Sự khắc nghiệt của thị trường

Một số xác định dài hạn thì ngồi im, một số tranh thủ đầu tư lướt sóng ngày T của nhịp sóng hồi vừa rồi; còn đa phần chọn cách ngồi im quan sát, vì thực khó mà giao dịch trong những phiên như phiên cuối tuần qua, thị trường đang chìm trong sắc đỏ bỗng “bát ngát” xanh trở lại chỉ trong vài chục phút đồng hồ.

Thời gian qua, sàn UPCoM có sóng lớn, ngỡ rằng cổ phiếu trên sàn này không được cấp sức mua. Tuy nhiên, có cầu ắt có cung, thực tế các hình thức cho vay 3 bên vẫn nở rộ nên mua cổ phiếu UPCoM bằng tiền vay không quá khó khăn. Áp lực bán ra những cổ phiếu này hoặc bán chéo các cổ phiếu trong danh mục nằm trên HOSE hoặc HNX là hiện hữu.

Như vậy, xét về ngắn hạn, áp lực hàng bán call margin còn treo lơ lửng, thiếu vắng thông tin trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý II đã công bố xong, khiến nhiều nhà đầu tư chọn phòng thủ, chờ cơ hội thực sự hấp dẫn.

Thị trường hiện tại cũng khó xuất hiện sóng ngành như các giai đoạn trước. Lấy ví dụ cụ thể 3 nhóm ngành chính Ngân hàng - Chứng khoán - Bất động sản, vốn dĩ là những nhóm dẫn dắt khi thị trường tăng mạnh thì hiện tại có sự phân hóa rõ rệt.

Nhóm ngân hàng chia thái cực rõ ràng khi Top 7 ngân hàng đạt được mức lợi nhuận trước thuế trên 10.000 tỷ đồng là Vietcombank, Techcombank, BIDV, MB, Agribank, VietinBank và ACB đã chiếm gần 2/3 lợi nhuận của 30 ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh và tương đương khoảng 65% lợi nhuận toàn ngành. Với tình trạng bán chéo như đã đề cập, tuần qua chứng kiến những ngân hàng có kết quả vượt trội vẫn giảm giá mạnh và thủng MA 50.

Nhóm này khó có thể tăng do thanh khoản thị trường thấp, nỗi lo về áp lực nợ xấu và tín dụng khó tăng mạnh nửa cuối năm.

Tương tự là nhóm chứng khoán, dường như mọi thứ đã được phản ánh vào giá. Thị trường đón nhận các thông tin tích cực về Dự thảo quy định giao dịch ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài cũng không khiến nhóm này phản ứng tăng mạnh mẽ như trước đây, thậm chí cổ phiếu SSI giảm gãy hỗ trợ khung tuần sau khi công bố kết quả kinh doanh quý II/2024 tích cực.

Nhóm bất động sản, doanh nghiệp chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, dòng tiền đầu cơ thấp, chính sách mới siết chặt giá đất. Bởi vậy nên cổ phiếu của các doanh nghiệp chịu áp lực vay nợ lớn, dự án vướng mắc pháp lý tiếp tục mất cân bằng cung-cầu, gãy trend sâu.

Thống kê cho thấy PE thị trường đã về 13x, nhưng nếu nhìn tổng thể như vậy để “chọn bừa” cổ phiếu thì cửa thua nửa cuối năm cũng rất lớn. Thực tế nửa đầu năm 2024 cho thấy, phần lớn mã có thành tích kém VN-Index và hiện nay có hàng trăm mã mà thị giá cổ phiếu còn thấp hơn thời điểm VN-Index ở 1.030 điểm.

Trong môi trường hiện tại, việc lựa chọn cơ hội đầu tư theo sóng ngành là khó khăn, tuy nhiên không phải không có những ngành đang nhận được sự đồng thuận của cả môi trường chung lẫn nội tại nhiều doanh nghiệp, đó là bất động sản công nghiệp. Tại Diễn đàn Bất động sản công nghiệp 2024 do Báo Đầu tư tổ chức tuần qua, hầu hết các ý kiến đều đồng thuận về tiềm năng lớn của ngành này còn ở phía trước, trong một tương lai rất gần.

Với tâm thế như vậy, Đầu tư Chứng khoán đã chọn phân tích kỹ về nhóm doanh nghiệp bất động sản công nghiệp và ngành đặc thù này trong chuyên mục Tiêu điểm như một gợi ý để nhà đầu tư có thêm cơ sở chọn hàng cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn