Soi tiềm lực các công ty vừa giành gói thầu 6.300 tỷ đồng tại Sân bay Long Thành

Gói thầu 4.7 có giá trị 6.368 tỷ đồng, liên quan đến việc thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các hạng mục khác thuộc Dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Giữa tháng 8, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã ra thông báo loại liên danh Đèo Cả khỏi cuộc đua do một thành viên trong liên danh là Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long đã bị tạm ngưng sử dụng tài khoản trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia từ ngày 30-6 đến thời điểm có báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật.

Liên danh ACC đã trở thành nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật. Hiện, mặt bằng thi công gói thầu số 4.7 đã sẵn sàng, và dự án dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 9.

Liên danh ACC, đứng đầu bởi Tổng Công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC, bao gồm các thành viên: Tổng Công ty CP Xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam, Tập đoàn Cienco4 và CTCP Xây dựng Công trình Hàng không Sáu Bốn Bảy.

Các doanh nghiệp trong liên danh ACC đều là những đơn vị có tiềm lực mạnh và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư công.

- Vinaconex (Mã CK: VCG) nổi bật với vị thế là doanh nghiệp đầu ngành, công ty đã trúng thầu ở nhiều dự án trọng điểm như nhà ga T3 sân bay Long Thành và các dự án cao tốc Bắc – Nam. Trong năm 2023, doanh nghiệp này đã trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị hơn 13.200 tỷ đồng, trong đó, gói thầu số 5.10 xây dựng nhà ga hành khách tại sân bay Long Thành có giá trị 3.924 tỷ đồng.

Trong nửa đầu năm 2024, Vinaconex tiếp tục đạt được nhiều thành công với các gói thầu có tổng giá trị hơn 6.000 tỷ đồng và gói thầu nhà ga T2 sân bay Nội Bài trị giá 4.600 tỷ đồng. Ngoài ra, Vinaconex cũng đang phát triển các dự án bất động sản với tổng diện tích lên đến gần 1.000ha.

Tiềm lực các công ty vừa giành gói thầu 6.300 tỷ đồng tại Sân bay Long Thành
Các dự án trúng thầu của Vinaconex (Nguồn: Chứng khoán MBS)

- Tổng Công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC là một doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng, chủ yếu xây dựng các công trình quốc phòng, hàng không, giao thông và công nghiệp. Hiện tại, ACC đang thực hiện gói thầu 4.6 liên quan đến thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho các công trình đường cất - hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay tại sân bay Long Thành, với tổng giá trị hơn 1.900 tỷ đồng.

Đồng thời, ACC còn đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu số 19 tại dự án mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, trị giá 775,8 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu của ACC đạt 2.334 tỷ đồng, lợi nhuận 25 tỷ đồng, và nộp ngân sách 69 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động tại ACC đạt hơn 14 triệu đồng/tháng.

- Tập đoàn Cienco4 (Mã CK: C4G) kế thừa truyền thống của Cục Công trình - Bộ Giao thông Vận tải, nổi bật với nhiều dự án giao thông quan trọng như nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn – Cầu Giát và đường nối sân bay Nội Bài - cầu Nhật Tân.

Trong lĩnh vực thi công hạ tầng hàng không, Cienco4 đã để lại dấu ấn với dự án đường cất - hạ cánh số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Tính đến hết quý II/2024, vốn chủ sở hữu của Cienco4 đạt hơn 3.800 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 9.600 tỷ đồng.

Tiềm lực các công ty vừa giành gói thầu 6.300 tỷ đồng tại Sân bay Long Thành
Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) cũng là doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng, từng tham gia thi công nhiều công trình giao thông vận tải đảm bảo tiến độ, chất lượng, được chủ đầu tư đánh giá cao. Có thể kể đến 1 số dự án như đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Bắc Ninh, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Giầu Dây, hầm đường bộ Hải Vân, sân bay Buôn Ma Thuột, sân bay Vinh...

- CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam, là doanh nghiệp tập trung vào hoạt động thi công và xây lắp tại các dự án giao thông, hạ tầng và công trình dân dụng. Công ty từng thi công hạ tầng khu ô tô tại nhà máy Sản xuất ô tô VinFast (Hải Phòng); xây dựng hệ thống chiếu sáng tại Khu công nghiệp Yên Phong - Samsung (Bắc Ninh); thi công hoàn thiện nhà máy nhựa EuroPipe có tổng mức đầu tư 455 tỷ đồng tại Thái Nguyên và nhiều công trình lớn khác.

- CTCP Xây dựng Công trình Hàng không Sáu Bốn Bảy là thành viên của Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 6 - CTCP. Công ty cũng góp mặt trong liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình hàng không ACC – TCT Xây dựng Trường Sơn – Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) – CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam – CTCP Tập đoàn Cienco4 để trúng gói thầu 4.6 có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành. Đây là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 của đại công trình sân bay Long Thành, sau gói 5.10 trị giá 35.000 tỷ.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn