Sau 8/10 sẽ có thông tin nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell thông báo, Việt Nam có thể được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Kết quả sẽ được công bố sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa phiên 8/10 tới.

Tại báo cáo xếp hạng thị trường hồi tháng 3, FTSE Russell vẫn giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi để nâng hạng (được thêm vào từ hồi tháng 9/2018). Tổ chức này kỳ vọng Việt Nam có thêm nhiều thay đổi quyết liệt hơn, đặc biệt liên quan đến yêu cầu ký quỹ 100% đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Việc phân loại thị trường được FTSE đánh giá liên tục. Trong thông báo mới nhất, Tổ chức này cho biết, có 3 thị trường (Ai Cập, Pakistan, Việt Nam) được đưa vào danh sách theo dõi kể từ tháng 3/2024. Trong đó, thị trường chứng khoán Việt Nam có khả năng được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi hạng 2.

Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) mới đây đã công bố Dự thảo thông tư sửa đổi liên quan đến việc cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài mua chứng khoán mà không cần đủ tiền trước (Non Pre-funding Solution – NPS) và lộ trình công bố thông tin bằng tiếng Anh.

Theo Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), chính sách NPS cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể mua cổ phiếu tại ngày T+0 và được cấp vốn tại ngày T+1 đến T+2, tức không cần ký quỹ 100% vốn như hiện nay. Chính sách này giải quyết yêu cầu nâng hạng của FTSE Russell, bao gồm việc chuyển giao đối ứng thanh toán và xử lý các giao dịch thất bại.

Đồng thời, với lộ trình công bố thông tin tiếng Anh thì từ ngày 01/01/2028, tất cả các công ty đại chúng và niêm yết sẽ công bố thông tin định kỳ và bất thường bằng tiếng Anh. Điều này nhằm tăng cường tính minh bạch và khả năng tiếp cận của nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời giải quyết các yêu cầu từ MSCI.

Theo SSI Research, Thông tư dự kiến triển khai trong quý IV này, FTSE Russell có thể đánh giá tích cực trong kỳ xếp hạng tháng 9/2024 và quyết định nâng hạng Việt Nam vào tháng 9/2025.

SSI Research cho rằng, việc chuyển từ nâng hạng từ cận biên lên mới nổi không chỉ là đổi tên, mà là thay đổi về chất và dòng vốn sẽ đến phần lớn từ các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài chuyên nghiệp, hay nói cách khác đây là đạt được mục tiêu phát triển cơ sở nhà đầu tư.

Việc được FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi sẽ là cơ hội tốt giúp thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận được sự chú ý từ MSCI, trong bối cảnh danh sách các thị trường chứng khoán có cơ hội được nâng hạng lên mới nổi khá hạn chế.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn