dựa trên trên nhu cầu cất hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Đồng thời, đây cũng là trường hợp đề phòng cho tình huống 1 đường băng gặp trục trặc.

Hiện tại, hạng mục đường băng số 1 có tiến độ khả quan, dự kiến hoàn thành khai thác kỹ thuật trước ngày 30/4/2025. Thời gian thi công đường băng số 2 dự kiến tốn 16-18 tháng.

Sân bay Long Thành lớn nhất Việt Nam nhiều khả năng phải thay đổi thời gian hoàn thành
Dự kiến cuối năm 2026 giai đoạn 1 của dự án được hoàn thành. Ảnh: Internet

Về đề xuất sớm san nền nhà ga T3, ACV cho rằng hạng mục này cần được triển khai sớm để tránh phát sinh bụi, ô nhiễm trong quá trình vận hành ga T1.

Dự kiến vào cuối tháng 7, đầu tháng 8, ACV sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để trình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ xin ý kiến Quốc hội trong tháng 8/2024.

Dự án sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Sân bay đạt cấp 4F, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó, giai đoạn 1 công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Mức đầu tư khái toán toàn bộ dự án là khoảng 16,06 tỷ USD, giai đoạn 1 là 5,45 tỷ USD. Dự án khi hoàn thành sẽ là cảng hàng không quốc tế lớn nhất và quan trọng của Việt Nam, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn