SSI Research: Chuỗi nhà thuốc An Khang của MWG có thể lỗ gần 600 tỷ, Bách Hóa Xanh khó tăng thêm doanh thu

Công ty CP Thế giới Di động (MWG) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh tích cực với doanh thu thuần đạt 34.100 tỷ đồng tăng 16% so với cùng kỳ và lợi nhuận ròng đạt 1.170 tỷ đồng so với chỉ 17 tỷ đồng trong Q2/2023.

Trong Q2/2024, công ty phải chịu 180 tỷ đồng chi phí bất thường, liên quan đến việc đóng các cửa hàng điện thoại điện máy và các nhà thuốc. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 65,6 nghìn tỷ đồng tăng 16% so với cùng kỳ và 2,08 nghìn tỷ đồng so với 39 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, hoàn thành 53% và 87% kế hoạch kinh doanh của công ty.

Cập nhật triển vọng của MWG, SSI Research ước tính doanh thu năm 2024-2025 lần lượt là 89 nghìn tỷ đồng tăng 7% và 96 nghìn tỷ đồng tăng 7% so với cùng kỳ. Trong khi tăng trưởng doanh thu năm 2024 được thúc đẩy bởi doanh thu máy điều hòa cao trong điều kiện thời tiết nóng kỷ lục và doanh thu ti vi cao nhờ mùa giải bóng đá EURO 2024, tăng trưởng doanh thu năm 2025 sẽ được thúc đẩy nhờ nhu cầu thay thế điện thoại khoảng 3-4 năm từ đỉnh chi tiêu cho điện thoại di động giai đoạn 2021-2022.

Với tốc độ phục hồi biên lợi nhuận thị trường nhanh hơn kỳ vọng trong Q2/2024, SSI Research nâng ước tính biên lợi nhuận trước thuế năm 2024-2025 lên lần lượt 5,3% và 6,2% (từ 5,0% và 5,3%).

Trong dài hạn, kỳ vọng biên lợi nhuận trước thuế sẽ trở lại tương đương mức trong Q4/2022 khoảng 7,4%, thời điểm tiêu dùng không thiết yếu bắt đầu suy giảm cùng với suy thoái kinh tế), mặc dù có thể khó lấy lại mức đỉnh trong Q3/2022 do cạnh tranh gay gắt với thương mại điện tử.

Với Bách Hóa Xanh, doanh thu tăng mạnh lên 10,2 nghìn tỷ đồng tăng 41% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 9% của Wincommerce mặc dù tốc độ mở mới cửa hàng chậm chỉ mở mới 3 cửa hàng tính từ đầu năm. Doanh thu/tháng/cửa hàng tiếp tục tăng đạt 2 tỷ đồng trong Q2/2024 trong quý 2 nhờ cơ cấu sản phẩm tốt hơn, nhiều rau hơn ở các cửa hàng khu vực thành phố, nhiều trái cây nhập khẩu hơn ở các cửa hàng nông thôn, nhiều thịt/hải sản có thương hiệu hơn).

Các cửa hàng Bách Hóa Xanh cung cấp cho khách hàng đa dạng các sản phẩm hơn so với đối thủ là Winmart, nhờ đó thu hút khách hàng mới từ chợ truyền thống hiệu quả hơn.

Với doanh thu cải thiện, chuỗi bách hóa đã có lãi trong Q2/2024, lợi nhuận trước thuế đạt 7 tỷ đồng. Với mô hình cửa hàng hiện tại (150 m²), chúng tôi SSI Research khó có thể tăng doanh thu hơn nữa. Khi doanh thu / cửa hàng đi vào ổn định khoảng 2,1-2,2 tỷ đồng, MWG sẽ tối ưu hóa chi phí tự động hóa hoạt động vận hành để giảm chi phí lao động và logistics để nâng cao biên lợi nhuận trước thuế.

Với mức độ thâm nhập thấp hiện nay của các cửa hàng bách hóa hiện đại (<14%), MWG dự kiến số lượng cửa hàng bách hóa khoảng 1.700 cửa hàng tính đến cuối Q2/2024) sẽ vượt số lượng cửa hàng điện thoại điện máy khoảng 3.200 cửa hàng trong trung hạn.

SSI Research tiếp tục duy trì ước tính doanh thu lần lượt là 40 nghìn tỷ đồng tăng 26% và 45 nghìn tỷ đồng tăng 13% trong năm 2024-2025, tương ứng với doanh thu/tháng/cửa hàng đạt 1,95-2,1 tỷ đồng trong giai đoạn 2024- 2025 (so với 1,8 tỷ đồng trong Q1/2024 và 1,55 tỷ đồng trong năm 2023). Ước tính lợi nhuận ròng lần lượt là 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng trong năm 2024-2025 so với khoản lỗ 1,2 nghìn tỷ đồng trong năm 2023.

Với chuỗi nhà thuốc An Khang, từ giữa năm 2022, MWG đã ngừng mở nhà thuốc mới để điều chỉnh mô hình kinh doanh trước khi tiến hành mở rộng mạng lưới. Tuy nhiên, lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc An Khang vẫn chững lại, theo ước tính biên lợi nhuận trước thuế chỉ -15% trong năm 2023 và chỉ -8-10% trong nửa đầu năm 2024 do cơ cấu sản phẩm chưa hợp lý.

Do đó, MWG đã quyết định đóng cửa 45 nhà thuốc An Khang trong tháng 6. Trong tháng 7, công ty tiếp tục tăng cường tốc độ đóng cửa các nhà thuốc. Tính từ đầu năm đến nay, MWG đã đóng cửa 139 nhà thuốc tương đương khoảng 25% tổng số nhà thuốc. SSI dự báo chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ chịu khoản lỗ lần lượt là 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025. Như vậy việc đóng cửa các nhà thuốc An Khang có thể không ảnh hưởng đáng kể đến tổng lợi nhuận ròng của MWG.

Khi chuỗi cửa hàng bách hóa bắt đầu có lãi từ Q2/2024, và trở thành động lực chính cho tăng trưởng dài hạn của MWG, SSI Research đưa ra giá mục tiêu 1 năm là 76.000 đồng/cổ phiếu và duy trì khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu MWG. Với lợi nhuận chuỗi bách hóa cải thiện, kỳ vọng lợi nhuận ròng của MWG trong năm 2024 sẽ vượt mức năm 2022, mặc dù kết quả kinh doanh của chuỗi điện thoại điện máy có thể vẫn cần thêm thời gian để lấy lại mức năm 2022.

Xem thêm tại vneconomy.vn