SSI Research: Ngành ngân hàng đóng góp 45,6% tổng lợi nhuận toàn thị trường quý II/2024

Mới đây, CTCP Chứng khoán SSI (Mã: SSI) đã công bố báo cáo Cập nhật Kết quả kinh doanh Quý II/2024 với chủ đề “Phục hồi lợi nhuận mở rộng ở nhiều ngành".

Theo báo cáo, tính đến ngày 7/8, tổng lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ (LNSTCĐM) của 1.111 doanh nghiệp niêm yết trên 3 sàn tăng 19,2% so với cùng kỳ và tăng 7,5% so với quý gần nhất. Kết quả này đã đưa mặt bằng lợi nhuận lên mức cao nhất 9 quý và gần về mức đỉnh của quý I/2022.

SSI Research: Ngành ngân hàng đóng góp 45,6% tổng lợi nhuận toàn thị trường quý II/2024
Tăng trưởng lợi nhận sau thuế của toàn thị trường. Nguồn: SSI Research

Trong đó, hai nhóm ngành duy trì tăng trưởng ổn định và tiếp tục lập đỉnh lợi nhuận là Ngân hàng (tăng 20,1%) và Công nghệ thông tin (tăng 26,6%). Riêng ngành Ngân hàng đóng góp tới 45,6% tổng lợi nhuận toàn thị trường và đóng góp 48,4% tổng mức lợi nhuận tăng thêm so với cùng kỳ.

SSI Research: Ngành ngân hàng đóng góp 45,6% tổng lợi nhuận toàn thị trường quý II/2024
Ngành Ngân hàng đóng góp 45,6% tổng lợi nhuận toàn thị trường. Nguồn: SSI Research

Nhóm chuyên gia SSI đánh giá, ngành Ngân hàng duy trì tăng trưởng khả quan nhờ tín hiệu tích cực từ tăng trưởng tín dụng và một số yếu tố mang tính đột biến.

Theo đó, tăng trưởng tín dụng phục hồi mạnh so với quý trước (tăng 5,8% so với quý trước hoặc 7,9% so với đầu năm) ở tất cả các ngân hàng. Lợi nhuận ròng quý II/2024 của các ngân hàng niêm yết tăng 20,1% so với cùng kỳ, và tăng 5% so với quý trước.

Kết quả này đến từ sự phục hồi của biên lãi ròng - NIM (tăng 11 điểm cơ bản so với quý trước) và thu nhập ròng từ phí dịch vụ (tăng 14% so với quý trước).

Nhờ mở rộng NIM, các ngân hàng tư nhân lớn đã duy trì tăng trưởng lợi nhuận khả quan như: Techcombank (TCB) tăng 39% so với cùng kỳ, HDBank (HDB) tăng 44,3%, MBBank (MBB) tăng 23,2% và VPBank (VPB) tăng 16,2%. Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng Nhà nước cũng đạt mức tăng trưởng khá như Vietcombank (VCB) tăng 9,4% so với cùng kỳ, BIDV (BID) tăng 17,4% và VietinBank (CTG) tăng 3,1%.

SSI Research: Ngành ngân hàng đóng góp 45,6% tổng lợi nhuận toàn thị trường quý II/2024
Diễn biến lợi nhuận của ngành Ngân hàng. Nguồn: SSI Research

Ngoài ra, thu hồi từ nợ xấu đã xoá cũng ghi nhận kết quả tích cực khi tăng trưởng tới 133% so với quý trước. Đáng chú ý, thu nhập từ nợ xấu đã xử lý bất ngờ phục hồi tại thời điểm mà thanh khoản trên thị trường bất động sản chưa có quá nhiều khởi sắc.

Tỷ lệ nợ xấu tính đến cuối tháng 6 giữ ổn định quanh mức 1,94%, đi ngang so với quý trước. Tuy nhiên, tỷ lệ hình thành nợ xấu và chi phí tín dụng cao hơn dự kiến, chủ yếu tại các ngân hàng BIDV, VietinBank, VPBank và OCB.

Nhìn chung, SSI Research nhận thấy một số tín hiệu tích cực từ nhu cầu tín dụng và điều này dự kiến tiếp diễn trong nửa cuối năm 2024. Tuy nhiên, SSI nhận định, vẫn còn tồn tại một số rủi ro tín dụng tiềm ẩn liên quan đến ngành năng lượng tái tạo, bất động sản (từ chủ đầu tư và người vay mua nhà) trong khi NIM phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ phục hồi nhu cầu tín dụng trong những tháng cuối năm.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn