Sau 11 năm không đầu tư tàu, Vosco (VOS) bất ngờ lên kế hoạch bổ sung thêm 10 tàu, tối đa 414 triệu USD

Tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2024 của CTCP Vận tải biển Việt Nam - Vosco (mã CK: VOS), cổ đông đã thông qua việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư tàu năm 2024 bao gồm 10 tàu.

Cụ thể, Vosco đầu tư mua 2 tàu hàng rời cỡ Supramax, trọng tải 56.000 - 58.000 dwt đã qua sử dụng dưới 15 tuổi, đóng tại Nhật Bản/Hàn Quốc/ Trung Quốc/ Việt Nam/ Philippines với giá mua tối đa 23 triệu USD/tàu.

Đầu tư đóng mới 4 tàu cỡ Ultramax, trọng tải 62.000 - 66.000 dwt, đóng tại Nhật Bản/Hàn Quốc/ Trung Quốc/ Việt Nam, giá tối đa 40 triệu USD/tàu.

Và đầu tư đóng mới 4 tàu dầu sản phẩm cỡ MR, trọng tải khoảng 50.000 dwt, đóng tại Nhật Bản/Hàn Quốc/ Trung Quốc/ Việt Nam với giá tối đa 52 triệu USD/tàu.

Nguồn vốn đầu tư từ vốn vay và vốn tự có của doanh nghiệp với tỷ lệ tùy theo từng dự án.

Lãnh đạo công ty cho biết, về nguồn tài chính để đầu tư tàu, hiện nay, Công ty thu xếp được nguồn vốn đối ứng và đã làm việc với nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn vốn vay phù hợp. Công ty đã nhận được văn bản cam kết tài trợ vốn của một số ngân hàng trong nước.

Trả lời ý kiến của cổ đông, lãnh đạo công ty cho biết, đối với việc đầu tư tàu hàng rời đã qua sử dụng, công ty nhận thấy giá tàu đã qua sử dụng hiện đang ở mức hợp lý, thị trường trong dài hạn được đánh giá là tương đối ổn định.

Đối với tàu dầu sản phẩm, Công ty sẽ đầu tư tàu đóng mới resale, thời gian giao tàu sớm để có thể tận dụng được giai đoạn thị trường đang tốt.

Bên cạnh đó, Công ty vẫn quyết tâm duy trì và khai thác ổn định đội tàu container. Đội tàu container của Công ty chủ yếu khai thác trên tuyến nội địa, hiện nay giá tàu container đang khá cao nên Công ty chưa có kế hoạch mua tàu nhưng đang tìm kiếm và đàm phán việc thuê thêm tàu container với các đối tác để có thêm tàu khai thác, đảm bảo hiệu quả.

Đội tàu Vosco hiện đang quản lý và khai thác gồm 13 tàu, tổng trọng tải khoảng 420.000 dwt, trong đó công ty sở hữu 9 chiếc gồm 7 tàu hàng khô, hàng rời, 2 tàu container và 4 tàu thuê ngoài gồm 2 tàu dầu sản phẩm và 2 tàu hóa chất.

Sau 11 năm không đầu tư tàu, Vosco (VOS) bất ngờ lên kế hoạch bổ sung thêm 10 tàu, tối đa 414 triệu USD- Ảnh 1.

Tàu gần nhất mà Vosco đầu tư là Vosco Sunrise, nhận ngày 15/5/2013, kể từ đó đến nay, công ty chỉ thanh lý các tàu cũ mà chưa đầu tư thêm được tàu do trước Covid 19 kết quả kinh doanh thấp, tình hình tài chính Công ty hạn chế nên Công ty không thu xếp được nguồn vốn để đầu tư hoặc thuê tàu. Sau đó, do vướng mắc về cơ chế mua/đóng mới tàu và giá tàu thường xuyên ở mức cao.

Vosco cho biết, so với năm 2013, đội tàu Công ty hiện nay đã giảm mạnh về số lượng, năng lực vận chuyển (dwt). So sánh về quy mô đội tàu với các đối thủ trong khu vực có thể thấy quy mô đội tàu Vosco chỉ tương đương một hãng tàu nhỏ ở khu vực. Bên cạnh đó, đội tàu công ty với tàu tuổi đã cao rất khó để có thể cạnh tranh.

Vì vậy, việc đầu tư thêm tàu là rất cần thiết để tăng năng lực vận chuyển và sức cạnh tranh cho Công ty, đồng thời giúp Công ty có phương tiện vận tải để triển khai các giải pháp về khai thác linh hoạt, hiệu quả hơn, có thể tham gia được vào những tuyến vận tải hiệu quả hơn nhưng cũng có yêu cầu cao hơn về tình trạng kỹ thuật và chất lượng tàu.

Về tình hình kinh doanh, 9 tháng đầu năm 2024, Vosco ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.239 tỷ đồng, tăng 86% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 344 tỷ đồng, gấp 6,8 lần cùng kỳ năm trước.

Xem thêm tại cafef.vn