Sản lượng qua cảng Gemalink tăng 97%, Gemadept (GMD) hoàn thành 53% mục tiêu lãi cả năm

Theo dữ liệu của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, sản lượng thông quan qua cảng Nam Đình Vũ, cảng trọng điểm của CTCP Gemadept (HoSE: GMD) tại cụm cảng phía Bắc trong quý II/2024 đã đạt 305.000TEU, tăng 10% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, sản lượng thông quan qua cảng Gemalink, cảng trọng điểm tại cụm cảng phía Nam trong đạt 454.000TEU, tăng 91% so với cùng kỳ, theo dữ liệu của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, sản lượng container thông qua các cảng Nam Đình Vũ và cảng Gemalink lần lượt đạt 582.000TEU và 804.000TEU, lần lượt tăng 12% và 97% so với cùng kỳ.

Sản lượng qua cảng Gemalink tăng 97%, Gemadept (GMD) hoàn thành 53% mục tiêu lãi cả năm
Nguồn: VDSC

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo công ty, ước tính lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm nay đạt khoảng 716 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ, qua đó, hoàn thành 53% kế hoạch cả năm 2024.

Về triển vọng kinh doanh nửa cuối năm nay, nhiều tổ chức tài chính hiện đánh giá sản lượng thông quan qua các cảng biển của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực khi hoạt động sản xuất kinh doanh đang hồi phục rõ rệt.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam trrong tháng 6/2024 đã tăng mạnh lên mức 54,7 điểm, cho thấy hoạt động sản xuất được mở rộng. Đáng chú ý, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 02/2022.

Sản lượng qua cảng Gemalink tăng 97%, Gemadept (GMD) hoàn thành 53% mục tiêu lãi cả năm
Nguồn: VDSC

Bên cạnh đó, theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), căng thẳng hàng hải tại khu vực Biển Đỏ và xu hướng gia tăng trọng tải tàu của các hãng vẫn chuyển đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng ở châu Á. Đây là một trong số nguyên nhân dẫn đến giá cước vận tải biển tăng nhanh kể từ tháng 5/2024.

Giá cước vận tải biển tăng nhanh cũng sẽ tác động ngược trở lại đối với các bên tham gia chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất và bên mua hàng có thể đẩy nhanh hoạt động xuất nhập khẩu nhằm phòng ngừa rủi ro giá cước vận tải container đường biển tiếp tục leo thang. Dự kiến sản lượng container qua các cảng biển sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh xuyên suốt nửa cuối năm 2024.

Theo đó, VDSC dự báo tổng sản lượng thông qua cảng Nam Đình Vũ và cảng Gemalink của Gemadept trong năm 2024 lần lượt đạt 1,2 triệu TEU và 1,44 triệu TEU, tăng 9% và 41% so với cùng kỳ.

Nhóm phân tích dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ (sau khi loại trừ các khoản thu nhập bất thường) lần lượt sẽ đạt 4.154 tỷ đồng và 1.200 tỷ đồng, tăng 8% và 58% so với cùng kỳ.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn