SCS lãi kỷ lục quý II, lạc quan nửa cuối năm

Theo bản tin nhà đầu tư quý II, Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (Mã: SCS) ghi nhận tổng doanh thu tăng 41% và lợi nhuận trước thuế tăng 47%, lần lượt đạt 279 tỷ và 213 tỷ đồng. Đây là có kết quả tốt nhất từ trước đến nay.

Kết quả này là nhờ sản lượng hàng hóa trong quý cao gấp rưỡi cùng kỳ; trong đó hàng hóa quốc tế tăng 61% và quốc nội tăng 25%. Khủng hoảng Biển Đỏ, tăng trưởng thương mại toàn cầu, khách hàng mới tiếp tục là động lực tăng trưởng.

Tinh chung nửa đầu năm, tổng doanh thu tăng 33% lên trên 506 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế tăng 38% ở mức 381 tỷ đồng. Tỷ suất lãi gộp đạt gần 80% và tỷ suất lãi ròng là gần 71%. 

Năm nay, SCS lên kế hoạch doanh thu 968 tỷ và lợi nhuận trước thuế 680 tỷ đồng; lần lượt tăng 22% và 20% so với thực hiện năm 2023. Với kết quả trên, công ty hoàn thành hơn 56% kế hoạch lợi nhuận sau nửa chặng đường. 

 Nguồn: HL tổng hợp. 

Lãnh đạo công ty nói lạc quan với triển vọng tăng trưởng trong 6 tháng tới khi mùa vận chuyển container cao điểm, giá cước vận tải biển cao cùng với thời gian vận chuyển dài hơn để tránh Biển Đỏ và thời tiết xấu ở châu Á.

Theo IATA, sự kiện Biển Đỏ khiến chênh lệch giá cước vận tải hàng không so với vận tải biển giảm mạnh trong nửa đầu năm 2024, làm tăng đáng kể khả năng cạnh tranh của vận chuyển hàng hóa hàng không. Khủng hoảng Biển Đỏ kéo dài có thể làm thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đem đến thuận lợi cho ngành vận tải hàng không. 

SCS được thành lập từ năm 2008 và hiện có vốn điều lệ 949 tỷ đồng, hoạt động chính trong mảng vận tải hàng hóa hàng không. Cổ đông lớn nhất là Gemadept với sở hữu gần 36%, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nắm giữ 14,65% và PYN Elite Fund có 5,76% cổ phần. 

SCS đã có được hợp đồng cung cấp dịch vụ bốc dỡ hàng hóa tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất cho Qatar Airways từ tháng 2 năm nay, qua đó đang giúp sản lượng khai thác và hiệu quả kinh doanh tăng vượt bậc. 

Qatar Airways là một khách hàng lớn của Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) nhưng đang dịch chuyển do TCS quá tải công suất và không có quỹ đất để mở rộng.

Các đơn vị phân tích đánh giá khách hàng mới này có thể đóng góp thêm 25% sản lượng và 25-30% lợi nhuận cho SCS trong năm 2024, điều này thúc đẩy thị phần của công ty tăng mạnh từ mức 35% lên gần 50%.

Không chỉ có đòn bẩy bứt phá nhờ khách hàng mới, SCS còn được dự báo hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành hàng không, căng thẳng trên biển Đỏ cũng như kế hoạch mở rộng công suất tại Sân bay Quốc tế Long Thành....

Xem thêm tại vietnambiz.vn