Tân binh sàn HoSE báo lãi ròng quý II/2024 tăng 36%, giá cổ phiếu ‘bay cao’ 60%
CTCP Cảng Quy Nhơn (MCK: QNP) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024. Theo đó, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 332 tỷ đồng, tăng 51,3% so với cùng kỳ; giá vốn bán hàng đạt 251,6 tỷ đồng, tăng 49,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong kỳ, chi phí tài chính tăng lên 4,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ tiêu này ghi nhận chỉ 12 triệu đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 36% so với cùng kỳ, tương ứng gần 30 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, Cảng Quy Nhơn báo lãi tăng 35,7% lên 11,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023.
Theo đó, lợi nhuận sau thuế lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 75,5 tỷ đồng, tăng 58,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lý giải điều này, doanh nghiệp cho biết sản lượng hàng hóa quý II/2024 thông qua Cảng Quy Nhơn đạt hơn 3,16 triệu tấn, tăng 43% so với cùng kỳ làm cho lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 57,2% so với cùng kỳ.
Kết quả kinh doanh quý II/2024 của QNP |
Về tình hình tài chính, cuối quý I/2024 tổng tài sản của Cảng Quy Nhơn đạt 1.392 tỷ đồng, tăng gần 10% so với hồi đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền đạt 173,8 tỷ đồng, giảm 26,9% so với đầu năm. Tuy nhiên, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn lại tăng mạnh 123% lên 309 tỷ đồng.
Bên kia bảng cân đối, nợ phải trả đạt 516 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn và nợ dài hạn lần lượt là 275,8 tỷ và 240,2 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tại cuối quý II đạt 875 tỷ đồng, tăng nhẹ so với hồi đầu năm.
Trước đó hồi tháng 1/2024, hơn 40,4 triệu cổ phiếu QNP chính thức "chuyển nhà" từ HNX sang HoSE với 8 phiên tăng trần liên tiếp. Hiện tại, cổ phiếu đang đứng ở mức 35.550 đồng/cp kết phiên 15/7 và tăng hơn 60% từ đầu năm đến nay.
Giá cổ phiếu QNP từ khi lên sàn đầu năm đến nay |
Theo tìm hiểu, Cảng Quy Nhơn là công ty con của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (VIMC - MCK: MVN) với tỷ lệ sở hữu trên 75%. Doanh nghiệp cảng này là đầu mối khu vực loại I của nhóm cảng biển Nam Trung Bộ, nằm trong Vịnh Quy Nhơn, có bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm. Cùng với đó, Cảng Quy Nhơn còn có lợi thế đặc biệt khi nằm sát tuyến đường hàng hải quốc tế, giữ vị trí trung tâm của các nước trong vùng Đông Nam Á và Đông Á, có trên 10 tuyến đường biển nối với các cảng quốc tế như: Manila (Phillipnes), Singapore, Hồng Kông, Cao Hùng (Đài Loan), Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản).
Xem thêm tại nguoiquansat.vn