Siêu cảng 4,8 tỷ USD ở Việt Nam được hãng tàu lớn bậc nhất thế giới quan tâm sẽ được làm trong 2 thập kỷ?

7 giai đoạn đầu tư trong vòng 22 năm

Ngày 28/8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại buổi họp, Phó thủ tướng cũng nghe báo cáo chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại huyện Cần Giờ (TP.HCM) cung cấp các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, dự án cảng biển Cần Giờ có quy mô dự kiến là 571 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 113,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), 7 giai đoạn đầu tư trong vòng 22 năm.

Nêu ý kiến tại buổi họp, liên quan đến việc tác động của dự án với môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho rằng, đây là dự án nằm ở vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ có hệ thống rừng ngập mặn tái sinh được UNESCO công nhận, do đó việc triển khai dự án cần phải có những đánh giá tác động kỹ lưỡng đến những vấn đề về môi trường, bảo tồn thiên nhiên, môi trường và tài nguyên biển…

Siêu cảng 4,8 tỷ USD ở Việt Nam được hãng tàu lớn bậc nhất thế giới quan tâm sẽ được làm trong 2 thập kỷ?- Ảnh 1.

Phối cảnh "siêu dự án" cảng Cần Giờ - Ảnh: UBND TPHCM

Bên cạnh đó, cần có những đánh giá cụ thể hơn về quy hoạch, sử dụng đất đai xung quanh khu vực dự án, sự phù hợp về quy hoạch của dự án trong tổng thể quy hoạch chung…

Phản hồi về vấn đề này, đại diện UBND TP.HCM khẳng định và cam kết, việc đánh giá chi tiết tác động môi trường của dự án cảng sẽ được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định pháp luật về môi trường nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Ngoài ra, thành phố sẽ yêu cầu đối với nhà đầu tư về công nghệ khai thác hiện đại, thân thiện với môi trường, đảm bảo quá trình đầu tư xây dựng và hoạt động khai thác cảng không làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đặc biệt là khu rừng ngập mặn Cần Giờ.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra kết luận và giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, GTVT, UBND TP Hồ Chí Minh, các bộ, ngành liên quan rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án với các quy hoạch liên quan, khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; tiếp tục làm rõ các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, "vòng đời dự án" theo đúng quy định pháp luật; bổ sung yêu cầu, định hướng về chuyển giao công nghệ hiện đại…

Siêu cảng 4,8 tỷ USD ở Việt Nam được hãng tàu lớn bậc nhất thế giới quan tâm sẽ được làm trong 2 thập kỷ?- Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp hôm 28/8 - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

"Thiết kế của Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn phải đồng bộ, tổng thể, chi tiết cho 7 giai đoạn đầu tư, xác định rõ vị trí các khu chức năng, giải quyết mối quan hệ với các cụm cảng biển khác, hạ tầng dùng chung, hạ tầng kết nối, đào tạo nhân lực,…", Phó Thủ tướng lưu ý và nêu rõ, "không bỏ qua, hy sinh môi trường", bảo đảm lợi ích tổng thể, hài hòa, tránh xung đột với các dự án khác.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, dự án phải góp phần thực hiện mục tiêu phát triển một số cảng biển đủ khả năng cạnh tranh quốc tế và khu vực; tìm được nhà đầu tư có năng lực công nghệ, nhân lực, quản trị,… thu hút được các hãng tàu lớn trên thế giới; có lộ trình chuyển đổi thành cảng biển xanh với hạ tầng đi kèm…

Siêu cảng 4,8 tỷ USD ở Việt Nam được hãng tàu lớn bậc nhất thế giới quan tâm sẽ được làm trong 2 thập kỷ?- Ảnh 3.

Quy hoạch cảng Cần Giờ có quy mô phát triển 4 cầu cảng với tổng chiều dài đạt hơn 2.000 mét - Ảnh minh họa tạo bởi AI Chat GPT

Hãng tàu lớn nhất thế giới ngỏ ý tham gia

Vào tháng 5 năm nay, Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong những dự án nằm trong danh mục được định hướng ưu tiên đầu tư trong thời gian tới.

