Sau một năm lỗ kỷ lục, công ty bán ô tô điện Trung Quốc giá rẻ công bố lãi quý 1/2025 gấp 125 lần cùng kỳ

Theo báo cáo tài chính hợp nhất, trong quý 1/2025, CTCP Ô tô TMT (TMT Motors, mã chứng khoán: TMT) đạt doanh thu thuần 676 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2024 . Công ty cho biết tất cả sản lượng bán hàng quý 1 là các dòng xe Euro 5.
Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 61,3 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ .
Chi phí tài chính giảm mạnh 76%, chỉ còn 6,6 tỷ đồng so với 26,6 tỷ đồng quý 1/2024 . TMT giải trình rằng nguyên nhân chủ yếu là do công ty đã quyết liệt giải phóng hàng tồn kho, tất toán nợ trước hạn các khoản nợ vay ngân hàng .
Bên cạnh đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lần lượt giảm 43% và 13% so với cùng kỳ, xuống còn 8,7 tỷ và 13 tỷ đồng . Công ty cho biết đây là kết quả của các chính sách quản trị chi phí quyết liệt và tái cấu trúc khâu sản xuất .
Kết quả, TMT Motors báo lãi sau thuế hợp nhất quý 1/2025 đạt 33,76 tỷ đồng, tăng vọt 124,6 lần so với con số 269 triệu đồng của cùng kỳ năm trước . Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) đạt 916 đồng, trong khi cùng kỳ chỉ là 7 đồng .
Sau kết quả lãi của quý 1/2025, công ty vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế hơn 236 tỷ đồng .

Tính đến cuối quý 1/2025, tổng tài sản của TMT đạt 1.731 tỷ đồng, tăng hơn 265 tỷ đồng so với đầu năm. Tiền mặt và tiền gửi ngân hàng ở mức 437 tỷ đồng, tăng 45% so với hồi đầu năm.
Nợ phải trả cũng tăng lên 1.585 tỷ đồng, chủ yếu do tăng khoản phải trả người bán ngắn hạn (tăng 117% lên 670 tỷ đồng). Vốn chủ sở hữu ở mức 146 tỷ đồng.
TMT Motors gây chú ý trong thời gian gần đây khi hãng xe này chuẩn bị ra mắt những mẫu xe mới trong năm 2025. Gần đây, TMT Motors cùng liên doanh SGMW (SAIC – General Motors – Wuling) đã đạt thỏa thuận mở rộng thêm dải sản phẩm xe điện mới có sức cạnh tranh cao, dự kiến nhập khẩu xe mẫu và sản xuất, lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors từ năm 2025 trở đi.
Theo đó, TMT Motors dự kiến đưa thêm 4 mẫu xe khác của thương hiệu Wuling vào Việt Nam để tăng lựa chọn cho người tiêu dùng. Các mẫu xe bao gồm: Wuling Mini EV Macaron 4 (phiên bản 3 cửa và 5 cửa), Wuling Hongguang EV và Wuling Zhiguang EV.
Trước đó, hai bên đã thống nhất đưa 3 mẫu xe điện là Baojun E100, Baojun Yep và Baojun Yep Plus vào Việt Nam trong quý 1-2/2025. Đáng chú ý, Baojun E100 có thiết kế hai chỗ ngồi với giá bán kèm pin dưới 150 triệu đồng. Cả 7 mẫu xe Trung Quốc mà TMT Motor dự kiến phân phối đều sạc điện tại nhà qua ổ cắm dân dụng 220V.
Ngày 26/4, TMT đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2025. Tại Đại hội, cổ đông đã thông qua Tờ trình về việc cho phép thành lập Công ty đầu tư và kinh doanh trạm sạc xe điện TMT.
Trong kế hoạch từ nay đến năm 2030, công ty được phép tự đầu tư hoặc liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước có công nghệ sản xuất trạm sạc tiên tiến.
Mục tiêu là đầu tư tối thiểu 30.000 trạm sạc (tương đương 60.000 súng sạc) theo tiêu chuẩn Châu Âu (CCS2) và các tiêu chuẩn khác theo yêu cầu thị trường, với công suất từ 7KW trở lên.
TMT lỗ kỷ lục 325 tỷ đồng trong năm 2024. Năm 2025, TMT đặt ra kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tiêu thụ 8.075 xe (tăng 152% so với năm 2024), đạt doanh thu thuần 3.839 tỷ đồng (tăng 65%) và lợi nhuận sau thuế 270 tỷ đồng so với thực hiện năm 2024.
Xem thêm tại cafef.vn