'Siêu dự án' Đại Ninh của ông Nguyễn Cao Trí 'phù phép' nâng vốn điều lệ ra sao?
Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán , Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.
Liên quan đến Luật Chứng khoán, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn (đoàn Lai Châu) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách quan tâm đến dự án luật sửa đổi hồ sơ chào bán cổ phiếu ra công chúng cần có báo cáo vốn điều lệ đóng góp trong thời gian 10 năm tính đến thời điểm chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, được kiểm toán bởi công ty kiểm toán độc lập.
Theo đại biểu, việc kiểm toán xác định vốn điều lệ ban đầu là nội dung rất quan trọng để xác định vốn điều lệ thực gốc và tổng số cổ phần phát hành.
“Nếu vốn điều lệ không được xác định chính xác sẽ là sự đánh tráo với toàn bộ các nhà đầu tư ngay từ khi mua lần đầu đến những lần mua tiếp theo”, ông Toàn cảnh báo.
Đại biểu nêu ví dụ điển hình liên quan đến Công ty Faros của FLC , từ vốn điều lệ ban đầu 1,5 tỷ đồng, sau 5 lần tăng vốn điều lệ, số vốn này lên đến mức 4.300 tỷ đồng (giai đoạn 2011 - 2016). “Điều này gây ra hệ lụy rất lớn cho thị trường”, ông nói.
Hay đối với "siêu dự án" Đại Ninh của ông Nguyễn Cao Trí, ông Toàn cho biết, qua nhiều lần “phù phép” đã nâng vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng.
"Cách phù phép là bơm một số tiền nhất định vào tài khoản. Sau đó lại rút ra, bơm vào cho đến khi đạt được doanh số tổng bằng tổng vốn điều lệ", ông Toàn chỉ rõ.
Đại biểu khẳng định, yếu tố kiểm toán rất cần thiết, đảm bảo cho thị trường chứng khoán minh bạch, trong sạch. “Nếu quy định có kiểm toán vốn điều lệ sẽ không xảy ra như những trường hợp trên”, ông khẳng định.
Thanh, kiểm tra để hạn chế rủi ro
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, trong chứng khoán, để phòng ngừa các tội phạm về trong lĩnh vực này, phải đặt ra công tác quản lý nhà nước, trong đó có các nội dung, hoạt động liên quan đến kiểm toán độc lập.
“Vừa qua, chúng ta thấy hàng loạt hệ quả đặc biệt nghiêm trọng đó là hội chứng từ yếu kém đến từ lỗ hổng trong kiểm toán độc lập ”, đại biểu này nói thêm.
Lý do để xảy ra vấn đề trên, theo đại biểu là do không xác minh, xác định được hoạt động thực sự của doanh nghiệp sai phạm. Hiện nay, trong Bộ Luật hình sự đang thiếu tội danh liên quan đến xử lý trực tiếp vi phạm trong hoạt động kiểm toán độc lập.
Đại biểu mong rằng, bên cạnh Luật sửa đổi nội dung liên quan đến Luật Chứng khoán thì Luật Kiểm toán độc lập cũng rà soát sửa đổi hành vi về các điều cấm trong luật này để làm cơ sở để xử lý.
Đồng thời, ông cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung các tội danh liên quan đến xử lý các vi phạm trong Kiểm toán độc lập mà chúng ta chưa có.
Liên quan đến Luật Chứng khoán, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu, cho rằng cần có tài sản đảm bảo hoặc ngân hàng thương mại bảo lãnh khi phát hành trái phiếu ra công chúng.
Theo ông, trước đây cơ quan soạn thảo đã đưa nội dung này vào dự thảo luật. Sau đó, tiếp thu ý kiến của các bộ ngành, doanh nghiệp, Chính phủ đã họp thống nhất không cần quy định này, vì nếu quy định như vậy sẽ thu hẹp, ảnh hưởng thị trường chứng khoán hiện nay.
"Do đó, phải đánh giá theo thông lệ quốc tế là xếp hạng tín nhiệm để thực hiện phát hành ra công chúng và tăng cường thanh, kiểm tra để hạn chế rủi ro", ông Phớc lý giải.
Xem thêm tại cafef.vn