Đến đầu tháng 8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Báo cáo thẩm định gửi Thủ tướng Chính phủ về Hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Đây là dự án do Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC) và Terminal Investment Limited Holding S.A-TIL (đơn vị thành viên của hãng tàu biển lớn bậc nhất thế giới là Mediterranean Shipping Company - MSC đề xuất).

Siêu cảng 4,8 tỷ USD ở Việt Nam được hãng tàu lớn bậc nhất thế giới quan tâm sẽ được làm trong 2 thập kỷ?- Ảnh 4.

Cảng Cần Giờ theo quy hoach sẽ đáp ứng cho cỡ tàu 250.000 tấn hoặc lớn hơn, có bến container và các bến cảng khác - Ảnh minh họa tạo bởi AI Chat GPT

Quy hoạch cũng bổ sung nhu cầu hàng hóa trung chuyển quốc tế thông qua bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 3,6 triệu TEUs (1 TEU tương đương 1 container 20 feet tiêu chuẩn) tới năm 2030. Khi đó, cảng có quy mô phát triển 4 cầu cảng với tổng chiều dài đạt hơn 2.000 mét, năng lực thông qua 57,6 triệu tấn, được phát triển phù hợp với tiến trình thu hút nguồn hàng trung chuyển container quốc tế. Bến cảng sẽ đáp ứng cho cỡ tàu 250.000 tấn hoặc lớn hơn, có bến container và các bến cảng khác.

Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiếp tục đầu tư khu bến cảng Cái Mép và trung tâm logistics sau cảng cùng các bến cảng tại Cần Giờ.

Về vị trí được lựa chọn, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó thuộc xã Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Trong Báo cáo thẩm định gửi Thủ tướng hồi đầu tháng 8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá dự án khi được triển khai thành công, sẽ khẳng định vị thế và định vị quốc gia của Việt Nam trên bản đồ hàng hải quốc tế với vai trò là trung tâm trung chuyển vận tải, logistics lớn của khu vực và thế giới.

Sau khi có thông tin, dự án cảng Cần Giờ đã được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Đặc biệt, trong đó có tập tập đoàn MSC, một trong những hãng tàu container lớn nhất trên thế giới đề xuất đầu tư "siêu" dự án này với mong muốn đẩy nhanh tiến độ để đón đầu xu thế vận tải biển. Báo Pháp luật Việt Nam dẫn lời chia sẻ của lãnh đạo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh hồi cuối tháng 5 cho biết chuyên gia của tập đoàn này đã tới Cần Giờ khảo sát, chọn vị trí làm cảng.

Siêu cảng 4,8 tỷ USD ở Việt Nam được hãng tàu lớn bậc nhất thế giới quan tâm sẽ được làm trong 2 thập kỷ?- Ảnh 5.

Hãng tàu lớn thế giới MSC muốn đầu tư cảng Cần Giờ

Liên quan đến năng lực nhà đầu tư nước ngoài đề xuất tham gia Dự án, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết trên Báo Đầu tư, MSC là hãng tàu lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sỹ. Hãng tàu này có năng lực chuyên chở của đội tàu đạt trên 23 triệu Teu/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu thế giới. Các tuyến dịch vụ của MSC đang kết nối tới hơn 500 cảng biển toàn cầu.

Tại Việt Nam, MSC hiện đã có dịch vụ tới hệ thống các cảng container tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cái Mép - Thị Vải. Hàng năm, đội tàu MSC vận chuyển hơn 1 triệu Teu hàng hóa xuất nhập khẩu từ Việt Nam kết nối với các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Đông Nam Á... MSC dự kiến phát triển mạng lưới nội Á của mình, cũng như tạo ra một trung tâm trung chuyển sẽ tổng hợp khối lượng hàng hóa hiện đang thực hiện ở các địa điểm châu Á khác nhau.

Xem thêm tại cafef.vn