Sắp có thêm một ứng dụng gọi xe đối đầu Grab, Be và Xanh SM trong cuộc chiến giành thị phần tại Việt Nam. Liệu 'ông lớn' châu Âu có làm nên chuyện?
Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam sắp đón thêm một cái tên mới khi nền tảng Bolt có dấu hiệu gia nhập. Nếu tham gia, Bolt sẽ đối đầu trực tiếp với những “ông lớn” như Grab, Be và Xanh SM - những thương hiệu đang nắm giữ phần lớn thị phần hiện nay.
![]() |
Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam sắp đón thêm một cái tên mới khi nền tảng Bolt có dấu hiệu gia nhập. Ảnh minh hoạ |
Thời gian gần đây, nhiều người dùng Việt Nam cho biết họ đã có thể đăng ký tài khoản và trải nghiệm một số tính năng cơ bản trên ứng dụng Bolt, dù nền tảng này vẫn chưa chính thức triển khai dịch vụ. Đồng thời, công ty cũng liên tục tuyển dụng tài xế và nhân sự vận hành tại Việt Nam, cho thấy những động thái thăm dò thị trường.
Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với báo chí mới đây, đại diện Bolt khẳng định hãng chưa đưa ra quyết định chính thức nào về việc mở rộng sang Việt Nam. Sự thận trọng này là điều dễ hiểu khi thị trường gọi xe tại Việt Nam ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt, với nhiều rào cản lớn dành cho những người chơi mới.
Việt Nam là một thị trường hấp dẫn với dân số đông, tỷ lệ sử dụng Internet cao và nhu cầu vận tải lớn. Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe tại Việt Nam dự kiến đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và có thể tăng lên 2,56 tỷ USD vào năm 2030, tương đương mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) gần 20%.
Tuy nhiên, sự hấp dẫn này cũng đi kèm với cạnh tranh khốc liệt. Trong một thập kỷ qua, nhiều thương hiệu đã bước vào và rời khỏi thị trường do không thể đối đầu với các đối thủ lớn.
![]() |
Hiện tại, Grab vẫn dẫn đầu thị trường với hơn 15 dịch vụ, phủ sóng trên 50 thành phố. Theo báo cáo The Connected Consumer Q1/2024 của Decision Lab, Grab đang chiếm 64% thị phần, dù con số này đã giảm 8 điểm % so với năm 2023.
Đáng chú ý, Be đang vươn lên mạnh mẽ khi lấp đầy khoảng trống mà Gojek để lại. Báo cáo của Q&Me cho thấy lượng khách hàng trung thành của Be đã tăng từ 22% lên 32% chỉ trong vòng một năm. Cùng với đó, số lượng người dùng của Be cũng tăng từ 10 triệu lên 15 triệu trong năm 2024.
Một đối thủ đáng gờm khác là Xanh SM - thương hiệu taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Theo Mordor Intelligence, Xanh SM đã vượt Grab để dẫn đầu lĩnh vực taxi công nghệ vào cuối năm 2024, với 37,41% thị phần, trong khi Grab giữ 36,62%. Các hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun dù vẫn có chỗ đứng nhưng thị phần không đáng kể.
Nếu quyết định tham gia thị trường Việt Nam, Bolt sẽ phải đối mặt với hai thách thức lớn: thu hút tài xế và chinh phục khách hàng. Cả hai yếu tố này đều đòi hỏi một nguồn vốn đầu tư khổng lồ để triển khai các chương trình khuyến mãi và các chiến dịch tiếp thị.
Hiện nay, Grab có hơn 200.000 tài xế, trong khi Be sở hữu 400.000 tài xế. Ngoài ra, còn hàng trăm nghìn tài xế hoạt động trên các nền tảng khác như Xanh SM, ShopeeFood, Ahamove hay các hãng taxi truyền thống. Sau khi Gojek rút khỏi thị trường, hầu hết tài xế của hãng này đã chuyển sang các nền tảng khác, khiến nguồn cung tài xế cho Bolt trở nên hạn chế.
Để cạnh tranh, Bolt cần có chính sách chiết khấu hấp dẫn, có thể thấp hơn 20% với xe hai bánh và 25% với xe bốn bánh. Tuy nhiên, không phải cứ giảm chiết khấu là có thể thu hút tài xế. TADA, một nền tảng cam kết không thu chiết khấu trọn đời, vẫn chưa để lại dấu ấn đáng kể nào dù đã hoạt động 6 năm tại TP.HCM.
Ngoài ra, chiến lược giá của Bolt cũng là một vấn đề. Trên các thị trường quốc tế, hãng nổi bật với giá cước thấp, thương hiệu trẻ trung. Tuy nhiên, mức giá tối thiểu của Bolt thường cao hơn so với đối thủ, điều này có thể bất lợi tại Việt Nam, nơi khách hàng có xu hướng đặt xe cho quãng đường ngắn và rất nhạy cảm với giá cả.
Nếu chọn chiến lược "đốt tiền" để giành thị phần, Bolt sẽ phải đối đầu với những đối thủ mạnh như Grab, Be và Xanh SM, những công ty có nguồn lực tài chính vững chắc. Be hiện được hậu thuẫn bởi VPBank và Deutsche Bank, trong khi Xanh SM có sự hỗ trợ từ Vingroup.
Hơn nữa, các dịch vụ của Bolt không còn là điều mới mẻ tại Việt Nam. Grab và Be đang phát triển thành siêu ứng dụng, mở rộng từ gọi xe sang đặt vé máy bay, tàu hỏa, bảo hiểm, viễn thông và thậm chí dịch vụ giúp việc. Nếu chỉ tập trung vào gọi xe, Bolt sẽ khó tạo được sự khác biệt.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn