'Sợi Thế Kỷ đang thương thảo để quy đổi khoản vay hơn nghìn tỷ từ USD sang VND'

 Ảnh: Sợi Thế Kỷ.

Trong buổi gặp gỡ trực tuyến giữa các nhà đầu tư và nhà phân tích với CTCP Sợi Thế Kỷ (Mã: STK), Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết trong nửa cuối 2024, công ty ước tính doanh thu đạt gần 1.327 tỷ đồng và lãi sau thuế 149 tỷ đồng nhờ sản lượng tăng 109% so với nửa đầu năm với sản lượng tái chế tăng 192%.

Sản lượng sợi tái chế ước tính chiếm 42,5% tổng sản lượng và biên gộp trong 6 tháng cuối năm ước đạt 17,9%. Từ đó, giúp doanh thu cả năm đạt 1.895 tỷ đồng, lãi sau thuế 94,5 tỷ đồng; tăng lần lượt 33% và 8% so với cùng kỳ.

Sản lượng quý III ước đạt 8.500 tấn (bao gồm khoảng vài trăm tấn từ đơn hàng quý II) và sản lượng quý IV ước đạt 15.000 tấn.

Công ty cho rằng sản lượng quý III dễ đạt được do nhu cầu hiện nay là khoảng 3.000 tấn/tháng tuy nhiên do công ty đang khắc phục lỗi của hệ thống đóng gói tự động nên sẽ thấp hơn 9.000 tấn.

Còn trong quý cuối năm, sản lượng tăng cao nhờ mùa cao điểm hàng năm và nhà máy Unitex hoạt động. Công ty cho rằng sản phẩm của Unitex đa dạng hơn sẽ phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Sợi Thế Kỷ thông tin biên lợi nhuận gộp kỳ vọng cải thiện mạnh nhờ thay đổi tỷ lệ hàng sợi tái chế. Biên gộp sợi tái chế ước tính 24%-27% trong khi biên gộp sợi nguyên sinh khoản 3%-5% tùy vào price gap (khoảng chênh lệch giữa mức tăng/giảm chi phi Pet chip đầu vào và sản phẩm sợi đầu ra). Biên gộp đã bao gồm khoản chi phí khấu hao 127 tỷ đồng/năm tương đương 32tỷ/quý của nhà máy Unitex.

Đối với việc hạn chế khoản lỗ tỷ giá, công ty cho biết đã liên hệ ngân hàng để quy đổi khoản vay từ USD sang VND và công ty đang đợi ngân hàng chấp nhận.

 Tháng 9 nhà máy Unitex sẽ hoạt động chính thức

Cập nhật về tình hình các nhà máy, doanh nghiệp cho hay dự án Unitex cũng đang được gấp rút hoàn thiện (nhà xưởng và lắp máy) để đưa vào chạy thử trong tháng 7 và đưa vào hoạt động chính thức trong tháng 9. Khách hàng của nhà máy chủ yếu là khách hàng hiện hữu gồm các doanh nghiệp bán hàng cho Nike, Decathlon, Uniqlo, Puma và Inditex.

Còn với nhà máy Củ Chi đã tạm ngưng hoạt động từ cuối quý IV/2023 và chưa dự tính hoạt động lại do đơn hàng chưa có.

Nhà máy Trảng Bàng có thể cung cấp 3.000 tấn/tháng nên khi nào đơn hàng khoảng 4.000 tấn/tháng thì doanh nghiệp sẽ mở lại nhà máy Củ Chi. Và việc hoạt động lại mất khoảng 1 tháng do cần tìm nguồn nhân lực. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn bảo dưỡng nhà máy này thường xuyên nên máy móc vẫn có thể chạy lại nhanh chóng.

Khách hàng hiện nay của Sợi Thế Kỷ là những đối tác của Nike, Decathlon, Uniqlo và H&M. 20 khách hàng lớn của doanh nghiệp chiếm 70% doanh thu. Việc bán cùng tệp khách hàng là COATs với Phong Phú thì doanh nghiệp cho rằng Phong Phú chỉ bán sợi cotton trong khi Sợi Thế Kỷ bán sợi polyester để làm chỉ may.

Xem thêm tại vietnambiz.vn