Sức ‘nóng’ của cổ phiếu HNG giúp tài sản tỷ phú Trần Bá Dương tăng mạnh

Với mức tăng này, HNG cũng là một trong những mã cổ phiếu tăng mạnh nhất trong tuần đầu tiên của năm mới, và trung bình mỗi phiên có tới hơn 19 triệu cổ phiếu được sang tay.

-8096-1704681522.jpg

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) (mã cổ phiếu HNG) vừa thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Sản xuất kinh doanh Nông nghiệp Nam Lào với vốn lên đến 400 triệu USD.

Diễn biến tích cực của cổ phiếu HNG bắt đầu trở nên mạnh mẽ từ giai đoạn cuối tháng 12/2023, nhất là sau thông tin HAGL Agrico công bố quyết định HĐQT thông qua thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Sản xuất kinh doanh Nông nghiệp Nam Lào vốn lên đến 400 triệu USD (gần 10.000 tỷ đồng). Công ty cũng đang lấy ý kiến cổ đông phương án lập dự án đầu tư sản xuất trồng trọt cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò quy mô lớn tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sekong, Lào.

Mức tăng ấn tượng của cổ phiếu HNG cũng giúp khối tài sản của tỷ phú Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT HAGL Agrico đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT Ô tô Trường Hải tăng mạnh. Với việc đang trực tiếp sở hữu hơn 50,7 triệu cổ phiếu HNG, khối tài sản trên sàn chứng khoán của Chủ tịch Trần Bá Dương có giá trị hơn 270 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo thống kê của Forbes, ông Trần Bá Dương đang là một trong những tỷ phú USD của Việt Nam. Cụ thể, tỷ phú Trần Bá Dương và gia đình đang sở hữu khối tài sản trị giá 1,5 tỷ USD. Phần lớn khối tài sản của doanh nhân 63 tuổi sở hữu thông qua Tập đoàn Thaco, hãng sản xuất và phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với hơn 30% thị phần.

Trên một diễn biến khác, trong bối cảnh cổ phiếu HNG tăng mạnh, CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) chớp cơ hội đăng ký bán 13,31 triệu cổ phiếu HNG với mục đích bán trả nợ trái phiếu ngân hàng BIDV. Giao dịch dự kiến được thực hiện từ ngày 9/1-7/2/2024, theo phương thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn.

Về tình hình kinh doanh, trong quý III/2023, HAGL Agrico ghi nhận doanh thu 159 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn cao cùng khoản lỗ chênh lệch tỷ giá khiến doanh nghiệp lỗ 199 tỷ đồng, giảm so với mức lỗ 416 tỷ đồng của quý III/2022, kéo dài chuỗi 11 quý thua lỗ liên tiếp. Tính đến cuối quý III/2023, số lỗ lũy kế của công ty tăng lên 7.450 tỷ đồng.

Cũng chính vì thua lỗ liên tục, cổ phiếu HNG đã bị HoSE chuyển sang diện kiểm soát từ ngày 12/4 và đang đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết.

Tại kỳ đại hội cổ đông vừa qua, Chủ tịch Trần Bá Dương cho biết công ty có thể phải rời sàn vì lỗ liên tục 3 năm, tuy vậy, cổ đông nên chấp nhận sự thật. HAGL Agrico phải làm thật, phải minh bạch, lấy lại sức khỏe tốt hơn, vì vậy, kỳ vọng năm 2025 sẽ đạt mục tiêu lợi nhuận 926 tỷ đồng.

Đầu tháng 11, HAGL Agrico đã giải trình với HoSE về nỗ lực đưa cổ phiếu ra khỏi tình trạng kiểm soát với chiến lược sản xuất nông nghiệp quy mô lớn trên nền tảng hữu cơ, quản trị theo phương pháp công nghiệp xuyên suốt chuỗi giá trị, ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ sinh học và số hóa theo lộ trình phù hợp.

Châu Anh

Xem thêm tại vnbusiness.vn