Sau PV Gas, thêm 1 doanh nghiệp xăng dầu tư nhân được kinh doanh khí LNG

Công ty TNHH Hải Linh vừa ghi dấu ấn quan trọng khi trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được phép kinh doanh khí LNG, theo thông tin từ S&P Global. Đây là bước ngoặt lớn trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, khi trước đó chỉ có Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas - mã chứng khoán GAS) là đơn vị thành viên thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam, được phép hoạt động trong lĩnh vực này.

Hải Linh được cấp giấy phép xuất nhập khẩu khí LNG sau khi tham gia Hội nghị vận hành thử nghiệm kho cảng LNG Cái Mép vào ngày 8/5 vừa qua. Sự kiện này cũng chứng kiến sự hợp tác giữa Hải Linh và Công ty TNHH LNG Đại Tây Dương, Vịnh và Thái Bình Dương (AG&P LNG), một doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore. Dự kiến, kho cảng LNG Cái Mép tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chính thức đi vào hoạt động vào tháng 9/2024, cung cấp các giải pháp LNG tích hợp thông qua AG&P LNG và liên doanh hạ nguồn của Hải Linh - Vietfirst Gas.

Sau PV Gas, thêm 1 doanh nghiệp xăng dầu tư nhân tại được kinh doanh khí LNG
Ông Lê Văn Tám, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hải Linh

Được thành lập vào năm 2002, Hải Linh đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trong ngành xăng dầu tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam. Với mạng lưới hơn 200 đại lý trải rộng trên các tỉnh như Phú Thọ, Lào Cai, Yên Bái, và Hải Phòng, Hải Linh hiện chiếm 20-30% thị phần xăng dầu và trên 50% thị phần gas tại khu vực này. Doanh thu của công ty liên tục tăng trưởng ấn tượng, với con số đạt 18.880 tỷ đồng vào năm 2019.

Trong năm 2022, Hải Linh tiếp tục khẳng định vị thế khi lọt vào top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 68, và trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam với vị trí thứ 33. Vị thế này càng được củng cố khi công ty vừa tăng vốn điều lệ lên 4.550 tỷ đồng vào tháng 4/2023, với cơ cấu cổ đông chủ yếu do ông Lê Văn Tám - Chủ tịch HĐTV của Hải Linh - nắm giữ hơn 85,88% cổ phần, phần còn lại thuộc về vợ ông, bà Nguyễn Thị Hải.

Ông Lê Văn Tám, sinh năm 1966, là một trong những đại gia xăng dầu nổi tiếng tại Phú Thọ. Ông cũng nổi tiếng với tòa lâu đài Hải Linh tọa lạc ngay mặt đường Nguyễn Tất Thành, giáp Công viên Văn Lang, TP. Việt Trì, một biểu tượng nổi bật của khu vực này.

Gần đây, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra 14 doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu, trong đó có Công ty TNHH Hải Linh. Bộ đã yêu cầu Sở Công Thương Phú Thọ và các tỉnh liên quan như Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh xác minh và cung cấp thông tin về hoạt động của các đại lý xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của Hải Linh trên địa bàn.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn