Công ty cổ phần Searefico (mã ck: SRF) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh về việc giải trình kết quả kinh doanh và ý kiến ngoại trừ kiểm toán báo cáo tài chính (BCTC) năm 2023.

Searefico giải trình về khoản phạt liên doanh với Cofico
Cổ phiếu SRF chuyển từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch từ ngày 27/5. Ảnh minh họa.

Trong đó, Công ty Hãng kiểm toán AASC đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về khoản công nợ với Công ty cổ phần Xây dựng số 1 (Cofico).

Cụ thể, phía Cofico đang ghi nhận khoản phạt liên doanh như đã thông báo cho Searefico về số tiền 22 tỷ đồng mà công ty phải trả, bao gồm khoản tiền phạt trễ tiến độ và các chi phí khác liên quan đến dự án Gateway Thảo Điền. Tuy nhiên, phía Searefico vẫn chưa ghi nhận do chưa thống nhất giá trị.

“Đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán này, chúng tôi chưa thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về sự không chắc chắn xảy ra nghĩa vụ của Searefico đối với Cofico, do đó không thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu này, cũng như ảnh hưởng của nó đến các khoản mục liên quan trên báo cáo tài chính hợp nhất của công ty cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2023” - Công ty Hãng kiểm toán AASC đưa ra ý kiến.

Trước ý kiến ngoại trừ trên, Searefico cho biết, công ty có phát sinh Thỏa thuận Hợp đồng số 27/COF/2015/P.TM/HCM-GAT-1519 ngày 24/10/2016 giữa công ty và Cofico - tổng thầu, liên quan đến việc liên doanh để thực hiện dự án khu dân cư Gateway Thảo Điền, do Công ty cổ phần Bất động sản Sơn Kim làm chủ đầu tư.

"Đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn đang làm việc với Cofico để xác nhận rõ lợi ích và nghĩa vụ của các bên liên doanh có liên quan đến hợp đồng thi công dự án nêu trên" - Searefico giải trình.

Theo đó, phía Cofico đang ghi nhận khoản tiền phạt liên doanh, trong đó bao gồm tiền phạt chậm tiến độ và các chi phí khác liên quan đến dự án này. Tuy nhiên, giá trị khoản phạt mà Cofico đơn phương ghi nhận không đủ căn cứ và chưa được sự đồng thuận giữa các bên.

Năm 2023, Searefico ghi nhận 3,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (trong khi năm 2022 âm 141 tỷ đồng), tương đương tăng gần 103%.

Giải trình lý do chênh lệch lợi nhuận, Searefico cho biết, trong năm công ty tiếp tục thực hiện hợp đồng dự án đã ký với khách hàng, đồng thời ký thêm hợp đồng với nhiều dự án mới, tiến độ thi công được đảm bảo giúp công ty nghiệm thu hoàn thành và bàn giao nhiều hạng mục công trình với khách hàng theo đúng kế hoạch.

Theo đó, tổng doanh thu thuần năm 2023 có mức tăng trưởng tốt khi tăng 458 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 38%. Giá vốn bán hàng tăng 330 tỷ đồng, tương đương tăng 27%. Công ty cũng đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chi phí hoạt động và sử dụng nguồn lực hiệu quả, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 97 tỷ đồng, tương đương giảm 60%.

Ngoài ra, còn nguyên nhân năm 2022 công ty trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi với giá trị hơn 77 tỷ đồng.