Sân bay Long Thành: Nhà thầu đề xuất hỗ trợ 1.800 tỷ đồng để rút ngắn tiến độ 3 tháng, Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì?
Tại buổi làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan chiều ngày 2/12 nhằm thúc đẩy tiến độ thi công sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị đảm bảo hoàn thành vào ngày 31/12/2025 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Báo cáo về dự án, ông Nguyễn Bách Tùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có 4 dự án thành phần.
Tại dự án thành phần 1 (công trình trụ sở cơ quan Nhà nước), hiện có 3 trụ sở có kế hoạch hoàn thành vào năm 2025. Trụ sở Hải quan hoàn thành vào tháng 6/2026. Riêng trạm kiểm dịch động, thực vật chưa được bố trí vốn nên chưa thể triển khai theo kế hoạch.
Tại dự án thành phần 2 (các công trình quản lý bay), hiện có một gói thầu xây dựng đã hoàn thành. Hai gói thầu xây lắp đang triển khai, đáp ứng tiến độ, dự kiến hoàn thành tháng 9/2025. Ngoài ra, 5 gói thầu thiết bị chuyên ngành đang lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Trong khi đó, ở dự án thành phần 3 (công trình nhà ga hành khách, đường lăn sân đỗ, đường cất hạ cánh), theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2025. Sau khi bay hiệu chỉnh và hoàn thiện các hạng mục còn lại, máy bay có thể cất hạ cánh ở sân bay Long Thành vào tháng 7/2025.
“Khó khăn lớn nhất hiện nay ở dự án thành phần 3 là nhà ga hành khách. Hạng mục này có thể vượt tiến độ, nhưng các thiết bị phải đặt từ nước ngoài. Trong đó, việc đàm phán rút ngắn tiến độ rất khó khăn và đòi hỏi chi phí rất lớn” – ông Nguyễn Bách Tùng cho biết.
Đề nghị hỗ trợ 1.800 tỷ đồng để rút ngắn thời gian thi công
Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT ACV Vũ Thế Phiệt cho biết hiện tiến độ dự án thành phần 3 đang bám sát kế hoạch. ACV đã vay 1,8 tỷ USD để triển khai dự án, vì vậy chủ đầu tư cũng rất mong muốn hoàn thành càng sớm càng tốt để đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, để thay đổi tiến độ hoàn thành trước 31/12/2025, thay vì tháng 9/2026, ACV và các nhà thầu phải điều chỉnh lại kế hoạch và kinh phí. Theo Chủ tịch HĐQT ACV Vũ Thế Phiệt, sau khi đấu thầu gói 5.10 – thi công nhà ga hành khách, chủ đầu tư và nhà thầu đã thống nhất rút tiến độ xuống 3 tháng so với hợp đồng. Tuy nhiên, nhà thầu yêu cầu hỗ trợ 1.800 tỷ đồng để tăng thiết bị và nhân lực.
"Về tiến độ, có thể xây dựng lại theo kế hoạch mới, nhưng đòi hỏi nguồn kinh phí hỗ trợ nhà thầu lớn hơn" – ông Vũ Thế Phiệt nói.
Gói thầu 5.10 là gói thầu “thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" thuộc dự án thành phần 3. Đây cũng là gói thầu lớn nhất trong dự án sân bay Long Thành, với quy mô hơn 35.000 tỷ đồng.
Liên danh nhà thầu Vietur gồm 10 doanh nghiệp được chọn thực hiện, dẫn đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC ISTAS, trực thuộc Tập đoàn IC Holding tại Thổ Nhĩ Kỳ. IC ISTAS được giới thiệu nằm trong top 3 nhà thầu lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, đã tham gia thi công nhiều cảng hàng không lớn trên thế giới.
Các thành viên còn lại gồm hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương như Ricons, Newtecons, Sol E&C; các doanh nghiệp khác như Tổng Công ty Xây dựng số 1, Vinaconex, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, Phục Hưng Holdings, ATAD và Hawee.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh làm việc với đại diện ACV và các nhà thầu |
Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu ACV và các nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ; đàm phán với các nhà thầu mua sắm thiết bị để đưa về càng sớm càng tốt, hoàn thành trước 31/12/2025.
"Đây không chỉ là một sân bay thông thường, mà còn là uy tín, danh dự của ngành GTVT, của ACV, nhà thầu và là niềm tự hào với Tổ quốc, nhân dân" – Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu nếu có khó khăn gì phải báo cáo ngay. Bộ sẽ lập tổ thường trực tại dự án, báo cáo tiến độ hàng tuần.
Với đường cất hạ cánh thứ hai vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan sớm triển khai các thủ tục, cần thiết sẽ chỉ định các nhà thầu đã có kinh nghiệm thi công đường băng số 1 để rút ngắn tiến độ và phải xong trước 31/12/2025.
"Không để tình trạng khi sân bay đưa vào khai thác mà đường băng bên kia vẫn đang thi công" – Bộ trưởng lưu ý và yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tập trung tối đa nhân lực thi công tuyến đường kết nối từ bên ngoài và trước nhà ga sân bay.
Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai hỗ trợ cấp phép các mỏ vật liệu để thi công các tuyến đường vào sân bay, đồng thời thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thi công đường ống cấp nhiên liệu từ cảng Gò Dầu vào sân bay Long Thành.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn