Sau Vietcombank, có thêm 22 tổ chức tín dụng triển khai ứng dụng VneID để mở tài khoản

Ngày 23/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN giữa Bộ Công an và NHNN Việt Nam.

Tại hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, Đề án 06 luôn được coi là một “điểm sáng” mang tính đột phá, là nhiệm vụ then chốt, quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Ngành ngân hàng đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an thực hiện rà soát, đối chiếu làm sạch với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời kết nối kỹ thuật và hoàn thành việc xây dựng hệ thống thông tin kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc quản lý Nhà nước về phòng chống rửa tiền.

Đến nay NHNN đã thực hiện được 6 đợt rà soát, đối chiếu dữ liệu trực tiếp với khoảng 57 triệu hồ sơ khách hàng vay và đang trao đổi với C06 để hoàn thiện các thủ tục kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và ký Phụ lục bổ sung quy định về khai thác sản phẩm online.

Cùng với đó, đến hết ngày 22/7, đã có 26,3 triệu hồ sơ khách hàng được thu thập, đối chiếu thông tin sinh trắc học với căn cước công dân (CCCD) gắn chip.

Ngoài ra, có 22 tổ chức tín dụng và 13 trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID cho 3 luồng quy trình nghiệp vụ chính, gồm: Mở tài khoản thanh toán; xác thực giao dịch thanh toán; đối chiếu thông tin khách hàng. Trong đó, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên triển khai thành công với hơn 600.000 hồ sơ tài khoản.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NHNN
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NHNN

Hiện nay, có 6 tổ chức tín dụng (VietinBank, Vietcombank, BIDV, LPBank, NamABank, MB) đã hoàn thành kết nối liên kết tài khoản an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng. Trong đó đã liên kết được 173.716 tài khoản an sinh xã hội.

Có 3 tổ chức tín dụng (Co-opBank, TPBank, PVCombank) đang thử nghiệm tài khoản an sinh xã hội.

Việc tích hợp tài khoản an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID giúp người dân có thể nhận trợ cấp từ Chính phủ một cách nhanh chóng, phục vụ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ người dân.

Bên cạnh đó, NHNN cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh NHNN nghiên cứu, triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong hoạt động cho vay, thực hiện có hiệu quả Công điện 766 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen” gắn với Đề án 06.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn