Sau khi công bố mức lỗ kỷ lục, đối thủ của VinFast tại Việt Nam muốn giải thể 2 chi nhánh ở Đà Nẵng và Hưng Yên

Ngày 4/2, Hội đồng quản trị CTCP Ô tô TMT (TMT Motors - HoSE: TMT) đã thông qua việc giải thể 2 chi nhánh tại TP. Đà Nẵng và Hưng Yên.

Cụ thể, Chi nhánh CTCP Ô tô TMT tại TP. Đà Nẵng nằm ở thôn Quá Giáng, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, bị chấm dứt hoạt động vì gặp khó khăn trong quá trình kinh doanh.

Chi nhánh CTCP Ô tô TMT tại Hưng Yên - Nhà máy xe khách, xe buýt TMT nằm ở Quốc lộ 5A, xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm. Lý do chấm dứt hoạt động là tái cơ cấu hoạt động kinh doanh, đồng thời không còn nhu cầu sản xuất, kinh doanh xe khách và xe buýt.

Trước đó, ngày 3/2, TMT Motors công bố kết quả kinh doanh năm 2024 không mấy khả quan với doanh thu thuần 2.324,4 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2023. Công ty bán hàng dưới giá vốn, khiến lợi nhuận gộp âm 74,1 tỷ đồng. Sau khi trừ đi chi phí, TMT Motors báo lỗ sau thuế 315,5 tỷ đồng, trong khi năm 2023 vẫn lãi 2,4 tỷ đồng. Đây là mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Sau khi công bố mức lỗ kỷ lục, đối thủ của VinFast tại Việt Nam muốn giải thể 2 chi nhánh ở Đà Nẵng và Hưng Yên
Nguồn: Tổng hợp

Lý giải nguyên nhân thua lỗ nặng, TMT Motors cho biết ngay từ đầu năm 2024, công ty đã thực hiện giải phóng hàng tồn kho bằng việc bán "cắt lỗ", tái cấu trúc toàn bộ sản phẩm, quy trình sản xuất và khâu tiêu thụ.

Tuy nhiên, việc "cắt lỗ" sâu đã khiến vốn chủ sở hữu "bốc hơi" đến 72% sau 1 năm. Tại thời điểm ngày 31/12/2024, vốn chủ sở hữu là 122,6 tỷ đồng, trong khi ngày đầu năm là 437,5 tỷ đồng.

TMT Motors được biết đến với vai trò là nhà phân phối xe điện Trung Quốc tại Việt Nam khi "bắt tay" cùng liên doanh SGMW - hãng xe điện lớn thứ 6 thế giới năm 2023. Các mẫu xe mà TMT Motors phân phối là Wuling Mini EV và Wuling Bingo, đều nằm trong top 10 xe điện bán chạy nhất toàn cầu năm 2023. TMT Motors cho biết đã bán được 1.358 xe Wuling Mini EV trong năm 2024.

Công ty đang sở hữu dây chuyền lắp ráp xe điện tại Nhà máy Ô tô Cửu Long (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) với công suất 30.000 xe/năm và dự kiến nâng lên 60.000 xe/năm trong thời gian tới. Hiện tại, thị trường xe điện Việt Nam có khoảng 10 hãng xe đang tham gia, nhưng chỉ có TMT Motors và VinFast là 2 đơn vị tiên phong sản xuất lắp ráp tại nhà máy trong nước.

Sau khi công bố mức lỗ kỷ lục, đối thủ của VinFast tại Việt Nam muốn giải thể 2 chi nhánh ở Đà Nẵng và Hưng Yên
TMT đang lắp ráp xe điện Trung Quốc tại Nhà máy Ô tô Cửu Long

Trong năm 2025, công ty có kế hoạch đưa 7 mẫu xe mới vào Việt Nam, bao gồm: Baojun E100, Baojun Yep 2023, Baojun Yep Plus, Wuling Mini EV Macaron 4, Wuling Mini EV Macaron, Wuling Hongguang EV MPV, Wuling Zhiguang EV. Các mẫu xe Trung Quốc này đều có thể sạc tại nhà qua ổ cắm điện 220V.

Mục tiêu kinh doanh tham vọng với doanh thu và lợi nhuận cao nhất lịch sử, lần lượt đạt 4.165 tỷ đồng và 297 tỷ đồng. Kế hoạch này dựa trên kỳ vọng bán ra tổng cộng 8.075 xe, bao gồm 1.215 xe tải nặng, 3.456 xe tải nhẹ và 3.404 xe điện.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn