Sắp đưa vào khai thác cảng biển gần 20.000 tỷ lớn nhất tỉnh Đồng Nai

Dự án cảng biển Phước An (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) rộng 183ha nằm sát bên bờ sông Thị Vải - cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai sẽ được đưa vào khai thác giai đoạn 1 với 2 cầu cảng.

Sau khi đưa vào hoạt động, cảng Phước An có khả năng khai thác đồng thời hàng container và hàng tổng hợp, có thể đáp ứng cho tàu trọng tải 30-60 nghìn DWT.

Vị trí cảng biển Phước An (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Internet

Vị trí cảng biển Phước An (tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Internet

Theo như quy hoạch, cảng Phước An được chia thành các phân khu cảng và phân khu dịch vụ hậu cần.

Phân khu cảng có tổng diện tích 183ha với tổng chiều dài bến 3.050m, gồm 6 bến container, 4 bến tổng hợp với khả năng đón tàu có trọng tải 60.000DWT.

Ngoài khu vực cảng có diện tích 183ha, KCN dịch vụ hậu cần cảng Phước An có diện tích 550ha đã được quy hoạch làm hệ thống dịch vụ kho bãi hàng hóa, bến sà lan, ga tàu trung chuyển... phục vụ các hoạt động giao thông - vận tải, logistics.

Với quy mô và năng lực khai thác 2,2 triệu TEUs và 4 triệu tấn hàng hóa tổng hợp/năm. Năm 2024, dự kiến sẽ đạt khoảng 0,2 triệu TEUs, sau đó sẽ tăng dần và đạt 1,18 triệu TEUs vào năm 2030.

Dự án cảng Phước An có tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng và được xem là cảng biển lớn nhất của tỉnh Đồng Nai, thuộc nhóm cảng biển số 5 - hệ thống cảng biển khu vực TP. HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu.

Một góc cảng biển Phước An. Ảnh: Báo Dân Trí

Một góc cảng biển Phước An. Ảnh: Báo Dân Trí

Nhóm cảng biển này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết vào tháng 8/2005 và phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Sở hữu vị trí thuận lợi khi nằm bên bờ sông Thị Vải, cảng Phước An có tuyến luồng được đánh giá tốt nhất hiện nay của Việt Nam, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gần với các KCN Nhơn Trạch, KCN Long Thành.

Cảng biển Phước An sẽ được đưa vào khai thác vào tháng 9/2024. Ảnh: Báo Dân Trí

Cảng biển Phước An sẽ được đưa vào khai thác vào tháng 9/2024. Ảnh: Báo Dân Trí

Sở hữu nhiều lợi thế, từ điều kiện tự nhiên cho đến hệ thống hạ tầng giao thông, gồm cả đường thủy và đường bộ, cảng Phước An sau khi hình thành được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều giá trị về mặt kinh tế cho huyện Nhơn Trạch nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.

Đối với nhiều doanh nghiệp, cảng Phước An cũng được kỳ vọng sẽ trở thành điểm lưu trữ, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, an toàn và tiết kiệm chi phí trong hoạt động vận chuyển hàng hóa kinh doanh.

Cảng biển Phước An hiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Báo Lao Động

Cảng biển Phước An hiện đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Báo Lao Động

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho việc đưa cảng Phước An vào khai thác giai đoạn 1 đang được đốc thúc. Nhiều phương tiện đặc dụng và máy móc trong cảng biển như máy nâng, xe kéo, container đã được trang bị đầy đủ.

Phối cảnh cảng biển Phước An sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Phối cảnh cảng biển Phước An sau khi hoàn thành. Ảnh: Internet

Theo đại diện CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác cảng Phước An (PAP), dự kiến cảng sẽ đưa vào vận hành và khai thác vào tháng 9/2024 nhân dịp UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc đưa cảng Phước An vào vận hành khai thác sẽ mở ra cơ hội lớn phát triển cho các KCN thuộc khu vực huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuyến đường nối cảng Phước An giai đoạn 1, đoạn từ nút giao với đường 319 đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện cũng được tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tuyến đường kết nối cảng Phước An đoạn từ nút giao đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đến cảng Phước An dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào đầu năm 2025.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn