Sau 2 tháng là hãng bay không có máy bay, Pacific Airlines sắp có tàu trở lại

Theo Tuổi Trẻ Online, Vietnam Airlines và Pacific Airlines đang thỏa thuận những bước cuối cùng để chuyển tàu bay sang Pacific Airlines.

Được biết, Pacific Airlines lên kế hoạch thuê khô 3 tàu bay từ Vietnam Airlines để duy trì số lượng tàu tối thiểu nhằm giữ giấy chứng nhận người khai thác tàu bay AOC. Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ chuyển 1 tàu bay cho Pacific Airlines trong tháng 6/2024.

Trước đó, hồi tháng 3/2024, Pacific Airlines phải trả hết toàn bộ 6 máy bay A320 để tái cơ cấu nợ, đồng thời tìm nhà đầu tư mới. Với việc trả đối tác toàn bộ đội tàu bay, Pacific Airlines được các chủ tàu xóa khoản nợ khoảng 220 triệu USD.

Sau 2 tháng là hãng bay không có máy bay, Pacific Airlines sắp có tàu trở lại
Pacific Airlines sắp có tàu bay trở lại

Ngay sau đó, Cục hàng không Việt Nam đã có 3 chỉ đạo cụ thể đến Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Pacific Airlines gồm: đảm bảo quyền lợi của khách hàng, hoàn trả cả slot máy may không sử dụng và khẩn trương tái cơ cấu đội bay.

Được biết Vietnam Airlines là công ty mẹ, hiện đang chiếm 99% cổ phần tại Pacific Airlines, còn 1% của cổ đông khác.

Trong hơn 2 tháng không có tàu bay, Pacific Airlines đã đẩy mạnh triển khai dịch vụ phục vụ mặt đất cho Bamboo Airways, Vietstar, Vasco.

Trong bối cảnh chung toàn ngành hàng không thế giới, việc thiếu tàu bay đang gây nên một cuộc khủng hoảng, tại Việt Nam cũng không ngoại lệ khi giá thuê tàu bay sẽ tiếp tục tăng cao.

Được biết, nguyên nhân của vụ việc này xuất phát từ 2 nhà sản xuất tàu bay lớn nhất thế giới Airbus và Boeing. Trong khi Airbus phải làm việc với nhiều hãng hàng không nhằm triệu hồi các dòng máy bay chủ lực A320, A321 để sửa chữa động cơ thì Boeing lại gặp phải sự cố kỹ thuật khi khai thác dòng máy bay thế hệ mới 737 dẫn đến chậm bàn giao đơn hàng tàu bay mới cho các hãng.

Tại Việt Nam, có tới 42 tàu bay của 2 hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ bị triệu hồi để bảo dưỡng máy móc thiết bị. Cục Hàng không Việt Nam đã ra chỉ đạo yêu cầu các hãng chủ động phương án và lên kế hoạch dự phòng, đảm bảo phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn