Số tiền MBBank đang rót cho 'đối tác lớn' Novaland là bao nhiêu?

MBBank là chủ nợ lớn của Novaland

Tính đến cuối tháng 6/2024, trong cơ cấu 10.700 tỷ đồng vay ngân hàng của Novaland (Mã NVL - HoSE), khoản vay tại Ngân hàng Quân đội (MBBank) ghi nhận dư nợ gia tăng lên mức 2.459 tỷ đồng. Theo đó, MBBank là chủ nợ lớn thứ nhất của Novaland ở khối ngân hàng trong nước (đứng thứ hai là VPBank, cho vay 2.455 tỷ).

Trong khi đó, ở kênh trái phiếu, số dư nợ trái phiếu của Novaland do Công ty Chứng khoán MB (MBS) làm đại lý phát hành được ghi nhận ở 9 lô với tổng cộng hơn 6.400 tỷ đồng. Con số này tăng khoảng 700 tỷ so với đầu năm (5.749 tỷ).

Số tiền MBBank đang rót cho 'đối tác lớn' Novaland là bao nhiêu?
Thuyết minh các khoản vay ngân hàng (dài hạn) của Novaland (Nguồn: BCTC quý II/2024)

Trước đó, theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 của Novaland, MBBank là chủ nợ tài chính lớn thứ hai của doanh nghiệp này với số dư hơn 9.400 tỷ đồng, bao gồm cả cho vay và đầu tư trái phiếu.

Tại ĐHCĐ thường niên của MBBank hồi cuối tháng 4/2023, chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Như Ánh, Phó Tổng Giám đốc thường trực cho biết, Novaland là đối tác bất động sản lớn của ngân hàng, MBBank có cho vay và đầu tư trái phiếu Novaland. Tuy nhiên, các khoản cấp tín dụng này được quản lý và đánh giá cụ thể với từng dự án khả thi. Hiện tại (thời điểm nói), số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của Novaland cũng đã giảm khá lớn, không còn nhiều như đầu năm (2023).

Ông Ánh cho biết thêm, phía ngân hàng vẫn quản trị tiền trên tài khoản của Novaland để đảm bảo khả năng thu đủ gốc, lãi và dự kiến không có áp lực nợ xấu trong năm 2023 với các khoản vay này.

Trước đó hồi đầu tháng 3, tại Hội nghị chia sẻ thông tin với các nhà đầu tư về tình hình kinh doanh năm 2023 và triển vọng kinh doanh năm 2024, đề cập đến tình hình các khoản trái phiếu của Novaland, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT cho biết, dư nợ của Novaland tại MBBank đã giảm gần 50% trong năm 2023.

Vị lãnh đạo nhấn mạnh, tình hình các khoản vay cũng đang tốt lên khi phía Novaland tích cực giải quyết các thủ tục từ hai dự án quan trọng là Aqua City và Novaworld.

"Ở hai dự án này, vấn đề quan trọng nhất là tiến trình pháp lý đang diễn ra khá đúng với tiến độ mà Chính phủ đã hỗ trợ và thông báo... Mặt khác, khả năng phục hồi các dự án trên là tương đối khả quan", Chủ tịch MBBank nhấn mạnh.

Ông Thái cho biết thêm, dư nợ của Novaland và các công ty con vẫn đang được phân loại ở Nhóm 1 (Nợ đủ tiêu chuẩn) vì vẫn đang trong tiến trình trả nợ bình thường.

Tính đến ngày 30/6/2024, tỷ lệ nợ xấu của MBBank tăng 0,04% so với đầu năm lên mức 1,64% - xếp thứ 7 trong số ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất hẹ thống (sau Vietcombank, Techcombank, ACB, Bac A Bank, BIDV, VietinBank).

Novaland - nhiều dự án có tín hiệu tích cực, sắp ghi nhận dòng tiền lớn

Về phần mình, tại hội nghị nhà đầu tư tổ chức ngày 30/7 vừa qua, Novaland thông tin, tính đến 30/6/2024, tổng dư nợ phải trả cho các bên cho vay của tập đoàn đã giảm 8.122 tỷ đồng so với đầu năm, trong đó dư nợ trái phiếu bán lẻ giảm gần 3.600 tỷ.

Ngoài ra, gần 20.500 tỷ tổng dư nợ từ vay nợ nước ngoài, trái phiếu phát hành riêng lẻ của Novaland đã được trái chủ chấp thuận gia hạn và có phương án xử lý. Trong số này, có lô trái phiếu quốc tế tổng trị giá 300 triệu USD, được gia hạn đến 2027.

Về tiến độ dự án của Novaland, hiện có 14/16 dự án thuộc các cụm dự án đang triển khai của Tập đoàn được tiếp tục xây dựng với tổng hạn mức xây dựng là 12.100 tỷ đồng và đang được các ngân hàng giải ngân theo giai đoạn. Tổng giá trị sản phẩm nếu hoàn thiện và bàn giao thu được cũng như mở bán mới ước tính gần 480.000 tỷ đồng.

Số tiền MBBank đang rót cho 'đối tác lớn' Novaland là bao nhiêu?
Phối cảnh dự án NovaWorld Phan Thiet của Novaland

Dự án Aqua City (tỉnh Đồng Nai) dự kiến đầu tháng 8/2024 sẽ hoàn tất việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung TP. Biên Hòa khu C4 và một phần khu đô thị phía Tây đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Tại dự án NovaWorld Ho Tram (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), tính đến cuối tháng 6/2024 đã có 381 sản phẩm tại phân kỳ The Tropicana, Wonderland đã được bàn giao cho khách hàng. trong nửa cuối năm 2024, các phân khu Habana Island, The Tropicana, Binh Chau Onsen… tiếp tục xây dựng hàng loạt và bàn giao 243 sản phẩm.

Đối với dự án NovaWorld Phan Thiet (tỉnh Bình Thuận), dự án đã hoàn tất Quy hoạch chi tiết 1/500, có 1.111 sản phẩm đã được bàn giao, vận hành hơn 500 căn biệt thự và hơn 100 căn đang hoàn thiện thi công nội thất nhằm khai thác kinh doanh.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn